x close

อัปเดตน้ำท่วมญี่ปุ่น ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูง 179 ราย อพยพแล้วกว่า 8 ล้าน

          อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมญี่ปุ่น ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 179 ราย สูญหายอีก 70 ราย ทางการสั่งอพยพประชาชนแล้วกว่า 8 ล้านราย
น้ำท่วมญี่ปุ่น
ภาพจาก STR / JIJI PRESS / AFP

น้ำท่วมญี่ปุ่น
ภาพจาก Martin BUREAU / AFP

          วันที่ 11 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี เผยรายงานความคืบหน้ากรณีญี่ปุ่นเผชิญภัยพิบัติครั้งใหญ่ ฝนตกหนักต่อเนื่องเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักและแผ่นดินถล่มในพื้นที่ทางตะวันตกและตอนกลางของประเทศ สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดได้แก่ จังหวัดโอกายามะ จังหวัดฮิโรชิมะ และจังหวัดยามางูจิ ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 179 ราย และสูญหายอีก 70 ราย

          ตามรายงานเผยว่า ประชาชนจำนวนมากกว่า 8 ล้านรายจากทั้งหมด 23 จังหวัด ต้องอพยพออกจากพื้นที่ผู้ประภัยจำนวนหลายพันชีวิตไร้ที่อยู่ ต้องไปอาศัยโรงยิมและหอประชุมของโรงเรียนเป็นที่พักพิงชั่วคราว นอกจากนี้ บ้านเรือนจำนวนมากกว่า 270,000 หลังคาเรือนถูกตัดน้ำ และมากกว่าหลายพันหลังคาเรือนยังคงอาศัยโดยไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ยังขาดแคลนทรัพยากรอาหาร ผู้ประสบภัยเผยว่า ต้องอาศัยกินบะหมี่สำเร็จรูปประทังชีวิต เนื่องจากร้านค้าไม่มีขาย

น้ำท่วมญี่ปุ่น
ภาพจาก Handout / Peace Winds Japan / AFP

          สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เผยว่า โยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น เผยว่า เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งอาสามสมัครทีมกู้ภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจและกำลังทหาร จำนวนมากกว่า 75,000 ราย เข้าปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายภายในพื้นที่ ทั้งนี้ยังมีประกาศเตือนว่า พายุและแผ่นดินถล่มที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกละรอก อาจจะก่อให้เกิดอันตรายตามมาได้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง 

น้ำท่วมญี่ปุ่น
ภาพจาก Martin BUREAU / AFP

          ขณะที่ทางด้าน ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เดินทางลงพื้นที่ไปสำรวจความเสียหายที่จังหวัดโอกายามะ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ทั้งนี้ เขาได้นกเลิกเที่ยวบินเดินทางไปยุโรปและตะวันออกกลางเพื่อให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จากภัยดังกล่าว โดยระบุว่า ทางรัฐบาลกำลังพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อจัดการกับวิกฤตการณ์ทางธรรมชาติตั้งแต่เกิดเหตุขึ้น

          เหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนี้ นับว่าเป็นหนึ่งในเหตุการณ์น้ำท่วมที่มีความรุนแรงที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และมีจำนวนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุฝนตกมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2525

น้ำท่วมญี่ปุ่น
ภาพจาก Martin BUREAU / AFP

น้ำท่วมญี่ปุ่น
ภาพจาก Martin BUREAU / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัปเดตน้ำท่วมญี่ปุ่น ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูง 179 ราย อพยพแล้วกว่า 8 ล้าน โพสต์เมื่อ 11 กรกฎาคม 2561 เวลา 18:01:11 10,776 อ่าน
TOP