x close

เศรษฐีจีนรวยล้นฟ้า เดินเก็บขยะมา 3 ปี ลั่นจะทำต่อไป เพื่อให้เมืองสะอาด-น่าอยู่


        มหาเศรษฐีจีน วัย 52 ปี ใช้เวลาว่างออกมาเก็บขยะข้างถนน เพื่อให้เมืองสะอาด และทำมา 3 ปีแล้ว จากเคยโดนชาวบ้านด่า กลายเป็นได้รับการสนับสนุน เผยจะทำต่อไป และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น

เศรษฐีจีนรวยล้นฟ้า
ภาพจาก twoeggz.com

        ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาแถว ๆ ถนนชิงฉิง ในเขตเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตอนกลางของประเทศจีน มักจะพบเห็นชายวัยกลางคนรูปร่างผอมแต่ทะมัดทะแมง สวมเสื้อยืดสีส้ม เดินเก็บขยะอย่างขะมักเขม้น ตั้งแต่บริเวณรั้วริมถนน ทางเท้า โคนต้นไม้ ไปจนถึงหน้าร้านค้าต่าง ๆ เขาจะคอยเดินสอดส่องอย่างละเอียด ถ้าเห็นขยะตรงไหนก็จะรีบเข้าไปจัดการทันที และจากไปเมื่อมั่นใจว่าถนนสะอาดเรียบร้อยดีแล้ว

        ชาวบ้านร้านตลาดละแวกนั้นพบเห็นเขาอยู่เป็นประจำทุกวันจนเป็นภาพชินตา หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าเขาคงเป็นเจ้าหน้าที่หรือพนักงานที่ได้รับจ้างมาดูแลความสะอาด จึงไม่ได้มีใครสนใจเขาเป็นพิเศษ แต่แท้จริงแล้ว ผู้ชายคนนี้ไม่ได้เป็นอย่างที่ทุกคนคิด

        จากการรายงานของเว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2561 ระบุว่า ชายคนดังกล่าวมีชื่อว่า จงฉงหรง วัย 52 ปี เขาไม่ใช่พนักงานทำความสะอาดของเทศบาลหรือเป็นคนเก็บขยะไปขายแต่อย่างใด จริง ๆ แล้วเขาเป็นนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จและร่ำรวยมหาศาล เขาเป็นเจ้าของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โชว์รูมค้าขายรถยนต์ รวมทั้งมีธุรกิจโรงงานผลิตวัสดุอีกหลายแห่ง ฉงหรงออกไปเก็บขยะด้วยใจ เพื่อให้เมืองของเขากลายเป็นเมืองที่สะอาด น่าอยู่น่ามองมากขึ้น เมื่อเก็บขยะมาได้ก็เอาไปทิ้ง ขยะชิ้นไหนที่เล็กหรือใช้ไม้หนีบไม่ได้ เขาก็ใช้มือหยิบเก็บใส่ถุง

        ถึงแม้ว่าบางครั้งผู้คนจะมองเขาด้วยสายตาแปลก ๆ หรือรังเกียจ แต่ฉงหรงก็ไม่สนใจ เพราะเขาต้องการให้เมืองนี้เป็นเมืองที่สะอาด สวยงาม น่าอยู่และน่ามองมากขึ้น

เศรษฐีจีนรวยล้นฟ้า
ภาพจาก twoeggz.com

        สำหรับจุดเริ่มต้นของความมุ่งมั่นนี้ ต้องย้อนกลับไปในช่วงเทศกาลตรุษจีนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ฉงหรงและครอบครัวเดินทางลงใต้ไปฉลองปีใหม่กันที่ไหหนาน ณ ที่แห่งนั้น ฉงหรงได้พบเห็นหญิงชราคนหนึ่งเดินเก็บขยะอยู่บริเวณริมชายหาด เธอเคยเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย แต่เกษียณอายุราชการแล้ว และเธอก็คอยเก็บขยะอยู่แถวนั้นมาเป็นเวลาร่วม 4 ปี แล้ว

        เรื่องราวของอดีตอาจารย์ท่านนี้ได้สร้างแรงบันดาลให้แก่ฉงหรงเป็นอย่างมาก มันทำให้เขาเกิดความรู้สึกอยากทำสิ่งดี ๆ ให้แก่เมืองอันเป็นบ้านเกิดของเขาบ้าง และเมื่อเขาเดินทางกลับมาถึงบ้าน เขาก็เริ่มออกเดินเก็บขยะทันที ทำไปเรื่อย ๆ ทุกวัน เป็นเวลากว่า 3 ปี แล้ว

        ตอนแรก ๆ ที่ฉงหรงเริ่มต้นออกมาเก็บขยะ เหล่าชาวบ้านร้านตลาดแถวนั้นที่รู้จักเขา ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา พวกเขาไม่เข้าใจว่าทำไมอยู่ดี ๆ เศรษฐีเงินล้านผู้มีบ้านใหญ่โตหรูหราและร่ำรวยมหาศาลอย่างเขา ถึงได้ออกมาเที่ยวเดินด้อม ๆ มอง ๆ หาขยะอยู่ริมถนน หลายคนกล่าวหาว่าฉงหรงทำแบบนี้เพราะต้องการเรียกร้องความสนใจ หรือไม่ก็สร้างภาพให้ชาวบ้านเห็นว่าตัวเองเป็นคนดี

        แม้แต่ครอบครัวของฉงหรงก็ไม่เข้าใจว่าเขาทำแบบนั้นไปทำไม ภรรยากับลูก ๆ ต่างก็อับอายขายหน้าที่ต้องมาเห็นหัวหน้าครอบครัวออกไปเก็บขยะงก ๆ จนตกเป็นขี้ปากชาวบ้าน และไม่ยอมออกไปไหนมาไหนกับเขาอีก

เศรษฐีจีนรวยล้นฟ้า
ภาพจาก twoeggz.com

        อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะถูกมองในแง่ลบอย่างหนัก แต่ฉงหรงก็ไม่ล้มเลิกความตั้งใจ เขาไม่สนใจเสียงนกเสียงกาที่วิจารณ์เขาและยังคงเดินหน้าทำตามความคิดเดิมอยู่ทุก ๆ วัน ออกไปเก็บขยะตรงโน้นตรงนี้ไปเรื่อย ๆ จนเมื่อเวลาผ่านไป ความคิดของผู้คนก็เริ่มเปลี่ยน พวกเราเริ่มสังเกตได้ว่าพื้นที่ละแวกนั้นเปลี่ยนแปลงไป เดิมเคยสกปรกมีขยะเยอะ ก็กลายเป็นสะอาดน่ามอง ความคิดของผู้คนก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยติฉินนินทาฉงหรงต่าง ๆ นานา ก็หันมาสนับสนุนเขา เพราะเล็งเห็นแล้วว่าเขาทำสิ่งนี้ด้วยใจจริง ๆ ไม่ได้คาดหวังสิ่งใดตอบแทน

        ครอบครัวของฉงหรงก็ยอมรับและภูมิใจในตัวเขา ภรรยาของเขาก็ลงมาช่วยเหลือสามีอีกแรงอย่างจริงจังอีกด้วย ปัจจุบันเธอเดินหน้าทำโครงการรักษาความสะอาด ต้านการทิ้งขยะไม่เป็นที่ และถ้าเธอเห็นใครโยนขยะทิ้งเรี่ยราดบนถนน เธอจะเปิดฉากต่อว่าตรงนั้นให้อับอาย

        ในการออกไปเก็บขยะแต่ละครั้ง ฉงหรงจะสวมเสื้อยืดสีส้มที่สกรีนข้อความเตือนใจผู้คนให้รักษาความสะอาด เขากล่าวว่า ไม่ว่าคนเราจะอยู่ในฐานะทางสังคมแบบไหน มีการศึกษาสูงเท่าใด และอยู่ในวัฒนธรรมใด การทิ้งขยะเรี่ยราดหรือการรักษาความสะอาด ทิ้งขยะให้ถูกที่ มันไม่ได้เป็นตัวชี้วัดภูมิหลังเหล่านั้น มันเป็นพฤติกรรมของคนที่เกิดขึ้นได้และเปลี่ยนแปลงได้ เขาอยากสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังในระยะยาว ไม่ใช่แค่ระยะสั้น และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลาย ๆ คนลุกขึ้นมารักษาเมืองมากขึ้น

เศรษฐีจีนรวยล้นฟ้า
ภาพจาก sohu.com

        ฉงหรงยังให้ความสำคัญกับการรักความสะอาดในบริษัทต่าง ๆ ของเขาด้วย และเขาก็ได้ออกกฎอย่างจริงจังว่า ถ้าหากพนักงานคนใดสกปรก ทิ้งขยะเรี่ยราดไม่เป็นที่ คนนั้นจะต้องถูกปรับครั้งละ 10 หยวน หรือประมาณ 50 บาท สำหรับการเก็บขยะนั้น ฉงหรงก็จะเดินหน้าทำต่อไป ตอนนี้เรื่องราวของเขาได้กลายเป็นข่าวแล้ว และมันได้สร้างแรงบันดาลให้กับผู้คนมากมาย เชื่อว่าในอนาคตข้างหน้า อาจจะมีคนที่ลุกขึ้นมาทำแบบเขาอีกก็เป็นได้

        "แค่คนเดียวคอยจัดการ มันไม่พอหรอกครับ มันต้องจริงจัง คนจีนน่ะกลัวเสียหน้า พวกเขาหน้าบาง พวกเขาไม่สนใจเรื่องค่าปรับหรอกว่าเท่าไหร่ แต่จะอับอายขายหน้าที่โดนปรับมากกว่า ดังนั้นประเทศจีนจำเป็นต้องออกกฎการรักษาความสะอาดให้เข้มงวดมากกว่านี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนมักง่ายทิ้งขยะไม่เป็นที่" ฉงหรง กล่าว

เศรษฐีจีนรวยล้นฟ้า
ภาพจาก sohu.com

เศรษฐีจีนรวยล้นฟ้า
ภาพจาก sohu.com

เศรษฐีจีนรวยล้นฟ้า
ภาพจาก sohu.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐีจีนรวยล้นฟ้า เดินเก็บขยะมา 3 ปี ลั่นจะทำต่อไป เพื่อให้เมืองสะอาด-น่าอยู่ อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2561 เวลา 18:17:22 8,541 อ่าน
TOP