x close

สหรัฐฯ สั่งอพยพคนนับล้าน หนีเฮอริเคนฟลอเรนซ์ มหันตภัยครั้งใหญ่ ก่อนขึ้นฝั่ง

          สหรัฐฯ สั่งอพยพคนนับล้าน หนีเฮอริเคนฟลอเรนซ์ อีกหนึ่งมหันตภัยครั้งใหญ่ ก่อนพายุพัดขึ้นฝั่ง ชี้มีความรุนแรงถึงระดับ 4 คาดเลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปีของภูมิภาค

เฮอริเคนฟลอเรนซ์
ภาพจาก AFP PHOTO / NOAA/RAMMB

          วันที่ 11 กันยายน 2561 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ทางการของรัฐเวอร์จิเนีย นอร์ทแคโรไลนา และเซาท์แคโรไลนา ได้ประกาศอพยพประชาชนผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งกว่า 1 ล้านคน เพื่อเตรียมรับมือกับ เฮอริเคนฟลอเรนซ์ (Hurricane Florence) ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ และจะพัดขึ้นฝั่งในวันที่ 13 กันยายน นี้ โดยคาดว่านี่จะกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยพัดถล่มภูมิภาคดังกล่าว

          คำสั่งอพยพมีขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอังคาร (11 กันยายน) เพื่อเตรียมพร้อมความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากเฮอริเคนฟลอเรนซ์ ที่มีความรุนแรงอยู่ที่ระดับ 4 โดยศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ ชี้ว่า เฮอริเคนฟลอเรนซ์มีความรุนแรงเข้าใกล้พายุระดับ 5 แล้ว และน่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อถูกพัดขึ้นฝั่ง ขณะนี้ศูนย์กลางของพายุยังอยู่ห่างจากตอนใต้ของเบอร์มิวดา ราว 660 กิโลเมตร และห่างจากเคปเฟียร์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ราว 1,570 กิโลเมตร

เฮอริเคนฟลอเรนซ์
ภาพจาก MARK WILSON / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

          ด้าน เฮนรี่ แม็คมาสเตอร์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ได้แถลงว่า เขาสั่งอพยพผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งของรัฐแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์ที่เฮอริเคนฟลอเรนซ์เคลื่อนเข้ามาใกล้ฝั่งทุกขณะ โดยคาดว่าน่าจะมีคนที่ต้องทำการอพยพถึง 1 ล้านคน แต่แม้คำสั่งอพยพจะสร้างความไม่สะดวกสบายให้ผู้คนไปบ้าง แต่เขาก็คิดว่ามันเป็นเรื่องคุ้มค่าถ้าจะรักษาชีวิตประชาชนไว้ได้

          ผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ยังได้กล่าวย้ำว่า เฮอริเคนฟลอเรนซ์เป็นพายุขนาดใหญ่ที่มีความรุนแรง และไม่มีอะไรที่จะหยุดมันได้ คาดว่าจะเป็นมหันตภัยที่รุนแรงยิ่งกว่า 2 พายุที่เลวร้ายที่สุดของภูมิภาคในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

เฮอริเคนฟลอเรนซ์
ภาพจาก AFP PHOTO / NOAA/GOES-15

          ด้านผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย เผยว่า ได้ออกคำสั่งอพยพคนกว่า 245,000 คน ที่อาศัยอยู่แถบชายฝั่งแล้ว แต่ก็คาดว่าเฮอริเคนฟลอเรนซ์น่าจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อพื้นที่ทั้งรัฐ

          ทั้งนี้นอกจากการออกคำสั่งอพยพ รัฐเวอร์จิเนีย รัฐนอร์ทแคโรไลนา รัฐเซาท์แคโรไลนา และรัฐแมริแลนด์ ยังได้ประกาศสภาวะฉุกเฉิน ให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการสั่งอพยพ สร้างศูนย์พักพิง สั่งห้ามเดินทาง ตลอดจนกำหนดช่วงเวลาเคอร์ฟิวได้ในสถานการณ์นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัย

เฮอริเคนฟลอเรนซ์
ภาพจาก JOE RAEDLE / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

          ด้านซีเอ็นเอ็น เผยว่า ทางกรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า เฮอริเคนฟลอเรนซ์อาจจะทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งที่มีภัยคุกคามถึงชีวิต รวมถึงพายุฝนฟ้ากระหน่ำในบางส่วนของพื้นที่ชายฝั่ง อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีคำสั่งอพยพในหลายรัฐ แต่ก็มีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ตัดสินใจทิ้งบ้านไปไหน

https://twitter.com/NOAASatellites/status/1039609589111635971


https://twitter.com/KayleeHartung/status/1039495660293312512


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ สั่งอพยพคนนับล้าน หนีเฮอริเคนฟลอเรนซ์ มหันตภัยครั้งใหญ่ ก่อนขึ้นฝั่ง อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2561 เวลา 17:12:44 16,669 อ่าน
TOP