x close

พบงูสายพันธุ์ใหม่ในออสเตรเลีย ลายสวยแต่พิษร้าย แถมเสี่ยงสูญพันธุ์

          ทีมนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย ค้นพบงูพิษสายพันธุ์ใหม่ ริมชายฝั่งทางตอนเหนือ เผยเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้น แต่ก็น่ากังวลในเวลาเดียวกัน เพราะมันเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มาก

          ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไบรอัน ฟราย ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ นำทีมนักศึกษาและนักวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่สำรวจบริเวณชายฝั่งตะวันตกของเมืองเวย์ปา ตั้งอยู่ในแหลมยอร์ก ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ตอนแรกทีมนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ตั้งใจว่าจะออกสำรวจหางูทะเลที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น แต่ภารกิจครั้งนี้กลับกลายเป็นว่าน่าทึ่งและน่าตื่นเต้นยิ่งกว่าที่คาดคิด เพราะพวกเขาค้นพบงูสายพันธุ์ใหม่ ที่ไม่มีใครเคยพบเจอมาก่อน

          จากการรายงานของเว็บไซต์นิวส์ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 ระบุว่า ขณะที่ทีมนักวิทยาศาสตร์และนักศึกษา กำลังทยอยกลับจากการสำรวจงูทะเลนั้น พวกเขาค้นพบงูแบนดี-แบนดี (Bandy-Bandy Snake) ตัวหนึ่ง อยู่แถว ๆ กองอิฐบล็อกริมทะเล อีกตัวหนึ่งกำลังเลื้อยออกมาจากกองหินบอกไซต์ที่กำลังจะถูกขนลงเรือ และอีกตัวหนึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ยังพบอีก 2 ตัว ในพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น และซากงูแบบเดียวกันนี้ถูกรถทับตายบริเวณใกล้ ๆ เหมืองอีก 1 ตัว รวมทั้งหมด 6 ตัว


          งูแบนดี-แบนดี เป็นงูประเภทหากินอยู่ในดิน (burrowing snake) เมื่อทีมนักวิจัยกลุ่มนี้ค้นพบมันแถว ๆ ชายฝั่ง พวกเขาจึงรู้สึกประหลาดใจมาก เพราะไม่น่าจะเป็นถิ่นที่อยู่ของมัน แชนเทล เดเรซ นักศึกษาคนหนึ่งในทีม เข้าไปดูงูที่พบบริเวณอิฐบล็อกใกล้ ๆ และเมื่อเธอพิจารณาตรวจสอบดูแล้ว ก็พบว่าลักษณะของมันแตกต่างจากงูสายพันธ์ุอื่น ๆ ที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยในชายฝั่งทะเลของออสเตรเลีย นั่นหมายความว่ามันเป็นงูสายพันธุ์ใหม่ ที่ยังไม่มีใครเคยค้นพบมาก่อน

          แน่นอนว่ามันเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก แต่ก็น่ากังวลในเวลาเดียวกัน เพราะพวกมันอยู่ในสถานะที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

          "การค้นพบเจ้างูน้อยที่ลึกลับนี้แสดงให้เห็นว่าพวกเรามีความรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพในแถบนี้น้อยมาก และเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าก่อนหน้าที่จะค้นพบนั้น พวกมันได้ล้มตายไปเป็นจำนวนเท่าไหร่แล้ว การค้นพบครั้งนี้นับว่าสำคัญมาก เพราะมันเป็นงูที่มีพิษร้ายแรง การศึกษาพิษของมันอาจนำไปสู่การผลิตเซรุ่มหรือยาที่มีประโยชน์อย่างมากในอนาคต ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งมีชีวิตที่สำคัญและควรได้รับการปกป้องคุ้มครอง แต่ด้วยความที่เหมืองหินบอกไซต์เป็นหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ การทำเหมืองจึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ทั้งพืชและสัตว์ รวมทั้งงูเหล่านี้ด้วย" ศาสตราจารย์ไบรอัน ฟราย กล่าว


          เนื่องจาก งูแบนดี-แบนดี ชนิดนี้เป็นงูสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบ จึงทำให้ไม่สามารถระบุได้ว่าพวกมันอาศัยกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่แถบนั้นมากน้อยแค่ไหน คาดว่านักวิจัยจะลงพื้นที่สำรวจอย่างจริงจังในเร็ว ๆ นี้ เพราะพื้นที่แถบนั้นเป็นเหมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของงูชนิดนี้ และในอนาคตข้างหน้า เราอาจจะไม่ได้พบเห็นงูแบบนี้อีกเลยก็ได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบงูสายพันธุ์ใหม่ในออสเตรเลีย ลายสวยแต่พิษร้าย แถมเสี่ยงสูญพันธุ์ อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:42:05 38,902 อ่าน
TOP