x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ออสเตรเลียผวา พบเข็มในสตรอว์เบอร์รี-แอปเปิล เกษตรกรเครียด ต่างชาติแบนนำเข้า

| 19,045 อ่าน

 

         ปัญหาระดับชาติ ออสเตรเลียเรียกเก็บสตรอว์เบอร์รีทั่วประเทศ หลังประชาชนพบเข็มฝังในสตรอว์เบอร์รี กว่า 20 เคส รายงานเผย ผู้ค้าในบางประเทศเริ่มแบนไม่นำเข้าผลไม้ชนิดนี้จากออสเตรเลียแล้ว

         ประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว บนสังคมออนไลน์ของออสเตรเลียได้มีการแชร์ภาพ เข็มที่ถูกพบในสตรอว์เบอร์รี ซึ่งซื้อมาจากห้างสรรพสินค้า แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น แต่มันก็อาจเกิดขึ้นได้จากความผิดพลาดในกระบวนการผลิต

 

         แต่มันกลับไม่ได้มีแค่เคสเดียว เพราะคนอื่นอีกหลาย ๆ คนก็พบเข็มซ่อนในสตรอว์เบอร์รีของพวกเขาเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังลามไปถึงผลไม้ชนิดอื่น สร้างความหวาดกลัวไปทั่วประเทศ และนำไปสู่ปัญหาครั้งใหญ่ที่คาดไม่ถึง

         จากการรายงานของเว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน ในวันที่ 18 กันยายน 2561 ระบุว่า เคสแรกที่พบเกิดขึ้นที่รัฐควีนส์แลนด์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าพบเข็มเย็บผ้าอยู่ในสตรอว์เบอร์รี ไม่มีใครรู้ว่าเป็นเรื่องผิดพลาดจากการผลิต หรือมีใครบางคนเป็นคนทำ และทำไปเพื่ออะไร แต่มันเป็นเรื่องที่น่ากังวล ตำรวจควีนส์แลนด์จึงประกาศสอบสวนเรื่องนี้ และในเวลาไม่นาน ก็มีการร้องเรียนว่าพบเข็มในสตรอว์เบอร์รีเพิ่มขึ้นหลายคน สร้างความกังวลว่ามันอาจจะนำไปสู่พฤติกรรมเลียนแบบ แต่มันกลับแย่กว่านั้น โดยพบว่ามีประชาชนเจอเข็มในสตรอว์เบอร์รีของพวกเขา รวมแล้วมากกว่า 20 เคส จาก 6 รัฐ ทั่วประเทศออสเตรเลีย

 

         การพบเจอเข็มเย็บผ้าแหลม ๆ ซ่อนในสตรอว์เบอร์รีมากขนาดนั้น นำไปสู่การเรียกคืนสตรอว์เบอร์รีทั้งหมดที่วางขายในตลาดและห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ทั้งหมดถูกนำมาทำลายทิ้ง เนื่องจากไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีเข็มซ่อนอยู่ในลูกใดบ้าง แต่ปัญหาได้ลุกลามบานปลายไปในระดับที่เลวร้ายกว่านั้น และส่งผลกระทบต่อหลาย ๆ ภาคส่วน ทั้งเกษตรกรผู้ปลูกสตรอว์เบอร์รี ผู้ส่งออก และภาพลักษณ์ของประเทศ โดยกระทรวงเกษตรได้ออกกฎการส่งออกผลไม้ที่เข้มงวดกว่าเดิม ผลไม้ทุกลูกจะต้องถูกตรวจสอบด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ หรือเครื่องเอกซเรย์ ก่อนจะได้รับอนุญาตให้สามารถส่งออกได้

 

         แต่การตรวจสอบอย่างเข้มงวดก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้หมด โดยเจนนิเฟอร์ โรว์ลิงส์ จากกรมอุตสาหกรรมสตรอว์เบอร์รี กล่าวว่า คู่ค้าของออสเตรเลียหลายแห่งในสหราชอาณาจักรและรัสเซีย ได้ปฏิเสธไม่ยอมรับสตรอว์เบอร์รีนำเข้าจากออสเตรเลียแล้ว และทางนิวซีแลนด์ก็เพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการว่า สตรอว์เบอร์รีที่ปลูกในออสเตรเลีย จะถูกนำออกจากชั้นวางผลไม้ในซูเปอร์มาร์เกตทั่วประเทศด้วยเช่นกัน

 

         สตรอว์เบอร์รีกลายเป็นผลไม้ที่ขาดตลาดในออสเตรเลีย และประชาชนก็หวาดกลัว ไม่กล้าซื้อมาบริโภค ท่ามกลางความวุ่นวายสับสนนี้ ผลไม้ชนิดอื่นก็ได้รับผลกระทบไปด้วย โดยผู้หญิงคนหนึ่งร้องเรียนว่าเธอพบเข็มเย็บผ้าซ่อนอยู่ในแอปเปิล ที่ซื้อมาจากซูเปอร์มาร์เกตท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ในย่านเคลลีวิลล์ ริดจ์ ของนครซิดนีย์ รายงานข่าวของเซเว่นนิวส์ ได้เผยให้เห็นแอปเปิลลูกดังกล่าว มันถูกปอกเปลือกหมดทั้งลูก และมีเข็มเล่มหนึ่งโผล่ออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน

 

         นอกจากนี้แล้ว พฤติกรรมเลียนแบบที่ตำรวจกังวลก็ได้เกิดขึ้นจริง โดยหญิงวัย 62 ปี ถูกจับได้ขณะกำลังเอาเข็มทิ่มกล้วยในร้านค้าแห่งหนึ่งในเมืองแมคเคย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ เจ้าหน้าที่พบว่าเธอเป็นคนที่มีปัญหาทางจิต ทำแบบนั้นลงไปเพราะเลียนแบบข่าว ขณะนี้ได้รับการตักเตือนและถูกส่งตัวไปรักษาอย่างเหมาะสมแล้ว

 

         สตรอว์เบอร์รีเป็นหนึ่งในผลไม้เศรษฐกิจของรัฐควีนส์แลนด์ เกษตรกร 150 คนสามารถสร้างเม็ดเงินให้รัฐปีละประมาณ 160 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 3.75 พันล้านบาท เมื่อสตรอว์เบอร์รีกลายเป็นผลไม้ที่สร้างความหวาดกลัว เกษตรกรผู้ผลิตจึงได้รับผลกระทบโดยตรง เกษตรกรคนหนึ่งต้องเลิกจ้างคนงาน 15 คน เพราะไม่มีรายได้ เกษตรกรอีกคนหนึ่งตัดสินใจเผาสตรอว์เบอร์รีทั้งไร่ เพราะการทำลายมันทิ้ง ถูกและรวดเร็วกว่าการเข้าไปเก็บมัน อีกทั้งเก็บไปแล้วก็ขายไม่ได้

 

         ทั้งนี้รัฐบาลท้องถิ่นรัฐควีนส์แลนด์จะทุ่มงบประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 23.4 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสตรอว์เบอร์รีในช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นสุดฤดูกาล และชาวบ้านหลาย ๆ คนก็จะเดินทางไปซื้อสตรอว์เบอร์รีสดจากหน้าฟาร์มเท่าที่ทำได้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงนี้

 

         ทางด้านตำรวจรัฐควีนส์แลนด์ก็ประกาศว่าจะเร่งสืบสวนสอบสวนปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง โดยคนร้ายผู้ก่อเหตุไม่ว่าจะเป็นคนต้นคิดเป็นคนแรก หรือคนที่ทำเลียนแบบ จะมีความผิดโทษฐานสร้างผลกระทบต่อสังคมและทำลายเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นโทษร้ายแรง และอาจจะมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 10 ปี พร้อมตั้งเงินรางวัล 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท เป็นรางวัลนำจับให้กับผู้ใดก็ตามที่สามารถให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ อันนำไปสู่การจับตัวคนร้ายอีกด้วย

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลียผวา พบเข็มในสตรอว์เบอร์รี-แอปเปิล เกษตรกรเครียด ต่างชาติแบนนำเข้า อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2561 เวลา 14:11 19,045 อ่าน
TOP