x close

พยาบาลโดนด่าฟรีว่า อีดอ* ผลพวงมนุษย์กล้อง ถ่ายรูปคุณตาเลือดไหล

          พยาบาลโดนกระแสโซเชียลด่าหยาบคายเสียหาย หลังญาติมนุษย์กล้อง ถ่ายรูปคุณตาเลือดไหลกระจายเต็มพื้นไปโพสต์ประจาน โดยไม่ได้ตระหนักถึงเหตุผลที่แท้จริง

          เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 เฟซบุ๊กเพจ เรื่องเล่าจากโรงหมอ ได้เผยเรื่องราวจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ทีมแพทย์และพยาบาลที่โรงพยาบาลแห่งนั้น โดนกระแสโซเชียลก่นด่าอย่างไม่พอใจ ภายหลังจากทางญาติของคนไข้รายหนึ่ง ถ่ายภาพไปโพสต์ลงโซเชียล พร้อมกับข้อความแสดงความไม่พอใจ โดยที่ไม่ได้ตระหนักถึงเหตุผลที่แท้จริงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

          โดยในเพจดังกล่าวเผยว่า คนไข้ซึ่งเป็นคุณตาสูงอายุ มารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการโลหิตจาง ทางโรงพยาบาลจัดการให้เลือดเสร็จ ก็ปิดสำลีกดไว้ ก่อนเลือดของคนไข้จะไหลออกมาชุ่มสำลี แล้วหยดลงเปื้อนที่นอนและพื้น จากนั้นทางพยาบาลได้เข้าไปจัดการปิดห้ามเลือดใหม่ให้ พร้อมทั้งทำความสะอาดพื้นที่ หลังจากนั้นสักพักก็ให้คนไข้กลับบ้านได้

          ทว่าสิ่งที่ทางโรงพยาบาลไม่ทราบเลยก็คือ ทางญาติได้เลือกถ่ายภาพของคนไข้พร้อมเลือดที่ไหลกระจัดกระจายอยู่เต็มพื้น ก่อนที่จะเรียกให้พยาบาลเข้ามาจัดการ และหลังจากที่ญาติพาคนไข้กลับบ้าน ก็นำภาพดังกล่าวที่ถ่ายไว้ไปแชร์ลงโซเชียล พร้อมแสดงความไม่พอใจต่อเหตุที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เข้าไปคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ต่อว่าการทำงานของทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอย่างรุนแรง และมีการใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย

          ทั้งนี้ทางเพจระบุว่า เราเข้าใจได้ว่าในมุมมองของญาติเมื่อเห็นเลือดมากเช่นนั้นอาจจะเกิดความตกใจ แต่แทนที่จะรีบตามเจ้าหน้าที่ กลับหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปก่อน และที่สำคัญนำไปโพสต์ประจานโดยไม่ทราบเหตุที่แท้จริง โดยทางเพจเผยว่า การที่เลือดไหลออกมาจากจุดที่แทงเข็มเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากการปิดพลาสเตอร์ไม่แน่น, กดไม่ดี, คนไข้ขยับ, ถูกชน หรือเคลื่อนที่จนสำลีเลื่อน รวมไปถึงสาเหตุอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

          อย่างไรก็ตาม ทางเพจยอมรับว่า ทางพยาบาลอาจจะไม่ได้บอกญาติคนไข้ให้เข้าใจดีว่า อาจจะเกิดกรณีเช่นนี้ได้ และแนะนำว่าควรที่จะทำอย่างไร จึงทำให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น ซึ่งถ้าหากทางญาติรู้สึกไม่พอใจก็ควรจะไปคุยกับทีมแพทย์ หรือผู้อำนวยการโรงพยาบาล ไม่น่าจะมาใช้วิธีโพสต์ภาพประจานในลักษณะนี้ มันทำให้บั่นทอนกำลังใจในการทำงานของทีมแพทย์และพยายาลที่ตั้งใจพยายามเพื่อรักษาชีวิตของคนไข้ทุกชีวิต

มนุษย์กล้อง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลโดนด่าฟรีว่า อีดอ* ผลพวงมนุษย์กล้อง ถ่ายรูปคุณตาเลือดไหล โพสต์เมื่อ 13 ตุลาคม 2561 เวลา 15:47:26 29,194 อ่าน
TOP