x close

คาเฟ่จับสิงโตใส่กระจกโชว์กลางร้าน วิ่งเล่นตามหนูน้อย หลุดมาล่ะเป็นเรื่อง !

          คาเฟ่สัตว์ประเทศตุรกี จับสิงโตตัวเป็น ๆ ใส่กรงกระจกโชว์กลางร้าน วิ่งเล่นไปมาตามหนูน้อย ดูท่าเหมือนจะน่าสนุกแต่เห็นแล้วแอบระทึก ด้านโซเชียลจวกยับ ชี้เป็นการทารุณกรรมสัตว์ 
ภาพจาก Instagram mevzoo

          ที่ร้านคาเฟ่สัตว์แห่งหนึ่งชื่อว่า Mevzoo ในเขตเบย์คอซ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี นำสิงโตตัวเป็น ๆ มาใส่กรงกระจกกลางร้าน เพื่อโชว์ลูกค้าที่เข้ามาในร้าน โดยสิงโตก็วิ่งเล่นอยู่ด้านใน ไล่ตามหนูน้อยที่ไปวิ่งเล่นด้วยความตื่นเต้น ทว่าภายหลังคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกนำไปเผยแพร่ในโลกโซเซียล ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

          เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซนทรัล เผยรายงานว่า สิงโตตัวดังกล่าวมีชื่อว่า Khaleesi เป็นลูกสิงโตอายุเพียง 1 ปี ผู้ที่ได้เห็นคลิปดังกล่าว ต่างพากันตำหนิว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ไม่พอใจที่จับสิงโตมาขังไว้เพียงเพื่อให้ความบันเทิงเรียกลูกค้า โดยกรงกระจกนั้นแคบไม่ถึง 1 เมตรเช่นนี้ ซึ่งแคบมากจนมันแทบจะไม่สามารถกลับตัวด้วยซ้ำไป นอกจากนี้ยังพบว่าที่คาเฟ่แห่งนี้ ได้จับสัตว์ชนิดอื่น ๆ มาโชว์ลูกค้าอีกด้วย ได้แก่ นกแก้ว นกหายากต่าง ๆ รวมไปถึงจระเข้ และม้า

ภาพจาก Instagram mevzoo

          แต่ที่น่าตกใจไปยิ่งกว่านั้นคือ ร้านคาเฟ่ดังกล่าวได้รับการจดทะเบียนเป็นสวนสัตว์และศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ ประเภท B ซึ่งออกให้โดยกระทรวงทรัพยากรป่าไม้และน้ำ โดย Cengiz Şıklaroğlu ผู้เป็นเจ้าของร้านคาเฟ่ดังกล่าว เผยกับสื่อท้องถิ่น ระบุว่า ร้านของเขามีเอกสารใบอนุญาตต่าง ๆ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ยังได้ยืนยันว่า สัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในร้านได้รับการดูแลอยู่ในสภาพที่เหมาะสม และเขาเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งค่าอาหารและค่ายาสำหรับสัตว์เหล่านี้


ภาพจาก Instagram mevzoo

          ตามรายงานท้องถิ่น เผยว่า ที่คาเฟ่ Mevzoo แห่งนี้ มีสัตว์อยู่ในความดูแลจำนวนมาก ได้แก่ กระต่าย 35 ตัว, นกฟลามิงโกจำนวนหลายตัว, งู 4 ตัว, ม้า 4 ตัว, นกแก้ว 2 ตัว, จระเข้ 2 ตัว, อีกัวน่า 1 ตัว รวมทั้งเจ้า Khaleesi ลูกสิงโตตัวดังกล่าวอีก 1 ตัว

          ทั้งนี้ ทางเจ้าของร้านยังเผยว่า เข้าใจคนที่มาตำหนิ คิดว่าพวกเขาแค่แสดงความคิดเห็นไปตามอารมณ์ความรู้สึก โดยที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด พวกเขาไม่รู้ข้อกฎหมายและเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อที่จะได้ใบอนุญาตมาอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากประเด็นดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ได้มีการตั้งเพจในหน้าเว็บไซต์ Change.org เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยสิงโตตัวนี้ออกมาจากกรงขังแคบ ๆ นี้ โดยมีผู้ไปลงชื่อสนับสนุนจำนวน 3,200 ราย

ภาพจาก Instagram mevzoo

          จากนั้นในเวลาต่อมา ทางกระทรวงทรัพยากรป่าไม้และน้ำของประเทศตุรกี ได้ดำเนินการส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่ร้านดังกล่าว พร้อมทั้งตรวจเช็กสภาพของสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จึงอนุญาตให้เขาดูแลพวกมันต่อไปได้ แต่ได้สั่งให้ทางเจ้าของร้านรื้อถอนกรงกระจกดังกล่าวออกภายในระยะเวลา 3 เดือน
 
https://www.instagram.com/p/BkqMwRHgNQu/embed?utm_source=ig_embed

https://www.instagram.com/p/BktF8eahhZu/embed?taken-by=mevzoo

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาเฟ่จับสิงโตใส่กระจกโชว์กลางร้าน วิ่งเล่นตามหนูน้อย หลุดมาล่ะเป็นเรื่อง ! โพสต์เมื่อ 13 กรกฎาคม 2561 เวลา 18:23:50 11,322 อ่าน
TOP