x close

น้ำมือมนุษย์ฆ่าปลาโบราณยุคดึกดำบรรพ์ สำลักถุงขนมพลาสติกตายสลด

          ภาพสุดน่าสลดใจ ปลายุคดึกดำบรรพ์ตายเพราะน้ำมือมนุษย์ เจ้าหน้าที่พบซองพลาสติกของขนมมันฝรั่งยี่ห้อดังอยู่ในท้อง เผยเป็นปลาโบราณยุคไดโนเสาร์ที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว ก่อนจะพบว่ามันยังมีชีวิตอยู่

          วันที่ 9 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานชวนสลดเกี่ยวกับปลาซีลาแคนท์ ปลาโบราณตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ ที่ก่อนหน้านี้เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว กระทั่งถูกพบเมื่อช่วงปี 1930 (พ.ศ. 2473) ทว่า ในตอนนี้ปลาโบราณดังกล่าวกำลังตกอยู่ในอันตราย และกำลังจะสูญพันธุ์หายไปจริง ๆ ด้วยน้ำมือของมนุษย์

          เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการเผยแพร่ภาพของซากปลาโบราณที่เชื่อว่าเป็นปลาซีลาแคนท์ ภายหลังจากทางเจ้าหน้าที่กรมอนุรักษ์สัตว์น้ำประเทศอินโดนีเซีย พบมันนอนตายอยู่ที่บริเวณริมชายฝั่ง โดยเมื่อผ่าท้องของมันออกดูก็ต้องตกใจเป็นอย่างมาก เมื่อภายในพบซองพลาสติกของขนมมันฝรั่งทอดกรอบยี่ห้อดัง

          ภาพที่ถูกนำมาเผยแพร่นี้ ก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า "เกิดอะไรขึ้นกับสังคมของมนุษย์เรา" จอห์น อาวเออร์สตัน ผู้ก่อตั้งสมาคมอนุรักษ์สัตว์น้ำ Blue Planet Society กล่าวว่า "ไม่มีตัวอย่างไหนที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาเรื่องมลพิษขยะได้ชัดเจนเท่ากับภาพนี้อีกแล้ว" พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้ทางบริษัทขนมมันฝรั่งทอดกรอบชื่อดัง เจ้าของแบรนด์ถุงพลาสติกที่อยู่ในตัวปลาดังกล่าว ใช้วัสดุที่รีไซเคิลได้ หรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติมาทดแทนพลาสติกเช่นนี้


          สำหรับปลาซีลาแคนท์ รายงานระบุว่า เมื่อปี 1938 (พ.ศ. 2481) มันถูกพบในทะเลลึกบริเวณมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งมีน้ำหนักมากถึงราว 95 กิโลกรัม จากนั้นจึงได้มีการประกาศให้ปลาโบราณชนิดดังกล่าวเป็นปลาโบราณที่กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ภายหลังจากเคยถูกระบุว่า เป็นปลาโบราณที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และจากนั้นมามันก็ได้ฉายาว่า "living fossils" หรือฟอสซิลที่ยังมีชีวิต

          ขณะที่ทางด้านบริษัท เป๊ปซี่ โค (PepsiCo) เจ้าของผลิตภัณฑ์ขนมมันฝรั่งทอดกรอบเลย์ (Lay's) ได้ออกมาเปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ภาพที่เห็นทำให้เกิดความรู้สึกเสียใจและสลดใจเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งเผยว่า ทางบริษัทจะใช้วัสดุรีไซเคิลได้ วัสดุที่ย่อยสลายได้ และวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ในการผลิตซองสินค้าให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนปี 2025 (พ.ศ. 2568)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำมือมนุษย์ฆ่าปลาโบราณยุคดึกดำบรรพ์ สำลักถุงขนมพลาสติกตายสลด อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2561 เวลา 17:18:30 50,191 อ่าน
TOP