x close

กยศ. เผย กฎหมายใหม่มีผลแล้ว พุ่งเป้าทวงหนี้ผู้กู้ให้ถึงที่สุด ก่อนถึงผู้ค้ำ

          กยศ. ตั้งเป้าหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ 1 ล้านราย ในปีหน้า ขณะที่กฎหมายใหม่ กำหนดให้ทวงหนี้ผู้กู้เงินถึงที่สุดก่อนทวงผู้ค้ำประกัน เตรียมจัดระบบผู้ค้ำประกันใหม่ หวั่นซ้ำรอยครูวิภา
กยศ. เผย กฎหมายใหม่มีผลแล้ว พุ่งเป้าทวงหนี้ผู้กู้ให้ถึงที่สุด ก่อนถึงผู้ค้ำ

          วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า กรณีครูผู้ชาย ที่ จ.ชัยภูมิ กล่าวอ้างว่าค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ให้ลูกศิษย์ และถูกฟ้องล้มละลาย เรื่องนี้ น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กองทุนฟื้นฟูกิจการลูกหนี้ได้ตรวจสอบในฐานข้อมูลแล้ว ไม่พบข้อมูลครูคนดังกล่าวถูกบังคับคดี และไม่มีข้อมูลถูกฟ้องล้มละลายจากการค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ส่วนทาง กยศ. ก็ยืนยันข้อมูลตรงกันว่ายังไม่เคยฟ้องล้มละลายลูกหนี้ กยศ. รายใดเลย

           รายงานระบุด้วยว่า ขณะนี้กฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว กยศ. จะต้องติดตามทวงหนี้จากผู้กู้ให้ถึงที่สุดก่อน จึงไปบังคับเอากับผู้ค้ำประกันได้ โดยกรมบังคับคดี จะเริ่มจากส่งเงินเดือนของข้าราชการให้กับกรมบัญชีกลาง เพื่อหักเงินเดือนผ่อนชำระหนี้ ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 200 คน

กยศ. เผย กฎหมายใหม่มีผลแล้ว พุ่งเป้าทวงหนี้ผู้กู้ให้ถึงที่สุด ก่อนถึงผู้ค้ำ

           โดยกฎหมายใหม่จะรองรับให้ กยศ. สามารถเข้าถึงข้อมูลลูกหนี้ได้ ไม่ว่าจะทำงานภาครัฐหรือเอกชน ทุกหน่วยงานต้องมอบข้อมูลทรัพย์สินและเงินเดือนของลูกหนี้ให้กับ กยศ. และนายจ้างมีหน้าที่หักเงินเดือนลูกจ้างให้กับ กยศ. พร้อมเตรียมหารือข้าราชการภาคส่วนต่าง ๆ ที่ค้ำประกันให้กับลูกหนี้ กยศ. เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา ไม่ให้เกิดขึ้นเหมือนกรณีของครูวิภา

           ทั้งนี้ นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุน กยศ. กล่าวว่า เดือนตุลาคม 2561 จะเริ่มหักหนี้จากข้าราชการที่ได้รับเงินเดือนจ่ายตรง จากกรมบัญชีกลางผ่านระบบ GFMIS และในปี 2562 จะเริ่มใช้มาตรการนี้กับพนักงานเอกชนที่เป็นลูกหนี้ของ กยศ. โดยในปีหน้าตั้งเป้าไว้ว่า จะมีการหักบัญชีเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ กยศ. 1 ล้านราย

           จากข้อมูลการค้ำประกันให้แก่ผู้กู้เงิน กยศ. พบว่า ร้อยละ 85 เป็นพ่อแม่ รองลงมา ร้อยละ 14 เป็นญาติ พี่น้อง ส่วนคุณครูมีสัดส่วนค้ำประกันเพียง ร้อยละ 0.1 เท่านั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กยศ. เผย กฎหมายใหม่มีผลแล้ว พุ่งเป้าทวงหนี้ผู้กู้ให้ถึงที่สุด ก่อนถึงผู้ค้ำ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2561 เวลา 14:28:05 38,660 อ่าน
TOP