x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ชาวสวิสช่วยห่มผ้าคลุมธารน้ำแข็ง ปกป้องธรรมชาติที่รักจากภัยร้อน

| 9,670 อ่าน

 

           มนุษย์ช่วยธรรมชาติ... ชาวสวิสช่วยห่มผ้าคลุมธารน้ำแข็ง เผย ช่วยสะท้อนความร้อน-ลดการละลายได้มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์

           ในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดภัยพิบัติมากมายทั่วโลก ปฏิเสธไม่ได้ว่าสาเหตุสำคัญมาจากฝีมือของมนุษย์ ขณะเดียวกัน มนุษย์เองก็พยายามที่จะหาหนทางต่าง ๆ เพื่อพิทักษ์รักษาธรรมชาติไว้ให้คงอยู่ ไม่ให้ถูกทำลายหายไปมากขึ้นกว่าที่เป็น ดังเช่นที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 
 
           เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์สเตรตไทมส์ มีรายงานว่า ทุก ๆ ฤดูร้อน ชาวสวิสบริเวณเทือกเขาแอลป์ จะพากันไปปฏิบัติภารกิจเพื่อพิทักษ์ธารน้ำแข็งโรน (Rhone Glacier) อันเป็นที่รัก ด้วยการนำผ้าห่มผืนยักษ์ไปปิดคลุมให้ โดยผ้าดังกล่าวเป็นผ้าใบสีขาวขนาดใหญ่ ถูกประดิษฐ์ออกมาให้สะท้อนแสงแดด มีคุณสมบัติกักเก็บความเย็นและป้องกันไม่ให้น้ำแข็งละลายเร็วเกินไป 
 
           ตามรายงานเผยว่า ธารน้ำแข็งโรนนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมของนักท่องเที่ยว แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ธารน้ำแข็งดังกล่าวนี้ได้ละลายหายไปอย่างรวดเร็ว หากนับตั้งแต่ปี 1856 (พ.ศ. 2399) ชั้นน้ำแข็งหนาละลายหายไปกว่า 350 เมตร โดยประมาณ 40 เมตร หายไปอย่างรวดเร็วเฉพาะในช่วง 10 ปี ตั้งแต่ปี 2005-2015 (พ.ศ. 2548-2558) 

          เดวิด วอลเคน ผู้เชี่ยวชาญด้านธารน้ำแข็ง (Glaciologist) ชาวสวิส เผยกับสื่อของฝรั่งเศสระบุว่า ผ้าห่มดังกล่าวนี้ สามารถช่วยลดการละลายน้ำแข็งตามฤดูกาลได้มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน 

 
           ทั้งนี้ รายงานเผยว่า การที่มนุษย์ช่วยธรรมชาติในลักษณะนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ได้พบเห็นบ่อยครั้งนัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามข้อมูลของเว็บไซต์ข่าวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม E&E News ระบุว่า ธารน้ำแข็งที่ประเทศอิตาลีและเยอรมนีก็มีการคลุมด้วยวัสดุสะท้อนแสงเพื่อป้องกันการละลายเช่นเดียวกัน   
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวสวิสช่วยห่มผ้าคลุมธารน้ำแข็ง ปกป้องธรรมชาติที่รักจากภัยร้อน อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2561 เวลา 10:11 9,670 อ่าน
TOP