x close

รอง ผบช.น. ฮึ่ม จ่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง อุโมงค์น้ำท่วม ทำนักธุรกิจหญิงจมน้ำดับ

 
              รอง ผบช.น. เตรียมเอาผิดผู้เกี่ยวข้องคดีรถจมน้ำภายในอุโมงค์ลอดทางรถไฟ ทำนักธุรกิจหญิงวัย 41 ปี เสียชีวิต ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ ส่วนประเด็นเครื่องสูบน้ำไม่ทำงาน..ต้องมีผู้รับผิดชอบ
คดีรถจมน้ำในอุโมงค์ลอดทางรถไฟ
ภาพจาก Workpoint News

คดีรถจมน้ำในอุโมงค์ลอดทางรถไฟ
ภาพจาก Workpoint News

              วันที่ 9 กันยายน 2561 Workpoint News รายงานว่า พล.ต.ต. สมพงษ์ ชิงดวง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พร้อมด้วย ผบก.น.4 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประเวศ เจ้าหน้าที่เขตประเวศ และเจ้าหน้าที่นิติบุคคล ร่วมประชุมพร้อมฝ่ายสอบสวน ติดตามความคืบหน้าคดีรถจมน้ำภายในอุโมงค์ลอดทางรถไฟทางเข้าหมู่บ้านโกลเด้นนครา ซอยอ่อนนุช 65 แยก 14 แขวงและเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เมื่อกลางดึกวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ น.ส.ภานุมาศ แซ่แต้ นักธุรกิจหญิงวัย 41 ปี เสียชีวิตภายในรถ เนื่องจากขาดอากาศหายใจ (อ่านข่าว : เผยสาว 41 เหยื่ออุโมงค์มรณะ เป็นนักธุรกิจ นิติเวชฯ ชี้ขาดอากาศหายใจตาย)

              โดยภายหลังการประชุม พล.ต.ต. สมพงษ์ กล่าวว่า ตนได้แต่งตั้งชุดคณะทำงานทำคดีดังกล่าวขึ้น ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดน้ำท่วมอุโมงค์เกิดจากอะไร แต่ได้สั่งการให้ชุดทำงานหาสาเหตุว่าเกิดจากความผิดของใคร ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะเป็นเหตุที่ไม่ควรเกิดขึ้น โดยจะต้องทำการตรวจสอบถึงโครงสร้าง และระบบต่าง ๆ ภายในอุโมงค์ หากพบว่าเป็นความผิดของใครก็จะแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงความตาย

              จากการสอบสวนประธานนิติบุคคล ทราบว่า อุโมงค์ดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งทางหมู่บ้านได้ขออนุญาตจากการรถไฟฯ ในการก่อสร้างแล้ว โดยเป็นสัญญาเช่าระยะเวลา 30 ปี และอุโมงค์นี้สร้างขึ้นมาได้ 12 ปี แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดน้ำท่วมอุโมงค์มาก่อน

คดีรถจมน้ำในอุโมงค์ลอดทางรถไฟ
ภาพจาก Workpoint News

คดีรถจมน้ำในอุโมงค์ลอดทางรถไฟ
ภาพจาก Workpoint News

              ทั้งนี้ สันนิษฐานว่า น้ำที่ไหลเข้ามาในอุโมงค์นั้นเกิดจากท่อน้ำที่ลำเลียงน้ำภายในอุโมงค์ไปยังบ่อพักน้ำเกิดรอยรั่ว จึงทำให้น้ำในบ่อพักน้ำที่ต้องถูกสูบลงไปยังลำคลอง ถูกน้ำในลำคลองดันกลับเข้ามาในบ่อพักน้ำและดันกลับมาที่อุโมงค์ จึงทำให้น้ำเข้ามาภายในอุโมงค์อย่างรวดเร็ว

              เบื้องต้น เตรียมให้วิศวกรเข้าตรวจสอบอุโมงค์ว่าเป็นไปตามที่สันนิษฐานไว้หรือไม่ โดยระหว่างนี้ได้ปิดการใช้อุโมงค์ดังกล่าวชั่วคราว จนกว่าจะหาข้อสรุปและทำการปรับปรุงแก้ไข จึงจะสามารถเปิดให้ใช้งานได้อีกครั้ง

              ส่วนทางนิติบุคคลของหมู่บ้าน หลังเกิดเหตุได้หาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุสลดซ้ำรอย โดยมีการติดตั้งไฟฉุกเฉินเมื่อเกิดไฟฟ้าดับ และจะมีการแก้ระบบไฟฟ้าภายในอุโมงค์ด้วย ส่วนประเด็นที่ว่าเครื่องสูบน้ำภายในอุโมงค์ไม่ทำงาน เกิดจากระบบไฟฟ้าถูกน้ำท่วม จึงทำให้ไฟฟ้าตัดเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

              อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบแบบแปลนของทางนิติบุคคล พบว่า ผู้ดูแลการก่อสร้างคือบริษัทเอกชนรายใหญ่แห่งหนึ่ง


 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอง ผบช.น. ฮึ่ม จ่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง อุโมงค์น้ำท่วม ทำนักธุรกิจหญิงจมน้ำดับ อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2561 เวลา 21:05:57 12,683 อ่าน
TOP