x close

โศกนาฏกรรมภัยพิบัติอินโดฯ เหยื่อสังเวยแผ่นดินไหว-สึนามิ พุ่งสูง 1,347 คน

          คืบหน้าภัยพิบัติอินโดนีเซีย รวมเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด พุ่งสูงถึง 1,347 คน ประชาชนอย่างน้อย 60,000 ชีวิต ไร้ที่อยู่อาศัยและต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย
ภาพจาก ADEK BERRY / AFP

          วันที่ 3 ตุลาคม 2561 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ประเทศอินโดนีเซีย ภายหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 ที่เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของประเทศ ตามมาด้วยคลื่นสึนามิสูงกว่า 3 เมตร ซัดโถมเข้าพื้นที่ชายฝั่ง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

          โดยล่าสุด ทางโฆษกของสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวพุ่งขึ้นสูงถึง 1,347 คนแล้วในขณะนี้ และตัวเลขยังไม่นิ่ง ด้านทีมกู้ภัยและเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างเร่งเข้าช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ พยายามค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจจะติดอยู่ใต้ซากตึกอาคาร ในขณะที่บางพื้นที่ประสบภัย ไฟฟ้ายังคงถูกตัดขาด ถนนและสะพานถูกทำลายเสียหายยากแก่การเข้าถึง

แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย
ภาพจาก BAY ISMOYO / AFP

          ทั้งนี้รายงานเผยว่า บ้านเรือนประชาชนจำนวนมากกว่า 65,000 หลัง ถูกทำลายเสียหาย ประชาชนอย่างน้อย 60,000 ชีวิต ไร้ที่อยู่อาศัยและต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ที่เมืองดองกาลา ทางตอนเหนือของเมืองปาลู ซึ่งเป็นเมืองท่าที่อยู่ติดกับทะเล มีประชาชนอาศัยอยู่ราว 300,000 คน ยังมีความน่ากังวล เนื่องจากได้รับผลกระทบหนักจากภัยพิบัติทั้งสองรูปแบบ เพราะเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว และถูกคลื่นยักษ์ซัดอย่างจัง

          โดยทางอินโดนีเซียได้ขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ เนื่องจากขาดอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับการกู้ภัยและช่วยชีวิต โดยมีมากกว่า 10 ประเทศ ที่ได้ให้การช่วยเหลือไปยังอินโดนีเซียแล้วในขณะนี้ ซึ่งในจำนวนนี้มี ทางสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และจีน รวมถึงทางไทยเองก็เตรียมส่งความช่วยเหลือไปสมทบเช่นกัน

แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย
ภาพจาก YUSUF WAHIL / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โศกนาฏกรรมภัยพิบัติอินโดฯ เหยื่อสังเวยแผ่นดินไหว-สึนามิ พุ่งสูง 1,347 คน อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2561 เวลา 16:43:24 6,166 อ่าน
TOP