x close

สาวฟ้องอดีตนายจ้าง หลังถูกไล่ออกเพราะไม่ใส่เสื้อใน ชี้เลือกปฏิบัติทางเพศ

           สาวแคนาดาฟ้องร้องที่ทำงานเก่า หลังไล่เธอออก เพราะไม่สวมเสื้อชั้นใน ชี้เป็นการเลือกปฏิบัติทางเพศที่ไม่เป็นธรรม และไม่มีใครมีสิทธิ์ชี้นิ้วว่า ควรใส่หรือไม่ควรใส่อะไรข้างใน
ถูกไล่ออกเพราะไม่ใส่ชั้นใน

           ในยุคปัจจุบันนี้ ผู้หญิงมากมายในซีกโลกฝั่งตะวันตกเลือกที่จะไม่สวมเสื้อชั้นใน ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป คริสตินา เชลล์ หญิงสาวชาวแคนาดา วัย 25 ปี ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเธอเลิกสวมเสื้อชั้นในมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว เนื่องจากเธอมีปัญหาด้านสุขภาพและรู้สึกไม่สบายเวลาสวมใส่มัน การเป็นสาวโนบราไม่ได้สร้างปัญหายุ่งยากอะไรให้กับคริสติน เธอก็ใช้ชีวิตเหมือนผู้หญิงคนอื่น ๆ ทั่วไปตามปกติ

           จนกระทั่งในช่วงเดือนมิถุนายน 2561 การไม่สวมเสื้อชั้นในมา 3 ปี ก็ส่งผลกระทบต่อชีวิตของคริสตินา เพราะมันทำให้เธอต้องตกงาน

ถูกไล่ออกเพราะไม่ใส่ชั้นใน

           จากการรายงานของเว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายน ระบุว่า คริสตินาสมัครงานเป็นพนักงานเสิร์ฟประจำห้องอาหารกรีนไซด์ บาร์ แอนด์ กริลล์ ในโอโซยูส กอล์ฟ คลับ สนามกอล์ฟชื่อดังในเมืองโอโซยูส รัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศแคนาดา ตอนแรกทุกอย่างก็ปกติดี คริสตินาตั้งใจทำงานตามหน้าที่ ไม่มีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง แต่เมื่อเวลาผ่านไป หัวหน้าก็ได้รับการร้องเรียนเรื่องการแต่งกายของคริสตินา

ถูกไล่ออกเพราะไม่ใส่ชั้นใน

           แน่นอนว่าเธอสวมชุดยูนิฟอร์มเหมือนกับคนอื่น ๆ เพียงแค่ไม่ได้สวมชุดชั้นในเท่านั้น และการที่มีพนักงานเสิร์ฟไม่สวมชั้นใน ก็ได้สร้างความไม่ค่อยสบายใจให้กับลูกค้าหลาย ๆ คน

           หลังจากได้รับเสียงร้องเรียนจากลูกค้า ทางห้องอาหารจึงออกกฎการแต่งกายใหม่ ระบุว่า พนักงานหญิงทุกคนต้องสวมเสื้อชั้นใน เสื้อกล้าม หรือเสื้อซับใน ใต้เสื้อยูนิฟอร์ม เพื่อความสบายใจของลูกค้า โดย ดั๊ก ร็อบบ์ ผู้จัดการห้องอาหารของสนามกอล์ฟ ได้เรียกคริสตินาไปพูดคุยเพื่อทำความตกลงเรื่องกฎระเบียบการแต่งกายข้อใหม่ เขากล่าวว่า มันเป็นเรื่องจำเป็น เพราะนอกจากเหตุผลเรื่องความเรียบร้อยแล้ว มันยังเป็นการป้องกันตัวเธอจากสายตาของลูกค้าชายอีกด้วย

           แต่อย่างไรก็ตาม คริสตินาปฏิเสธ ไม่ยอมเซ็นสัญญารับทราบกฎใหม่ เธอจึงถูกไล่ออก หลังจากเพิ่งทำงานได้เพียงแค่ 3 สัปดาห์

ถูกไล่ออกเพราะไม่ใส่ชั้นใน

           คริสตินาไม่พอใจอย่างมากที่เธอต้องตกงานด้วยเหตุผลนี้ เธอกล่าวว่า มันเป็นสิทธิของเธอที่เธอจะสวมหรือไม่สวมอะไรภายใต้เสื้อยูนิฟอร์ม ไม่ควรมีใครมาวิจารณ์เธอ คริสตินาเล็งเห็นว่าเรื่องนี้คือการเลือกปฏิบัติทางเพศที่ไม่เท่าเทียม เพราะพนักงานชายไม่เห็นจำเป็นต้องสวมเสื้อซับในข้างในยูนิฟอร์ม เธอรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม และได้เดินหน้าฟ้องร้องทางสนามกอล์ฟแล้ว

           "ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งในยุคสมัยนี้ การที่ฉันไม่สามารถมีอิสระในการสวมหรือไม่สวมอะไรข้างใน ทั้งที่อายุเท่านี้แล้ว มันเป็นอะไรที่ยุ่งยากมาก ทำไมคนอื่นต้องมาสนใจด้วยล่ะว่าอะไรอยู่ในเสื้อของฉัน ฉันอยากรู้ด้วยว่าหน้าอกของฉันมันไปทำให้คนอื่นเดือดร้อนตรงไหน มันไม่ได้ย้วยหย่อนยานหรือห้อยโตงเตงลงมาถึงเอวสักหน่อย ต่อให้มันยานขนาดนั้นจริง ๆ มันก็เป็นปัญหาของฉัน ไม่ใช่ปัญหาของคนอื่น สิ่งที่ฉันได้รับมันไม่ถูกต้องเลย" คริสตินา กล่าว

           ด้าน เดวิด บราวน์ ทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแรงงาน กล่าวว่า กฎหมายสิทธิมนุษยชนของรัฐบริติชโคลัมเบียนั้น การที่นายจ้างออกกฎระเบียบการแต่งกายลูกจ้างชาย-หญิง แตกต่างกัน อาจมองได้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติทางเพศ และมันก่อให้เกิดคำถามที่น่าสนใจว่า มันเป็นเรื่องสมควรหรือไม่ที่นายจ้างใช้อำนาจควบคุมการสวมชุดชั้นในของพนักงานหญิง ซึ่งในขณะเดียวกัน พนักงานชายกลับไม่ต้องถูกบังคับในเรื่องนี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวฟ้องอดีตนายจ้าง หลังถูกไล่ออกเพราะไม่ใส่เสื้อใน ชี้เลือกปฏิบัติทางเพศ อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2561 เวลา 11:26:07 17,755 อ่าน
TOP