x close

มธ. จัดรำลึก 42 ปี 6 ตุลาฯ วันแห่งการต่อสู้ การนองเลือด ความโหดร้าย ที่ลืมไม่ลง

          ธรรมศาสตร์ จัดงาน รำลึก 42 ปี 6 ตุลาฯ วันแห่งการต่อสู้ การนองเลือด ความโหดร้ายในอดีต ที่ลืมไม่ลง 

          วันที่ 6 ตุลาคม 2561 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดงาน "ครบรอบ 42 ปี 6 ตุลาฯ 2519" ที่บริเวณสวนประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และห้องประชุม LT 1 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อรำลึกถึงเหล่าชาวธรรมศาสตร์ ผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในวันแห่งความทรงจำอันโหดร้ายในประวัติศาสตร์ที่ทุกคนลืมไม่ลง

          โดยกิจกรรมในตอนเช้า ประกอบด้วย การตักบาตร พระสงฆ์จํานวน 19 รูป พิธีวางพวงมาลาและช่อดอกไม้หน้าประติมานุสรณ์ 6 ตุลาคม 2519 รวมทั้งการกล่าวรําลึกโดยตัวแทนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ และตัวแทนกลุ่มแรงงานต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาในหัวข้อ "เหตุการณ์ 6 ตุลา กับ อาจารย์ป๋วย" โดย ม.ร.ว.สายสวัสดี สวัสดิวัตน์, ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ และนายจอน อึ๊งภากรณ์


          สำหรับกิจกรรมในช่วงบ่ายนั้น จะมีการฉายสารคดีสั้นเรื่อง "The Two Brothers" ต่อด้วยการนําเสนอรายงานการสืบค้น "เรื่องที่สูญหาย... จากเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ" โดย นางสาวภัทรภร ภู่ทอง และคณะ รวมทั้ง การมอบรางวัลการประกวดบทกวีเพื่อประชาชนและการอ่านบทกวี นอกจากนี้แล้ว ยังมีการแสดงละครใบ้จากคณะเบบี้ไมม์, ปัจฉิมกถา "คนเดือนตุลาหลังเดือนตุลา" โดย ดร.กนกรัตน์ เลิศชูสกุล อาจารย์ประจําคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปิดท้ายกิจกรรมครบรอบ 42 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ด้วยการแสดงดนตรี "รําลึกและคารวะวีรชน" โดย วงสามัญชน

          ทางด้าน เว็บไซต์สปริงนิวส์ รายงานว่า ภายในงานครบรอบ 42 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ได้มีการรำลึกถึง นายจารุพงษ์ ทองสินธุ์ หนึ่งในนักศึกษาธรรมศาสตร์ ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ และถูกกลุ่มกระทิงแดง นวพล ใช้เชือกผูกคอลากศพไปกลางสนามฟุตบอลธรรมศาสตร์ จนกลายเป็นภาพสลด เผยแพร่เป็นข่าวไปทั่วโลก


ศพนายจารุพงษ์ ทองสินธุ์ ถูกลากไปกลางสนามฟุตบอล ภาพจาก springnews

          ในปัจจุบันนี้ เวลาได้ผ่านไป 42 ปีแล้ว ศพของนายจารุพงษ์ไม่เคยได้ถูกนำกลับมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพราะไม่มีใครพบศพของเขาเลย พ่อแม่ของเขาต่างก็พยายมตามหาศพของลูกชายมาโดยตลอด จนถึงบัดนี้ พวกเขาทั้งสองได้เสียชีวิตจากไป โดยที่ไม่เคยได้พบศพของลูก






















อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มธ. จัดรำลึก 42 ปี 6 ตุลาฯ วันแห่งการต่อสู้ การนองเลือด ความโหดร้าย ที่ลืมไม่ลง โพสต์เมื่อ 6 ตุลาคม 2561 เวลา 19:12:45 4,810 อ่าน
TOP