x close

พ่อแม่จุกอก ลูก 6 ขวบ เป็นโรคชัก ปากสั่น-ตากระตุก หลังเล่นเกมวันละ 9 ชม.

          อุทาหรณ์พ่อแม่ผู้ปกครอง เด็กชายฟิลิปปินส์ วัย 6 ขวบ มีอาการโรคชักเฉพาะที่ ปากสั่น-ตากระตุก ตลอดเวลา ควบคุมไม่ได้ พ่อแม่เผย มีอาการแบบนี้ หลังเล่นเกมติดกันวันละ 9 ชั่วโมง
ลูก 6 ขวบ เป็นโรคชัก ปากสั่น-ตากระตุก หลังเล่นเกมวันละ 9 ชม.
          เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์เน็กซต์ชาร์ก รายงานว่า เอ็ดการ์ ลิซิง และ จูดี ลิซิง สองสามีภรรยาชาวฟิลิปปินส์ เร่งนำตัว จอห์น นาธาน ลิซิง ลูกชาย วัย 6 ขวบ ส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังจากพบว่าเขามีการกล้ามเนื้อบนใบหน้ากระตุก ตาทั้งสองข้างกระพริบถี่ ๆ อยู่เกือบจะตลอดเวลา แบบไม่สามารถควบคุมได้ และแพทย์ลงความเห็นว่าเด็กชายมีภาวะโรคชักเฉพาะที่ (Focal Seizure) ถึงแม้ว่าแพทย์จะยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุของอาการ แต่คาดว่ามันน่าจะเป็นผลจากการเล่นเกม

          รายงานระบุว่า จอห์นชอบเล่นเกมในคอมพิวเตอร์มาก ในแต่ละวัน เขาจะนั่งอยู่หน้าจอแบบนั้นไม่ลุกไปไหน จนกระทั่งในวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พ่อแม่ของเขาสังเกตเห็นความผิดปกติ โดยจอห์นมีอาการริมฝีปากสั่นกระตุกและกระพริบตาถี่ ๆ อยู่เกือบจะตลอดเวลาแบบไม่สามารถควบคุมได้ อาการดังกล่าวจะมาทุก ๆ 20-30 นาที เมื่อหยุดลง ผ่านไปสักพักก็กลับมาเป็นอีก และเป็นแบบนี้ติดต่อกันทุกวันเป็นเวลาร่วม 1 สัปดาห์ แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะเป็นเด็กที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงดีก็ตาม

ลูก 6 ขวบ เป็นโรคชัก ปากสั่น-ตากระตุก หลังเล่นเกมวันละ 9 ชม.

          เมื่อพ่อแม่สังเกตอยู่สักพักจนมั่นใจว่าท่าไม่ดีแล้ว พวกเขาจึงพาลูกไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลในเมืองกาบานาตวน จังหวัดนูเอวาเอซิฮา ทางตอนกลางของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ โดยแพทย์ได้ทำการซีทีสแกนสมองของเด็กชาย แต่กลับไม่พบอาการผิดปกติใด ๆ

          เนื่องจากแพทย์ไม่เคยพบเจอเคสลักษณะนี้มาก่อน พวกเขาจึงยังไม่สามารถหาต้นตอได้ว่าอาการกล้ามเนื้อบนใบหน้าชักกระตุกโดยเฉียบพลันนั้นมาจากอะไร และเมื่อไม่ได้ผลลัพธ์ที่แน่ชัด เอ็ดการ์และจูดีจึงพาลูกชายไปตรวจร่างกายที่ศูนย์การแพทย์เซนต์ลูกา โดยแพทย์ได้ทำการการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง หรืออีอีจี (EEG - Electroencephalography) ซึ่งผลก็ออกมาเหมือนกัน

ลูก 6 ขวบ เป็นโรคชัก ปากสั่น-ตากระตุก หลังเล่นเกมวันละ 9 ชม.

          ถึงแม้ว่าผลตรวจสมองของจอห์นจะออกมาเป็นปกติ และยังไม่สามารถหาสาเหตที่แน่ชัดได้ แต่บริบทแวดล้อมก็ชี้ไปว่าการเล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลานาน น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะจอห์นมักจะจเล่นเกมหรือดูการ์ตูนติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 9 ชั่วโมง

          "จอห์นติดเกมและการ์ตูนมากค่ะ ทุก ๆ เช้า เมื่อลืมตาตื่นนอนแล้วว เขาจะลุกขึ้นไปเปิดทีวีเพื่อดูการ์ตูนทันที และพอกลับจากโรงเรียนตอนประมาณบ่ายสาม เขาก็จะนั่งเล่นเกมในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต เล่นอยู่แบบนั้นยาวไปจนถึงเที่ยงคืน แต่เกมที่เขาเล่นมันก็เป็นเกมสำหรับเด็กนะคะ มันสนุก น่ารัก สีสันสวยงาม ไม่ได้มีเนื้อหารุนแรงอะไร"

ลูก 6 ขวบ เป็นโรคชัก ปากสั่น-ตากระตุก หลังเล่นเกมวันละ 9 ชม.

          "อาการของเขาไม่โอเคเลยค่ะ และพวกเราก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไง หมอบอกว่ามันน่าจะเป็นเพราะเขาอยู่กับแท็บเล็ตมากเกินไป และในฐานะแม่ ฉันมั่นใจค่ะว่ามันต้องเป็นเรื่องนี้ ตอนนี้พวกเราเลยไม่ให้เขาเล่นของพวกนี้แล้ว" จูดี ลิซิง ช่างเสริมสวย วัย 41 ปี กล่าวถึงอาการของลูกชายเธอ

          อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าตอนนี้เอ็ดการ์และจูดี จะไม่ให้จอห์นเล่นโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์แล้ว อาการใบหน้าสั่นกระตุก ก็ยังคงอยู่ และไม่ทราบแน่ชัดว่าเด็กชายจะกลับมาเป็นปกติหรือไม่




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อแม่จุกอก ลูก 6 ขวบ เป็นโรคชัก ปากสั่น-ตากระตุก หลังเล่นเกมวันละ 9 ชม. โพสต์เมื่อ 11 สิงหาคม 2561 เวลา 08:44:42 27,858 อ่าน
TOP