x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นักปีนเขารุ่นเก๋า วัย 65 ตกผาน้ำแข็ง ใช้ชีวิตกลางหิมะ 36 ชม. รอดมาได้เพราะโดรน

| 20,837 อ่าน


นักปีนเขา วัย 65 ปี เกือบเอาชีวิตไม่รอด หลังพลาดตกผาน้ำแข็ง ใช้ชีวิตกลางหิมะ 36 ชั่วโมง โดยไม่ได้กินอะไร รอดชีวิตมาได้ เพราะโดรนบินพบ เจ้าตัวเผย ตอนแรกไม่เคยชอบของพวกนี้ ตอนนี้ต้องเปลี่ยนใจแล้ว

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ริค อัลเลน นักปีนเขาชาวสกอตแลนด์ วัย 65 ปี ออกไปไต่เขายอดเขาบรอดพีก ความสูง 26,401 ฟุต หรือประมาณ 8,047 เมตร หนึ่งในยอดเขาที่สูงที่สุดของโลก ตั้งอยู่ในเทือกเขาการาโกรัม ประเทศปากีสถาน ขณะที่เขากำลังเดินทางย้อนกลับมาที่แคมป์นั้น เขาเกิดลื่นไถลตกจากผาน้ำแข็ง และกลิ้งตกลงไปเบื้องล่าง ไม่มีใครพบเห็นเขาเป็นเวลา 36 ชั่วโมง ทุกคนคิดว่าเขาคงเสียชีวิตไปแล้ว แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น และต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ทำให้เขาถูกพบได้ในที่สุด

จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 ระบุว่า ในจำนวนนักปีนเขาที่ออกไปผจญยอดเขาบรอดพีกในครั้งนั้น มี บาร์เท็ก และ อันเดร บาร์เกียล สองพี่น้องชาวโปแลนด์ รวมอยู่ด้วย พวกเขาเป็นช่างภาพและนักถ่ายทำภาพยนตร์ และมาที่นี่เพื่อใช้โดรน DJI Mavic Pro ของพวกเขา ในการเก็บภาพสวย ๆ เมื่อพวกเขารับรู้ว่าริคหายตัวไป โดรนไฮเทคตัวนี้จึงได้ทำหน้าที่อื่นเพิ่ม นั่นคือการตามหาริค

หลังจากที่สองพี่น้องนำโดรนตัวนี้ขึ้นบินอยู่รอบ ๆ มันก็พบเขาอยู่แถวยอดเขาเคทู เมื่อซูมเข้าไปใกล้ ๆ ก็พบว่าเป็นริคจริง ๆ และที่น่าโล่งใจไปกว่านั้นก็คือ เขายังขยับตัวอยู่ เขายังมีชีวิต

ทีมนักปีนเขาและไกด์ชาวเชอร์ปารีบเดินทางไปช่วยเหลือริค และพาเขากลับมายังที่ตั้งแคมป์ ถึงแม้ว่าอายุอานามของเขาก็ไม่ใช่น้อย ๆ อีกทั้งไม่ได้กินอะไรมา 36 ชั่วโมง แต่ริคก็ดูปลอดภัยดี เขาได้รับบาดเจ็บนิดหน่อย อ่อนเพลีย และถูกหิมะกัดเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วแข็งแรงดี ทางทีมงานได้ประสานงานเรียกเฮลิคอปเตอร์ให้มารับตัวเขาไปส่งโรงพยาบาล และในขณะนี้เขาปลอดภัยดีแล้ว

ริคเปิดเผยว่า ตอนแรกเขาไม่ชอบโดรนเอาเสียเลย แต่หลังจากที่ผ่านประสบการณ์ครั้งนี้ไปได้ มุมมองของเขาก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว

ภาพจาก DroneDJ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักปีนเขารุ่นเก๋า วัย 65 ตกผาน้ำแข็ง ใช้ชีวิตกลางหิมะ 36 ชม. รอดมาได้เพราะโดรน อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2561 เวลา 08:07 20,837 อ่าน
TOP