x close

อบอุ่นน่าเอ็นดู...เมื่อกอริลลาพี่ใหญ่ได้เพื่อนใหม่ไซส์จิ๋วกลางป่า หลงรักทันทีเลย

          เมื่อกอริลลาพี่ใหญ่ได้เจอเพื่อนใหม่ไซส์จิ๋วกลางป่า มิตรภาพที่แสนน่ารักและอบอุ่นระหว่างสัตว์ต่างไซส์แบบสุดขั้วเลยบังเกิดขึ้น ชวนให้หลายคนพากันยิ้มตามไปด้วยความเอ็นดู
กอริลล่ากับบุชเบบี้
ภาพจาก Ape Action Africa

          เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์เดอะโดโด้ เผยว่า ทุก ๆ เช้า ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ประเภทเอป หรือลิงไม่มีหางในแอฟริกา (Ape Action Africa) ตั้งอยู่ในประเทศแคเมอรูน จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจดูความเรียบร้อยของสมาชิกที่มีจำนวนมากกว่า 300 ตัว ซึ่งพวกมันจะถูกปล่อยให้ใช้ชีวิตอย่างอิสระในป่าตามธรรมชาติ โดยมีการเฝ้าดูแลอยู่ด้วย เพื่อป้องกันการถูกรุกรานถิ่นที่อยู่และการถูกล่า

          กระทั่งวันหนึ่ง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดูแลกอริลลา ต้องพากันเซอร์ไพรส์อย่างยิ่ง ภายหลังจากเข้าไปตรวจเช็กที่กลุ่มของเจ้าโบโบ้ กอริลลาสายพันธุ์เวสเทิร์น โลว์แลนด์ มันเป็นพี่ใหญ่ที่อยู่ในความดูแลของศูนย์มาตั้งแต่ปี 2537 ตอนนั้นมันอายุเพียง 2 ปี ได้รับการช่วยเหลือมาหลังจากแม่มันถูกฆ่าตาย จนถึงปัจจุบันนี้ โบโบ้อายุก็มากถึง 26 ปีแล้วด้วยกัน และมีตำแหน่งเป็นถึงหัวหน้าฝูงของกอริลลาที่ศูนย์แห่งนี้ด้วย

กอริลล่ากับบุชเบบี้
ภาพจาก Ape Action Africa

          แต่ถึงแม้ว่า เจ้าโบโบ้จะเป็นตัวผู้จ่าฝูงที่น่าเกรงขาม แต่มันก็ไม่ได้ดุร้าย ตรงกันข้ามกลับมีความอ่อนโยนและอบอุ่นอย่างไม่น่าเชื่อ และนั่นก็คือความเซอร์ไพรส์ที่ว่า เจ้าหน้าที่ได้เห็นภาพเจ้าโบโบ้ได้เจอกับเพื่อนใหม่ไซส์จิ๋ว บุชเบบี้ หรือลิงขนาดเล็กมาก ที่มันบังเอิญเจอในป่า โดยเจ้าโบโบ้ประคองอุ้มเจ้าตัวน้อยอย่างระมัดระวัง กลัวว่ามันจะเจ็บ และทำท่าทางเล่นด้วยอย่างใจดี เป็นโมเมนต์สุดแปลกตา แต่น่าประทับใจแบบสุด ๆ

          เอลิสซา โอซัลลิแวน โฆษกของทางศูนย์อนุรักษ์ฯ กล่าวว่า "เจ้าบุชเบบี้ตัวนี้ไม่มีท่าทางกลัวเจ้าโบโบ้เลยแม้แต่น้อย มันเอาแต่วิ่งเล่นไปรอบ ๆ และอิงแอบแนบชิดอยู่ใกล้ ๆ ตัวเจ้าโบโบ้ บ้างก็แวบไปในโพรงหญ้า ก่อนจะกลับออกมาหาเจ้าโบโบ้ตามเดิม"
 

กอริลล่ากับบุชเบบี้
ภาพจาก Ape Action Africa

          ในขณะที่กอริลลาตัวอื่น ๆ ก็ต่างมีท่าทีสงสัยเกี่ยวกับเจ้าเพื่อนใหม่ไซส์จิ๋วของเจ้าโบโบ้ตัวนี้ เจ้าโบโบ้ก็ยอมให้ตัวอื่นเพียงแค่เข้ามาดูใกล้ ๆ แต่ไม่ให้ตัวอื่นได้อุ้มเจ้าตัวน้อยเลย เอลิสซา เล่าว่า "โดยเฉพาะเจ้าอวิชาก กอริลลาตัวเมียตัวโปรดของเจ้าโบโบ้ มีอาการสงสัยใคร่รู้เป็นที่สุดว่าเจ้าตัวจิ๋วนี่คืออะไร"

กอริลล่ากับบุชเบบี้
ภาพจาก Ape Action Africa

          อย่างไรก็ดี หลังจากเจ้าโบโบ้เล่นกับเจ้าเพื่อนไซส์จิ๋วอยู่นานเกือบ 2 ชั่วโมง สุดท้ายเจ้าโบโบ้ก็รู้ว่าถึงเวลาต้องบอกลาแล้ว มันเดิน 2 ขาพาเจ้าบุชเบบี้ไปปล่อยกลับสู่ป่าดังเดิม

          "ตามปกติแล้ว บุชเบบี้ เป็นสัตว์ที่ออกหากินเวลากลางคืน ภาพที่เห็นมันมาอยู่กับเจ้าโบโบ้ในตอนกลางวันเช่นนี้ จึงเป็นอะไรที่แปลกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นความสนิทสนมและไว้ใจกันของทั้งสองตัวเช่นนี้ เป็นอะไรที่ไม่เคยเห็นมาก่อน" เอลิสซา กล่าว

กอริลล่ากับบุชเบบี้
ภาพจาก Ape Action Africa







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อบอุ่นน่าเอ็นดู...เมื่อกอริลลาพี่ใหญ่ได้เพื่อนใหม่ไซส์จิ๋วกลางป่า หลงรักทันทีเลย อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2561 เวลา 10:14:09 20,600 อ่าน
TOP