x close

กทม. เร่งตามหาเจ้าของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ชี้ สืบหาแล้วยังไม่พบความชัดเจน

         กทม. เตรียมปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมเร่งตามหาเจ้าของพื้นที่ หลังสืบหาแล้วไม่พบความชัดเจน ก่อนปรับปรุงภูมิทัศน์


อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
ภาพจาก Zahri.Ishak/Shutterstock.com

         วันที่ 10 กันยายน 2561 เว็บไซต์เวิร์คพอยท์นิวส์ รายงานว่า นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีการสืบหาว่าหน่วยงานใดเป็นเจ้าของ หรือผู้ดูแลอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยสำนักผังเมืองได้ทำหนังสือสอบถามมายังกรมธนารักษ์ ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ก่อสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น เดิมเป็นพื้นที่เวนคืนของกรมทางหลวง แต่เมื่อสอบถามไป กรมทางหลวงระบุว่ายังไม่ทราบข้อมูลส่วนนี้

         นายพชร บอกอีกว่า พื้นที่ก่อสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไม่ใช่ที่ดินราชพัสดุ และมีการใช้งบประมาณก่อสร้างจากมูลนิธิและเงินบริจาค ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าพื้นที่นี้เป็นของใคร แต่ทางกรมธนารักษ์จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันว่าใครเป็นเจ้าของก่อนจะดำเนินการขั้นต่อไป

         ด้าน นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. กล่าวว่า ที่ผ่านมา สำนักงานเขตราชเทวี ได้เข้าดูแลพื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งปรับภูมิทัศน์ตกแต่งพื้นที่ ติดตั้งไฟส่องสว่าง แต่ในส่วนโครงสร้างอนุสาวรีย์นั้นยังไม่ได้สำรวจเพื่อดูแลบูรณะอย่างเหมาะสม


อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
ภาพจาก Zahri.Ishak/Shutterstock.com

         อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบข้อมูลพบว่า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของ กทม. หากไม่มีหนังสืออนุญาตมอบพื้นที่อย่างเป็นทางการ เมื่อมีการปรับปรุงที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งตามระเบียบราชการ กทม. จะไม่สามารถอนุมัติงบประมาณได้ ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบตามหาผู้ดูแล หรือเจ้าของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอย่างแท้จริงก่อน

อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. เร่งตามหาเจ้าของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ชี้ สืบหาแล้วยังไม่พบความชัดเจน อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2561 เวลา 09:59:34 99,865 อ่าน
TOP