x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เด็กชาย 2 ขวบ ติดบุหรี่ สูบหนัก 40 มวนต่อวัน เผยหัดมาตั้งแต่อายุ 2 เดือน

| 36,877 อ่าน

 

         เด็กชายชาวอินโดนีเซีย วัย 2 ขวบครึ่ง ติดบุหรี่หนัก สูบทุกวัน วันละ 40 มวน แม่เผยลูกหัดสูบบุหรี่มาตั้งแต่อายุ 2 เดือน ถ้าวันไหนไม่ได้สูบจะงอแองหนักมาก

 

         วันที่ 17 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์เน็กซต์ชาร์ก  รายงานข่าวน่าตกใจจากเมืองสุกาบูมี ทางตะวันตกของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย โดย ระพี อนันดา ปามุงกัส เด็กชายชาวอินโดนีเซีย วัย 2 ขวบครึ่ง เสพติดการสูบบุรี่อย่างหนัก และสูบมากถึงวันละ 40 มวน ครอบครัวของเขาต่างก็รู้เรื่องนี้ดี แต่ก็ไม่มีใครคิดแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะแม่ของเขา เพราะทุกครั้งที่เขาไม่ได้บุหรี่สูบ เด็กชายจะงอแงอย่างมาก เธอจึงซื้อบุหรี่เตรียมเอาไว้ให้ลูกทุกวัน วันละ 2 ซอง เพื่อเอาไว้ให้เขาสูบ

 

         ระพี รู้จักบุหรี่เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ตอนที่เขายังเป็นทารกแบเบาะ อายุ 2 เดือน ตอนนั้นเขาเก็บก้นบุหรี่ถูกทิ้งเอามาเล่น เอามาสูบเหมือนที่เห็นผู้ใหญ่ทำ และมันก็กลายเป็นพฤติกรรมของเขาไปแล้ว ระพีในวัย 2 ขวบ ติดบุหรี่ยิ่งกว่าผู้ใหญ่ ในทุก ๆ วัน เขาจะติดตามแม่ไปขายของชำที่ตลาด เขามักจะเอ่ยปากขอบุหรี่จากคนที่เดินผ่านไปผ่านมา ชาวบ้านแถวนั้นไม่ได้ห้ามปรามอะไร และมองว่าเป็นเรื่องตลก บางคนถึงขั้นยื่นบุหรี่ให้เขาและจุดให้อีกด้วย

 

         แม่ของระพี กล่าวว่า ถ้าวันไหนเขาไม่ได้บุหรี่ที่ตัวเองชื่อชอบ ระพีก็จะแสดงอาการก้าวร้าว กรีดร้องดีดดิ้น และร้องไห้ไม่หยุด จนเธอต้องตามใจ

 

         "ลูกฉันสูบบุหรี่ทุกวัน ตั้งแต่ตอนอายุประมาณ 2 เดือน เขาชอบสูบไปด้วยและดื่มกาแฟไปด้วย ถ้าวันไหนฉันไม่หาบุหรี่มาให้เขา เขาก็จะโวยวาย งอแงหนักมาก ร้องไห้ไม่เลิกเลยค่ะ และก็ไม่ยอมนอนด้วย เขาจะร้องจนกว่าจะได้สูบ บุหรี่มันแพงนะคะ แต่เราก็ต้องซื้อให้เขา เพราะเขาชอบมันมาก บางวันนี่สูบเยอะถึง 40 มวน" มาร์ยาตี แม่ของระพี กล่าวถึงพฤติกรรมเสพติดบุหรี่ของลูกชาย วัย 2 ขวบ ของเธอ

 

         ด้าน มิสบาฮุดิน พ่อของเด็กชาย กล่าวว่า ตัวเขาเองก็เป็นคนสูบบุหรี่เหมือนกัน แต่ปกติแล้วจะไม่ค่อยสูบที่บ้าน จะสูบที่ทำงานมากกว่า เขาก็ไม่รู้เหตุผลว่าทำไมลูกชายถึงชอบมันนัก แต่เขาก็ไม่ได้ปฏิเสธอะไรเวลาลูกขอบุหรี่สูบ แต่อย่างไรก็ตาม เขาและภรรยาก็กล่าวว่า พวกเขาจะพาลูกไปหาหมอ เพื่อให้หมอลองดูว่าจะหาทางให้ระพีเลิกบุหรี่ได้หรือไม่

 

         ทั้งนี้อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรสูบบุหรี่มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก และปัญหาหารเสพติดบุหรี่ในเด็กก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยประมาณ 9 เปอร์เซ็นต์ของสิงห์อมควันในอินโดนีเซีย เป็นเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สำหรับระพีแล้ว เขาไม่ใช่เด็กอินโดนีเซียคนแรกที่เป็นข่าวเพราะสูบบุหรี่ ก่อนหน้านี้ในปี 2553 เด็กชายวัย 2 ขวบที่ชื่อ อาร์ดี ริซาล ก็สูบบุหรี่หนัก ถึงวันละ 2 ซอง เช่นกัน

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กชาย 2 ขวบ ติดบุหรี่ สูบหนัก 40 มวนต่อวัน เผยหัดมาตั้งแต่อายุ 2 เดือน อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2561 เวลา 18:36 36,877 อ่าน
TOP