x close

พม. ชี้แจง น้องแบม ต้องสอบเข้าเหมือนคนอื่น ไม่รู้ผู้ใหญ่คนไหนรับปากเข้าทำงาน

          น้องแบม อดีต นศ. ฝึกงานเปิดโปงขบวนการโกงเงินคนจน น้อยใจ พม. ยังไม่รับเข้าทำงาน ด้านโฆษกแจงต้องสอบเข้า ไม่ทราบผู้ใหญ่คนไหนไปรับปากไว้

ภาพจาก brighttv

        กรณีของ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ น้องแบม อายุ 23 ปี ที่เคยเปิดโปงขบวนการโกงเงินคนจนขณะเข้าฝึกงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น นำมาซึ่งการตามเอาผิดในหลายจังหวัด ซึ่งตัวน้องแบมก็ได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงยังได้ทุนศึกษาชั้นปริญญาโท และมีผู้ใหญ่รับปากว่าจะรับเข้าทำงานตามที่ต้องการ เพื่อเป็นการตอบแทนคุณงามความดีที่ทำประโยชน์เพื่อประเทศนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 30 สิงหาคม 2561 ไบรท์ทีวี รายงานว่า น้องแบม เปิดเผยกับสื่อว่า ขณะนี้ได้เรียนจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) เรียบร้อยแล้วกว่า 4 เดือน ส่วนการทำงานตามที่ภาครัฐและเอกชนเคยบอกไว้นั้น ขณะนี้โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น ได้รับเข้าทำงานเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ซึ่งก็มีบางหน่วยงานติดต่อมาบ้าง แต่ตนได้ปฏิเสธไปเพราะต้องการอยู่ดูแลพ่อแม่ที่ จ.ขอนแก่น


ภาพจาก brighttv

          น้องแบม เผยว่า ที่ผ่านมาตนเคยติดต่อไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตามที่เคยรับปากไว้ว่าจะรับเข้าทำงานหลังจากเรียนจบ แต่กระทรวง พม. ให้สอบเข้าทำงานตามระบบปกติ ตนได้โทรศัพท์ไปหาผู้ใหญ่ของกระทรวง พม. ตามที่เคยรับปากไว้ต่อหน้านายกรัฐมนตรีว่าจะรับเข้าทำงานหลังเรียนจบ แต่คำตอบที่ได้คือ ถ้ามีประกาศรับสมัครคนเข้าทำงานให้สมัครและสอบเข้ามาตามขั้นตอน แต่ยังไม่ทราบว่าจะประกาศรับสมัครเมื่อใด ยอมรับว่ารู้สึกน้อยใจผู้ใหญ่ที่ไม่ทำตามคำสัญญา


ภาพจาก ch3thailand

          ล่าสุด เดลินิวส์ รายงานว่า นางสุภัชชา สุทธิพล โฆษกกระทรวง พม. ชี้แจงกรณีของ น้องแบม ว่า ตนไม่แน่ใจว่าผู้ใหญ่คนไหนที่ไปรับปากกับ น้องแบม แต่ตามหลักการหากอยากเป็นข้าราชการสังกัดกระทรวง พม. ต้องสอบบรรจุตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เริ่มแรกต้องสอบภาค ก. ให้ผ่าน จากนั้นต้องสอบภาค ข. ให้ผ่าน จึงได้สอบสัมภาษณ์ ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวง พม. ใช้ระบบนี้มาตลอดในการรับข้าราชการพลเรือน


ภาพจาก brighttv
          ส่วนคำสัญญาว่าจะรับน้องเข้าทำงาน ก็ไม่สามารถล่วงล้ำการสอบ ก.พ. ได้ เว้นแต่ในส่วนการสอบภาค ข. และสอบสัมภาษณ์ ที่อาจทำให้น้องมีภาษีดีกว่าผู้สอบคนอื่น ๆ เพราะเคยฝึกงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จึงมีประสบการณ์มากกว่า แต่คงไม่ใช่การไปลัดขั้นตอน เพราะอาจทำให้เกิดข้อครหาจากผู้ที่ขึ้นบัญชีรอเรียกบรรจุได้

          ทั้งนี้ตามหลักการสอบบรรจุข้าราชการ ก็จะต้องเข้าไปทดแทนในตำแหน่งว่างของหน่วยงาน ซึ่งพบว่า น้องแบม อยากเข้าไปทำงานที่ศูนย์ฯ ขอนแก่น โดยจากการสอบถามอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) พบว่าเพิ่งเปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการไป และเริ่มทยอยเรียกเข้าบรรจุแล้ว ฉะนั้นคงต้องรอให้ตำแหน่งว่างก่อน ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักพัก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม. ชี้แจง น้องแบม ต้องสอบเข้าเหมือนคนอื่น ไม่รู้ผู้ใหญ่คนไหนรับปากเข้าทำงาน อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2561 เวลา 14:25:01 11,720 อ่าน
TOP