x close

นักเลงปืน ประกาศซื้อ-ขายปืนเถื่อนเกลื่อนเฟซบุ๊ก ปอท. เตือนโทษสูง-ระวังโดนตุ๋น

            เพจเฟซบุ๊กประกาศซื้อ-ขายปืนเถื่อนเกลื่อนโซเชียล ปอท. ชี้ ส่วนใหญ่เป็นมิจฉาชีพ หลอกเหยื่อโอนเงินให้ แต่ไม่ยอมส่งของ เตือนอย่าคิดครอบครองปืนเถื่อน เพราะมีอัตราโทษสูง
ขายปืนเถื่อน

ขายปืนเถื่อน

            วันที่ 23 กันยายน 2561 รายงานข่าวระบุว่า พบเฟซบุ๊กหลายเพจ มีการโพสต์ประกาศขายอาวุธปืนเถื่อนในราคาถูก มีผู้ซื้อขายกันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งพบว่ามีทั้งปืนที่ดัดแปลงภายในประเทศและต่างประเทศ ราคาต่อกระบอกหลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท โดยมีการส่งของทั้งทางไปรษณีย์และนัดรับสินค้า

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานการสัมภาษณ์นายวิทย์ (นามสมมติ) ผู้คว่ำหวอดในวงการยิงปืน ระบุว่า ส่วนใหญ่เฟซบุ๊กลักษณะนี้เป็นเพจหลอกลวง ซึ่งจะหารูปปืนจากแหล่งต่าง ๆ หรือไม่ก็เป็นรูปปืนบีบีกันที่อ้างว่าดัดแปลงแล้ว นำมาประกาศขาย เมื่อมีเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้ ก็จะไม่ยอมส่งของให้ เมื่อถูกทวงถาม ก็จะมีข้ออ้างต่าง ๆ นานา และเมื่อเหยื่อสั่งซื้อจำนวนมาก ก็จะปิดเพจหนี ทั้งนี้ วงการซื้อขายปืนเถื่อน ที่จะได้รับสินค้าจริง ๆ มักจะเป็นกลุ่มลับในไลน์เท่านั้น

ขายปืนเถื่อน

ขายปืนเถื่อน

            ส่วนสาเหตุที่มีการซื้อปืนเถื่อนกันจำนวนมาก เนื่องจากการซื้อปืนที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเรื่องที่ยากสำหรับประชาชนทั่วไป โดยมีเงื่อนไข อาทิ ต้องไม่เคยมีประวัติอาชญากร ต้องมีอายุเกิน 20 ปี ต้องมีอาชีพหลักฐานมั่นคง นายทะเบียนพิจารณาแล้วว่าเหมาะสม ถึงจะออกใบอนุณาตให้ซื้อได้ ความยุ่งยากดังกล่าวทำให้คนส่วนใหญ่มักหาซื้อปืนเถื่อนไว้ติดตัว ส่วนวัยรุ่นที่อยากมีอาวุธปืน ส่วนมากก็จะประดิษฐ์เอง และเมื่อมีความชำนาญมากขึ้น ก็จะผลิตขายในกลุ่มลับบอกกันปากต่อปาก มากกว่าจะนำไปประกาศขายในอินเทอร์เน็ต เพราะเสี่ยงถูกจับกุม

ขายปืนเถื่อน

            ด้าน พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. เผยว่า การประกาศขายปืนในโซเชียลนั้น ปอท. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สืบหาไอพีแอดเดรสของเพจอยู่ตลอด ก่อนส่งข้อมูลให้กับตำรวจชุกปฏิบัติการล่อซื้อ เพื่อจับกุมมาดำเนินคดี แต่สามารถจับกุมได้น้อยมาก เพราะเพจขายปืนเถื่อนตามเฟซบุ๊กเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นเพจที่หลอกลวงคนซื้อ โดยหลอกให้เหยื่อโอนเงินค่ามัดจำให้ แล้วก็ไม่ส่งของ จากนั้นก็ปิดเพจหนีไปเปิดเพจใหม่ ซึ่งเหยื่อที่หลงเชื่อก็ไม่สามารถแจ้งความเอาผิดได้ เนื่องจากเป็นการซื้อขายสิ่งผิดกฏหมาย

            โดยโทษการครอบครองปืนเถื่อนมีโทษทางคดีอาญาจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำและปรับ ทางปอท. จึงขอเตือนประชาชนอย่างหลงเชื่อโอนให้มิจฉาชีพ และอย่าคิดซื้อปืนเถื่อนมาไว้ในครอบครอง เพราะเมื่อถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ จะมีอัตราโทษสูงถึงขั้นจำคุก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเลงปืน ประกาศซื้อ-ขายปืนเถื่อนเกลื่อนเฟซบุ๊ก ปอท. เตือนโทษสูง-ระวังโดนตุ๋น อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2561 เวลา 17:21:02 12,724 อ่าน
TOP