x close

ทำความรู้จัก หน้ากากดำน้ำ Full Face Mask แรร์ไอเทมช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

 
           หน้ากากดำน้ำ Full Face Mask คืออะไร ? มาทำความรู้จักกับ อุปกรณ์แรร์ไอเทมที่พาหมูป่า 13 ชีวิตกลับบ้าน
หน้ากากดำน้ำฟูลเฟซมาสก์
ภาพจาก digitalay

            ภารกิจช่วยหมูป่า 13 คน ออกจากถ้ำหลวง นอกจากเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนแล้ว ก็ยังต้องอาศัยอุปกรณ์ต่าง ๆ มากมาย และหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ช่วยในการลำเลียงทีมหมูป่าฯ นั่นก็คือ หน้ากากดำน้ำฟูลเฟซมาสก์ ที่ก่อนหน้านี้หน่วยซีลได้ประสานขอให้ช่วยจัดหา หน้ากากดำน้ำฟูลเฟซมาสก์ ไซส์ S และ SS นั้น

            หากถามว่า หน้ากากดำน้ำฟูลเฟซมาสก์ คืออะไร ใช้ยังไง ทำไมถึงเป็นตัวเลือกหนึ่ง ในแผนลำเลียงหมูป่า 13 ชีวิต เพจ  digitalay ได้เผยแพร่ความรู้ของ ฟูลเฟซมาสก์ หรือหน้ากากดำน้ำแบบเต็มหน้า เอาไว้ว่า...

            ฟูลเฟซมาสก์ คือหน้ากากที่ครอบทั้งหน้าตามชื่อของมัน ซึ่งครอบลงไปถึงใต้ปาก (เหนือคาง) โดยที่หน้ากากมี เร็กกูเรเตอร์ ประกอบอยู่ด้วยแล้ว โดยจะประกบอยู่ตรงแถว ๆ ปาก แต่เราไม่ต้องคาบเอาไว้ ทำให้หายใจเข้าออกทางจมูกได้

           สำหรับนักดำน้ำที่คุ้นเคยกับหน้ากากแบบดั้งเดิม ก็อาจจะคิดว่าการใช้ฟูลเฟซมาสก์นั้นน่ากลัว แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นดำน้ำ โดยไม่เคยได้ใช้หน้ากากแบบดั้งเดิม จะพบว่าฟูลเฟซมาสก์ง่ายต่อการใช้ และสบายใจที่จะใช้มากกว่า เพราะมันหายใจได้ทางจมูก และอีกข้อดีของฟูลเฟซมาสก์ นั่นคือ หน้ากากจะไม่เป็นฝ้า (เฉพาะบางยี่ห้อที่มี nose chamber และมีการออกแบบ Air Circulation ที่ดี)

           ซึ่งในหน้ากากธรรมดาเมื่อผิวกระจกด้านนอกเป็นน้ำเย็น ด้านในมีความชื้นและโดนอากาศอุ่นจากตัวเรา กระจกหน้ากากก็จะมีฝ้าขึ้นด้านในหน้ากาก ทำให้เรามองอะไรไม่เห็น ก็จะต้องเคลียร์หน้ากาก และกรณีถ้ำหลวงน้ำในถ้ำที่มีความเย็นจัด การลดความเสี่ยงเรื่องฝ้า และการเคลียร์หน้ากากไปได้ ก็จะทำให้การดำน้ำนั้นง่ายขึ้น
 


            ขณะที่ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานเพิ่มเติมว่า หลายคนอาจเกิดการตั้งคำถามว่า ถ้าหากน้อง ๆ เกิดอาการแพนิคขึ้นมากะทันหัน แล้วมือไปโดนหน้ากาก แล้วน้ำเข้าจะทำอย่างไร ตรงนี้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะฟูลเฟซมาสก์ จะมีปุ่มกดไล่ให้น้ำออกทางด้านข้างได้ ซึ่งทีมหมูป่าฯ จะต้องถูกฝึกและเทรนอย่างดี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความรู้จัก หน้ากากดำน้ำ Full Face Mask แรร์ไอเทมช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 11:28:24 21,303 อ่าน
TOP