x close

กรีนแลนด์ หวั่นภูเขาน้ำแข็งยักษ์ถล่มซ้ำ-เกิดสึนามิ ชาวบ้านชี้ กระตุ้นการท่องเที่ยว

          กรีนแลนด์หวั่นภูเขาน้ำแข็งยักษ์ 11 ล้านตัน ถล่มจนเกิดสึนามิ ชาวบ้านชี้ไม่เป็นอันตราย เชื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวได้

ภาพจาก ช่อง 3

          วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 รายการเปิดประเด็นโลก ทางช่อง 3 รายงานว่า บริเวณชายฝั่งเกาะอินนาอาร์สูท ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรีนแลนด์ มีการเฝ้าติดตามภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักราว 11 ล้านตัน มีความสูงเหนือผิวน้ำกว่า 100 เมตร ทำให้หลายคนเกรงว่า หากภูเขาน้ำแข็งลูกนี้ละลาย หรือถล่ม อาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์ได้

          รายงานข่าวระบุว่า ชาวประมงบางส่วนได้ย้ายเรือประมงขนาดเล็กไปทอดสมอที่อีกด้านหนึ่งของเกาะเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ผู้จับตาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ได้ตั้งคำถามว่า ภูเขาน้ำแข็งลูกนี้มีสาเหตุจากสภาวะโลกร้อนหรือไม่


ภาพจาก ช่อง 3

          ด้านชาวบ้านชุมชนชายฝั่งเกาะอินนาอาร์สูท ระบุว่า ภูเขาน้ำแข็งลูกนี้จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากขึ้น

          ทั้งนี้ทางผู้ที่เฝ้าจับตาภูเขาน้ำแข็งลูกนี้ มองว่า อิทธิพลของดวงจันทร์ที่มีต่อน้ำทะเลนั้น จะทำให้ภูเขาน้ำแข็งลูกนี้เคลื่อนตัวออกไป ไม่น่าจะเกิดผลกระทบ สำหรับภูเขาน้ำแข็งลูกนี้ น่าจะเกิดจากการถูกกัดเซาะระหว่างธารน้ำแข็งมากกว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศโลก


ภาพจาก สปริงนิวส์

          อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ รายงานว่า บนเกาะอินนาอาร์สูทนั้น เคยถูกภูเขาน้ำแข็งถล่มทำให้น้ำซัดท่วมบ้านเรือนประชาชนที่มีประชากรกว่า 170 คน และหลายคนกังวลว่าหากถล่มอีกรอบอาจจะกลายเป็นคลื่นยักษ์ เบื้องต้น ประชาชนพากันอพยพไปอยู่บนที่สูงและเจ้าหน้าที่ได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์สำหรับการอพยพหากเกิดอันตราย


ภาพจาก ช่อง 3


ภาพจาก สปริงนิวส์
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรีนแลนด์ หวั่นภูเขาน้ำแข็งยักษ์ถล่มซ้ำ-เกิดสึนามิ ชาวบ้านชี้ กระตุ้นการท่องเที่ยว อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2561 เวลา 11:18:51 8,434 อ่าน
TOP