x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ครูทีมหมูป่าฯ สุดภูมิใจเด็กพูดกับนักดำน้ำได้ ใครจะรู้..จะต้องใช้ภาษาอังกฤษเมื่อไร

| 19,966 อ่าน

 

          คุณครูแฟรงกี้ อาจารย์สอนภาษาอังกฤษประจำโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ เผยสุดภูมิใจ เห็นหมูป่าพูดภาษาอังกฤษได้ อยากให้เรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจเด็ก ๆ เพราะภาษาอังกฤษสำคัญเสมอ

          วันที่ 11 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี  รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับ ฟร็องซัวส์ ลามองตาญ (Francois Lamontagne) หรือ คุณครูแฟรงกี้ อาจารย์ชาวแคนาดาผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ภาษาอังกฤษ ประจำโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เด็ก ๆ ทีมหมูป่าหลายคนกำลังศึกษาอยู่ โดยคุณครูแฟรงกี้เปิดใจว่า วินาทีที่เขาดูคลิปนักดำน้ำชาวอังกฤษพบหมูป่า 13 ชีวิต ในถ้ำหลวง และพบว่าเด็ก ๆ สามารถโต้ตอบภาษาอังกฤษได้ เขารู้สึกตื้นตันและภูมิใจเป็นอย่างมาก และเกิดไอเดียในการทำป้ายแนะนำภาษาอังกฤษง่าย ๆ จากประโยคที่ทีมหมูป่าฯ ใช้ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ ในการตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษอีกด้วย

 

          "ตอนที่ผมได้ดูคลิป ผมภูมิใจมากครับ ผมรู้สึกดีมากที่เห็นเด็ก ๆ สามารถสื่อสารได้ และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในถ้ำหลวง ได้สร้างโอกาสที่ดีให้เด็ก ๆ ได้ตระหนักว่า การสามารถพูดภาษาอังกฤษได้เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะตามปกติแล้ว เราไม่รู้หรอกว่าจะได้ใช้มันเมื่อไหร่"

 

          "แม้ว่าพวกเราจะอยู่ในที่ห่างไกล ไม่ใช่เมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ แต่สิ่งนี้ก็ทำให้เด็ก ๆ รู้ว่า อ๋อ ยังมีประเทศอื่น ๆ อีกนะ ที่เขาใช้ภาษาอังกฤษ ผมมองว่าภาษาอังกฤษสำคัญมากครับ มันเป็นภาษาสากล การที่เด็ก ๆ มีความรู้ตรงนี้ ก็จะสามารถต่อยอดไปใช้ในอาชีพของพวกเขาได้" คุณครูแฟรงกี้ กล่าวเปิดใจถึงความรู้สึกของเขา

 

          คุณครูแฟรงกี้ กล่าวอีกว่า ในฐานะคนเป็นครูนั้น เป้าหมายที่สำคัญที่สุดในชีวิตก็คือ การได้เห็นลูกศิษย์ อย่างน้อยสักคนหนึ่ง ได้พัฒนาภาษาอังกฤษ จนสามารถนำทักษะนี้ไปใช้หางานดี ๆ ได้ในอนาคต และถ้าสิ่งนั้นเกิดขึ้น หน้าที่ของเขาก็ถือว่าได้บรรลุผลแล้ว

 

          คุณครูแฟรงกี้ กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ตอนที่ได้ยินข่าวว่าเด็ก ๆ ถูกช่วยเหลือออกมาแล้ว เขาดีใจมาก ตอนนี้กำลังวางแผนทำแผ่นป้ายอันใหม่อีกอันหนึ่งเพื่อต้อนรับเด็ก ๆ โดยมีเนื้อหาเปี่ยมด้วยความหวัง ดังเช่นประสบการณ์ของ 13 หมูป่า เพราะพวกเขาได้ออกจากที่มืดมิด มาพบกับแสงสว่างอีกครั้งนั่นเอง

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูทีมหมูป่าฯ สุดภูมิใจเด็กพูดกับนักดำน้ำได้ ใครจะรู้..จะต้องใช้ภาษาอังกฤษเมื่อไร อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2561 เวลา 18:32 19,966 อ่าน
TOP