x close

นักชีวดาราศาสตร์ ทดลองทำอาหารในที่หนาวจัด -70 องศา จะเกิดอะไรขึ้นไปดู...

          เมื่อนักชีวดาราศาสตร์ ทดลองทำเมนูอาหารต่าง ๆ ในทวีปแอนตาร์กติกา อากาศหนาวจัด อุณหภูมิ -70 องศา หน้าตาอาหารจะออกมาเป็นอย่างไรไปดูกัน
ทดลองทำอาหารในที่หนาวจัด

          วันที่ 10 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์ Bored Panda เผยเรื่องราวน่าสนใจชวนทึ่งจาก ซีปรีย็อง แวร์เซอ นักชีวดาราศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาธารน้ำแข็ง ซึ่งทำงานอยู่ในฐานปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ Concordia Station ในทวีปแอนตาร์กติกา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ห่างไกลความเจริญมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง แม้กระทั่งสถานีอวกาศสากล ที่อยู่เหนือพื้นพิภพกว่า 400 กิโลเมตร ยังอยู่ใกล้ความเจริญมากกว่าสถานที่แห่งนี้

          ซีปรีย็อง เผยว่า พื้นที่แห่งนี้รายล้อมไปด้วยน้ำแข็ง และไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่นใดอาศัย แม้กระทั่งแบคทีเรียยังไม่สามารถเจริญเติบโตได้ สภาพอากาศหนาวเย็นแบบโหดร้าย อากาศแห้งและปริมาณออกซิเจนต่ำ อุณหภูมิเย็นยะเยือกถึง -70 องศาเซลเซียส และเคยต่ำสุดถึง -80 องศาเซลเซียสในฤดูหนาว ไม่เห็นพระอาทิตย์ขึ้นเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน

ทดลองทำอาหารในที่หนาวจัด

          เมื่อว่างเว้นจากการเก็บตัวอย่างและทำงานวิจัย ซีปรีย็อง ก็จะหาเวลามาแชร์ประสบการณ์ในการอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนั้นผ่านทางบล็อกส่วนตัว เล่าถึงความยากลำบากในการเผชิญชีวิตในสภาพแวดล้อมเช่นนั้นเป็นเวลา 9 เดือน ใน 1 ปี โดยไม่สามารถออกไปที่ไหนได้ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก มีเพียง 13 ชีวิตที่นั่น ได้แก่ เจ้าหน้าที่เทคนิค, นักวิทยาศาสตร์, พ่อครัว 1 คน และแพทย์อีก 1 คน

          "อาหารสดของพวกเราหมดไปตั้งแต่ตอนต้นฤดูหนาว และเราไม่มีของมาเติมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤศจิกายน ดังนั้นส่วนใหญ่แล้วพวกเราจะกินอาหารแช่แข็ง" ซีปรีย็อง กล่าว และเพื่อเป็นการคลายเครียด เมื่อไม่นานมานี้ เขาก็เลยได้เกิดไอเดียสนุก ๆ ตัดสินใจออกมาทดลองทำอาหารในสภาพแวดล้อมดังกล่าว พร้อมกับถ่ายภาพมาแชร์ให้ได้ชมกัน เมื่อนำทุกอย่างออกไปด้านนอกนั้น ทุกอย่างก็แข็งกลายเป็นหินอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์ช้อนส้อม เปลือกไข่ ขนมปัง เหมือนกับลอยได้แบบไม่มีแรงโน้มถ่วงยังไงยังงั้น 

          ว่าแล้วก็ลองไปชมภาพกันเลย...

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักชีวดาราศาสตร์ ทดลองทำอาหารในที่หนาวจัด -70 องศา จะเกิดอะไรขึ้นไปดู... อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2563 เวลา 14:14:29 41,779 อ่าน
TOP