x close

ญี่ปุ่นเผยแผนใหม่ ให้ลูกจ้างลาหยุดเช้าวันจันทร์ได้ ลดปัญหาการทำงานหนัก

          รัฐบาลญี่ปุ่นเผยแผนนโยบายใหม่ Shining Monday ให้พนักงาน-ลูกจ้าง ลาหยุดเช้าวันจันทร์ได้ หวังลดปัญหาความเครียดจากการทำงานหนัก ช่วยปรับสมดุลชีวิตการทำงาน
ทำงานที่ญี่ปุ่น

          ขึ้นชื่อว่า "เช้าวันจันทร์" สำหรับมนุษย์เงินเดือน หรือเหล่าคนทำงานทั้งหลาย คงจะเป็นอะไรที่แสนน่าเบื่อและชวนให้รู้สึกขี้เกียจแบบสุด ๆ เพราะเป็นวันแห่งการเริ่มต้นการทำงาน หลังจากได้หยุดพักผ่อนในช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านไปไวเหมือนโกหก ลองจินตนาการดูว่า หากไม่ต้องไปทำงานในเช้าวันจันทร์ มันจะน่าพิเศษแค่ไหน ทั้งไม่ต้องเดินทางแข่งกับเวลา เบียดเสียดกับผู้คนมหาศาล เพื่อมุ่งหน้าไปออฟฟิศในช่วงเวลาเร่งรีบ และที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังพยายามจะทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจริง...

          เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์ SoraNews24 เผยรายงานว่า ทางกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เผยแผนนโยบายใหม่ ชื่อว่า ไชนิ่ง มันเดย์ (Shining Monday) หรือ วันจันทร์ที่แสนสดใส ซึ่งก็มีความหมายตรงตัวคือ เพื่อต้องการที่จะทำให้ช่วงเช้าวันจันทร์ของคนทำงานนั้นแสนสดใส ด้วยการให้ทางบริษัทอนุญาตให้ลูกจ้าง-พนักงาน สามารถลาหยุดในช่วงเช้าวันจันทร์ได้โดยไม่ถูกหักเงิน

          สำหรับแนวคิดดังกล่าว เป็นผลการต่อยอดมาจากนโยบายก่อนหน้านี้ที่มีชื่อว่า พรีเมี่ยม ฟรายเดย์ (Premium Friday) หรือ วันศุกร์แสนพิเศษ ที่ทางรัฐบาลได้มีการโปรโมตออกมาตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา ระบุให้ทางบริษัทอนุญาตให้พนักงานกลับบ้านได้เร็วขึ้นในวันศุกร์สุดท้ายของเดือน โดยหวังว่านโยบายดังกล่าวนี้ จะช่วยปรับสมดุลชีวิตการทำงานได้ดีขึ้น ลดปัญหาความเครียดจากการทำงานหนัก รวมทั้งต้องการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากคาดว่า หากผู้คนมีเวลาว่างเพิ่มขึ้น ก็จะไปจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

          อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านโยบาย Premium Friday นี้จะไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากในช่วงปลายเดือนของหลาย ๆ บริษัท มีแนวโน้มว่าจะเป็นช่วงที่ยุ่งมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำรายการปิดงบต่าง ๆ หรือการสรุปบัญชีรายเดือน นักวิเคราะห์มองว่า การให้พนักงานกลับบ้านเร็วในวันศุกร์สุดท้ายไม่เวิร์ก เพราะพนักงานจะไม่ได้สะสางงานให้แล้วเสร็จ ต้องปล่อยค้างข้ามไปยังเดือนใหม่ หรือบางรายก็ต้องหอบงานกลับไปทำที่บ้านในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ กลายเป็นไม่ได้พักผ่อนยิ่งกว่าเดิม

          ดังนั้น ทางกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น จึงได้เผยแผนนโยบาย Shining Monday ออกมา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับทางบริษัทได้ปรับลดชั่วโมงการทำงาน ช่วยให้พนักงานได้ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานหนัก อันส่งผลกระทบต่อชีวิต ทั้งนี้ เพื่อเป็นการทดสอบนโยบายใหม่นี้ ทางกระทรวงฯ ดังกล่าวจึงได้เริ่มให้พนักงานภายในกระทรวงฯ ราว 30 เปอร์เซ็นต์ ทดลองหยุดงานในเช้าวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

          สำหรับนโยบาย Shining Monday นี้ นับเป็นแนวคิดที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แต่จะเวิร์กหรือไม่นั้น ต้องรอติดตามดูกันต่อไป...

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นเผยแผนใหม่ ให้ลูกจ้างลาหยุดเช้าวันจันทร์ได้ ลดปัญหาการทำงานหนัก อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2561 เวลา 16:33:01 6,251 อ่าน
TOP