x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤต คลื่นความร้อนระอุ 41.1 องศา คร่าชีวิตแล้ว 80 ราย

| 10,373 อ่าน


             ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤตภัยร้อน คลื่นความร้อนระอุแผ่ปกคลุมประเทศ สูงสุดถึง 41.1 องศาเซลเซียส ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 80 รายแล้ว ทางการประกาศเป็นภัยพิบัติธรรมชาติ

              เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประเทศญี่ปุ่นเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามียอดผู้เสียชีวิตมากถึง 65 ราย ทางกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น จึงได้ประกาศให้เป็นภัยพิบัติธรรมชาติ และรายงานล่าสุดของ เว็บไซต์ไทมส์ออกมัลตา เผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติดังกล่าว พุ่งสูงถึง 80 รายแล้ว ในขณะนี้ (25 กรกฎาคม)

              บีบีซี เผยว่า ทางโฆษกของกรมอุตุฯ ญี่ปุ่น ได้ประกาศเตือนว่า จะมีระดับคลื่นความร้อนสูงอย่างที่ไม่สามารถคาดเดาได้ เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ที่เมืองคุมางายะ ในจังหวัดไซตามะ มีอุณหภูมิสูงถึง 41.1 องศาเซลเซียส ซึ่งนับว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติมาในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ตอนกลางของกรุงโตเกียว มีอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 40 องศาเซลเซียส

              ประชาชนจำนวนมากกว่า 22,000 ชีวิต ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยโรคลมแดด โดยกว่าครึ่งเป็นผู้สูงอายุ รายงานเผยว่า ที่จังหวัดอิบารากิ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น มีหญิงสูงอายุวัย 91 ปี รายหนึ่ง ล้มหมดสติอยู่ในสวน ก่อนจะเสียชีวิตภายหลังจากนำตัวส่งโรงพยาบาล และในพื้นที่ใกล้เคียงจังหวัดไซตามะ มีผู้สูงอายุ 2 ราย พบเป็นศพเสียชีวิตภายในบ้าน เนื่องจากวิกฤตภัยร้อนดังกล่าว


              นอกจากนี้ หลาย ๆ โรงเรียนจำเป็นต้องมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพิ่มเติม และทางรัฐบาลได้กล่าวว่า จะมีการขยายช่วงวันหยุดปิดเทอมให้ยาวออกไปอีก เพื่อป้องกันอันตรายแก่เด็กนักเรียน ทั้งนี้ทางการได้ประกาศแนะนำให้ประชาชนดื่มน้ำในปริมาณมาก ให้เปิดเครื่องปรับอากาศ และพักผ่อนให้เพียงพอ

              ทั้งนี้ คลื่นความร้อนดังกล่าว ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง โดยทางกรมอุตุฯ ได้ประกาศเตือนว่า ญี่ปุ่นจะยังคงต้องเผชิญภัยร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส หรือมากกว่านี้  ต่อไปจนถึงต้นเดือนสิงหาคม

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤต คลื่นความร้อนระอุ 41.1 องศา คร่าชีวิตแล้ว 80 ราย อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:41 10,373 อ่าน
TOP