x close

หมอชี้ คลิปเด็กพูดคนเดียว ไม่ใช่ผี เด็กวัยนี้ไม่มีซิกเซ้นส์ แนะเจอแบบนี้ควรทำอย่างไร ?

          หมอชี้ คลิปหนูน้อยพูดคนเดียว แล้วบอกคุยกับน้อง เป็นโลกในจิตนาการ เด็กวัยนี้ไม่มีซิกเซ้นส์ เผยเด็กอาจเครียด ต้องการความรัก ความเอาใจใส่ หากเจอเหตุการณ์แบบนี้ การกอดสามารถช่วยได้

          จากกรณีคลิปชวนขนหัวลุกที่น้องอิ่มเอม หนูน้อยวัยอนุบาล พูดคุยกับพลังงานบางอย่าง แล้วบอกแม่ว่ากำลังคุยกับน้อง และยิ่งทำให้ผวาหนัก เพราะเมื่อแม่น้องให้หนูน้อยบอกกับน้องว่าให้อยู่ที่นี่ ไม่ต้องตามไปด้วย กลับมีเสียงปริศนาตอบกลับมาว่า "ครับ" ทำเอาผู้ชมคลิปถึงกับขนลุกซู่ (อ่านข่าว : ขนลุก หนูน้อยคุยกับใคร..บอกเป็นน้อง สยองหนัก ได้ยินเสียงตอบกลับ ครับ)

          คลิปดังกล่าวทำให้โลกออนไลน์ตั้งข้อสงสัยกันจำนวนมากว่า เป็นเรื่องที่หนูน้อยจินตนาการสร้างขึ้นมา หรือเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติ ซึ่งมีผู้สังเกตเห็นเท้าปริศนาคู่หนึ่งในคลิปดังกล่าวด้วย

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอมรินทร์ ทีวี (19 กันยายน 2561) รายงานว่า รศ. นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หรือ หมอเดว กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น เปิดเผยว่า ธรรมชาติของเด็กเล็กหรือเด็กในวัยอนุบาลมักมีจินตนาการเล่นบทบาทสมมติ ถ้าย้อนกลับไปตอนทุกคนเป็นเด็ก เราก็มักจะสมมติว่าตัวเองเป็นหมอ ตำรวจ ครู หรือบทบาทต่าง ๆ ผู้ปกครองควรเข้าใจจิตวิทยาพัฒนาการของเด็ก และไม่ไปกดดัน เนื่องจากเด็กหลายคนอาจมีความตึงเครียด จึงอยากได้รับความรักและความใส่ใจ

          ฉะนั้น ผู้ปกครองควรมอบความรักและความใส่ใจให้กับเด็ก มากกว่าการดุ การใช้เสียงดัง หรือใช้วิธีลงโทษ และเหตุการณ์นี้ผู้ใหญ่อาจมโนไปด้วยว่าเป็นเรื่องผี ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะปฏิกิริยาโต้ตอบของเด็กแสดงให้เห็นว่าต้องการปัดให้ตัวเองปลอดภัย และจำเป็นต้องทำไปตามที่แม่บอก เพราะกลัวว่าอาจจะโดนลงโทษได้ เขาจึงปกป้องตัวเองด้วยการที่แม่บอกอย่างไรก็ทำตามอย่างนั้น

          อย่างไรก็ตาม การพูดคุยในโลกแห่งจินตนาการแบบนี้เกิดขึ้นได้กับเด็กทุกคน ผู้ใหญ่จะต้องให้ความใส่ใจเพิ่มขึ้น โดยสังเกตว่าเด็กมีความเครียดอะไรหรือไม่ หรืออยากได้รับความสนใจ เพราะหากเด็กเรียกร้องความสนใจด้วยวิธีนี้สำเร็จ ก็อาจใช้วิธีการนี้อีกในครั้งต่อไป เพื่อให้ผู้ใหญ่มาสนใจ

          หมอเดว ระบุว่า หากเจอเหตุการณ์เด็กพูดคุยกับจินตนาการแบบนี้ วิธีแก้ที่ดีที่สุดคือการกอด ให้ความรักความอบอุ่น และรับฟังว่าเด็กมีอะไรไม่สบายใจหรือไม่ เพราะเด็กในวัยนี้ไม่ใช่วัยที่จะมีสัมผัสที่หก ในขณะเดียวกันต้องมองย้อนไปว่า ผู้ปกครองเคยเล่านิทาน ให้เด็กดูหนังผี หรืออะไรที่เป็นเรื่องน่ากลัวหรือไม่ ซึ่งทำให้เด็กนำสิ่งนั้นไปอยู่ในโลกเสมือนจริง ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอชี้ คลิปเด็กพูดคนเดียว ไม่ใช่ผี เด็กวัยนี้ไม่มีซิกเซ้นส์ แนะเจอแบบนี้ควรทำอย่างไร ? อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2561 เวลา 14:29:39 12,878 อ่าน
TOP