x close

ดีเดย์เดือด กทม. จัดระเบียบแผงค้าถนนข้าวสาร ห้ามขายบนทางเท้า แม่ค้าโวยลั่น

 
          กรุงเทพมหานคร เริ่มดีเดย์จัดระเบียบถนนข้าวสารใหม่ ห้ามขายบนทางเท้า และกำหนดให้ขาย 6 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืนเท่านั้น ผู้ค้าโวยลั่น สร้างความแตกแยกให้ชุมชน ด้านนักท่องเที่ยวมองว่าทำให้ถนนข้าวสารขาดเสน่ห์
          วันที่ 1 สิงหาคม 2561 รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ รายงานว่า คณะรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร จัดระเบียบแผงค้าบนทางเท้า เพื่อทำให้ถนนสะอาด โดยดีเดย์วันแรกมีคำสั่งห้ามทำการค้าบนทางเท้าตลอดแนวถนนข้าวสาร ระยะทางประมาณ 400 เมตร ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าทั้งกลางวันและกลางคืนกว่า 359 ราย

 จัดระเบียบร้านค้า
          บรรยากาศดีเดย์วันแรก มีผู้ค้าจำนวนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยและไม่ให้ความร่วมมือ ส่งเสียงดังโวยวาย ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินปฏิบัติหน้าที่ กล่าวอ้างว่า เป็นการสร้างความแตกแยกให้ชุมชน

จัดระเบียบร้านค้า

          ซึ่งก่อนหน้านี้ (31 กรกฎาคม 2561) ทางผู้ประกอบการที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดระเบียบ ได้รวมตัวยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กับ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและผู้ว่าฯ กทม. เพื่อขอชะลอแนวทางการจัดระเบียบ แต่ยังไม่มีคำสั่งใดลงมา ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเดินหน้าตามประกาศของดีเดย์วันแรกตามเดิม

          โดยมีประกาศกำหนดให้ตั้งแผงขายสินค้าบริเวณผิวจราจรชิดกับทางเท้า จำนวน 260 แผง ห้ามตั้งแผงขายบนทางเท้า และผ่อนผันให้ขายได้ตั้งแต่ 6 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืนเท่านั้น ส่วนช่วงกลางวันจะใช้เป็นเส้นทางสัญจรปกติ เปิดทางให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้ใช้ถนนหนทางได้สะดวก และปิดการจราจรในช่วง 6 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืน เพื่อให้ตั้งแผงค้าได้ ผู้ค้าที่ฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

จัดระเบียบร้านค้า
          นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้ค้าทุกคนจับสลากเพื่อจัดโซนขายของใหม่ทั้งหมด โดยผู้ค้า 1 คน มีสิทธิ์ขายได้เพียง 1 ร้านเท่านั้น และจัดระเบียบให้สินค้าประเภทเดียวกันขายในโซนเดียวกัน ทำให้ผู้ค้าเกิดความไม่พอใจ เพราะหากย้ายร้านแล้ว อาจขายได้ไม่ดีเหมือนเดิม

จัดระเบียบร้านค้า

          ขณะที่ รายการทุบโต๊ะข่าว รายงานความคิดเห็นของผู้ค้าบริเวณถนนข้าวสาร กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทางจังหวัดไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้มีการแจ้งว่าจะจัดสรรพื้นที่ให้ขาย แต่ถึงเวลานี้ยังไม่มีพื้นที่ทดแทนให้แต่อย่างใด อีกทั้งพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ขายกันมานานแล้ว ทั้งยังมีภาระค่าใช้จ่ายมากมายที่ต้องรับผิดชอบ โดยแม่ค้ารายนี้เผยว่า รายได้จากการขายสูงถึงวันละ 4 พันบาท

          ด้านนักท่องเที่ยวมองว่า หากไม่มีร้านค้าหรือแผงลอยเหมือนทุกวันนี้ จะรู้สึกเงียบเหงา และทำให้ถนนข้าวสารขาดเสน่ห์
         

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเดย์เดือด กทม. จัดระเบียบแผงค้าถนนข้าวสาร ห้ามขายบนทางเท้า แม่ค้าโวยลั่น อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2561 เวลา 11:34:44 13,957 อ่าน
TOP