x close

ฝรั่งเศส จ่อผ่านกฎหมาย ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน เริ่ม ก.ย. 61


           ฝรั่งเศส จ่อผ่านกฎหมายห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน เชื่อลดสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจในชั้นเรียน บังคับใช้ ก.ย. 2561

ฝรั่งเศส จ่อผ่านกฎหมาย ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน

          เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของฝรั่งเศส เตรียมผ่านกฎหมายห้ามการใช้โทรศัพท์มือถือภายในโรงเรียน คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนกันยายนนี้

          จุดเริ่มต้นของร่างกฎหมายดังกล่าว เกิดจากร้องเรียนจากกลุ่มครูที่อยากให้มีการลดทอนสิ่งที่เบี่ยงเบนความสนใจในชั้นเรียน ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นปัญหาเพิ่มมากขึ้น ภายหลังจากมีการสำรวจว่า 9 ใน 10 จากนักเรียนอายุ 12-17 ปี ต่างมีสมาร์ทโฟนใช้งานแล้ว

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ทาง เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็ได้เดินหน้าผลักดันนโยบายนี้ทันทีหลังเคยรับปากเอาไว้ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้แทนของทั้ง 2 สภา ก็สามารถบรรลุข้อตกลงผ่านร่างกฎหมายนี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับโรงเรียน ประถมศึกษา, มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษา ซึ่งเตรียมจะมีการลงมติในวุฒิสภาวันที่ 26 กรกฎาคม และสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 30  กรกฎาคม นี้

          เบื้องต้น แต่ละโรงเรียน จะสามารถตัดสินใจได้เองว่า จะบังคับใช้การห้ามใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนอย่างไร เช่น ให้นำโทรศัพท์มาฝากไว้ที่โรงเรียนเมื่อเข้าเรียน หรือจะอนุญาตให้พกไว้ในกระเป๋าได้แต่ต้องปิดเครื่อง เป็นต้น และไม่ได้เป็นการห้ามใช้เพื่อประโยชน์ด้านการศึกษาแต่อย่างใด

          แม้จะมีหลายฝ่ายที่เห็นด้วย แต่กฎหมายดังกล่าวก็ถูกผู้คนบางส่วนมองว่าดูจะฉาบฉวยและไม่จำเป็น เพราะแต่ละโรงเรียนก็มีกฎในการห้ามนักเรียนเองอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี งานวิจัยชี้ว่านักเรียนจำนวนมากยอมรับว่า มักฝืนกฎห้ามของโรงเรียน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝรั่งเศส จ่อผ่านกฎหมาย ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน เริ่ม ก.ย. 61 โพสต์เมื่อ 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:35:52 5,091 อ่าน
TOP