x close

ย้อนรอย ภัยธรรมชาติถล่มญี่ปุ่น ต่อเนื่อง 3 เดือน คร่าชีวิตนับ 300 ราย

           ภัยธรรมชาติถล่ม ญี่ปุ่น ต่อเนื่องในช่วง 3 เดือน ทั้งคลื่นความร้อน อุทกภัย และวาตภัย คร่าชีวิตนับ 300 คน กระทบประชาชนหลายล้านคน
ภัยธรรมชาติถล่มญี่ปุ่น
ภาพจาก JIJI PRESS / AFP

           จากสถานการณ์ที่ประเทศญี่ปุ่น ถูกซูเปอร์ไต้ฝุ่นเชบี พายุที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี พัดถล่มพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และประชาชนอีกนับล้านคนได้รับผลกระทบเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุด (6 กันยายน 2561) ก็เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.7 แมกนิจูด บนเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือ อีกด้วยนั้น (อ่านข่าว : เปิดคลิประทึก แผ่นดินไหวฮอกไกโด 6.7 แมกนิจูด ไฟดับยกเมือง บ้านพัง-ดินถล่ม)

           ทั้งนี้เป็นที่น่าตกใจว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่น ต้องเจอกับภัยธรรมชาติหลายครั้ง ทำให้เกิดความสูญเสียกว่า 300 ชีวิต ประกอบด้วย

ภัยธรรมชาติถล่มญี่ปุ่น
ภาพจาก STR / JIJI PRESS / AFP

           น้ำท่วมใหญ่ (กรกฎาคม)

            - ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ญี่ปุ่นเผชิญภัยพิบัติครั้งใหญ่ จากฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักและแผ่นดินถล่มในพื้นที่ทางตะวันตกและตอนกลางของประเทศ สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ได้แก่ จังหวัดโอกายามะ จังหวัดฮิโรชิมะ และจังหวัดยามางูจิ โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน

ภัยธรรมชาติถล่มญี่ปุ่น
ภาพจาก Kazuhiro NOGI / AFP

           วิกฤตคลื่นความร้อน  (กรกฎาคม)

           - ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ประเทศญี่ปุ่นเผชิญวิกฤตคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ทั่วประเทศอุณหภูมิสูงถึง 41.1 องศาเซลเซียส ซึ่งนับว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติมาในประเทศญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิต 116 คน หลายหมื่นคนต้องเข้าโรงพยาบาลจากอาการลมแดด

ภัยธรรมชาติถล่มญี่ปุ่น
ภาพจาก JIJI PRESS / AFP

           ไต้ฝุ่น 2 ลูก พัดถล่มภายใน 24 ชั่วโมง (สิงหาคม)

           - พื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ต้องเผชิญกับภายุไต้ฝุ่นซูลิก ส่งผลให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก จนบางพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน ต่อมาพายุไต้ฝุ่นซีมารอน ได้เคลื่อนตัวตามมาในทิศทางเดียวกัน ประชาชนกว่า 2 ล้านคนได้รับผลกระทบ และมีเด็กนักเรียนสูญหายไป 3 คน

ภัยธรรมชาติถล่มญี่ปุ่น
ภาพจาก JIJI PRESS / AFP



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนรอย ภัยธรรมชาติถล่มญี่ปุ่น ต่อเนื่อง 3 เดือน คร่าชีวิตนับ 300 ราย อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2561 เวลา 13:54:26 26,188 อ่าน
TOP