x close
hilight >

คดีฆ่าหั่นศพนักข่าวซาอุ เผยภาพลูกชายเหยื่อ กับสีหน้าเจ็บปวด ขณะจับมือมกุฎราชกุมาร

| 65,555 อ่าน

 

          วิจารณ์เดือด ! ซาอุฯ แพร่ภาพลูกชายนักข่าว เผยสีหน้าแฝงความเจ็บปวด ขณะจับมือเจ้าชาย ที่ต้องสงสัยอาจอยู่เบื้องหลังการตายของพ่อ

         กลายเป็นประเด็นช็อกที่สื่อทั่วโลกกำลังจับตา กรณีนักข่าวฝีปากกล้าชาวซาอุดีอาระเบีย นายจามัล คาช็อกกี ถูกฆาตกรรมที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยที่หลักฐานสำคัญก็คือคลิปเสียงที่บันทึกช่วงเวลาขณะที่เขาถูกสอบสวน ทรมาน ตลอดจนถูกสังหาร ซึ่งในที่สุดทางรัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย ก็ได้ออกมายอมรับว่านายจามัลได้ถูกฆาตกรรมจริง แต่ยังยืนยันว่ามันเป็นเพียงข้อผิดพลาดจากปฏิบัติการเถื่อน พร้อมเน้นย้ำว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

          อย่างไรก็ตาม กระแสความสงสัยในตัว มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ยังคงไม่ถูกลบล้างไปง่าย ๆ นานาชาติต่างสงสัยว่าพระองค์อาจเป็นผู้สั่งการเบื้องหลังเหตุฆาตกรรมครั้งนี้ หรืออย่างน้อยก็ต้องมีส่วนรู้เห็นด้วย

          ขณะที่ล่าสุด (24 ตุลาคม 2561) สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เดือดบนโลกออนไลน์ หลังจากที่สื่อของทางการซาอุดีอาระเบีย ได้เผยแพร่ภาพขณะที่บุตรชายของนายจามัล คาช็อกกี กำลังจับมือกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งสีหน้าของเขานั้นเก็บซ่อนความเจ็บปวดไว้ไม่มิด เมื่อต้องเผชิญหน้ากับบุคคลที่อาจอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของบิดาของเขา

          อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวเอสพีเอ ของทางการซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ภาพดังกล่าว ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบีย พร้อมด้วยมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงให้การต้อนรับ บุตรชายทั้ง 2 คนของ นายจามัล คาช็อกกี ณ พระราชวังอัล ยะมามะฮ์ โดยทั้ง 2 พระองค์ยังทรงแสดงความเสียพระราชหฤทัยต่อการเสียชีวิตของนายจามัลด้วย

          อย่างไรก็ตามหลังจากที่ภาพ นายซาลาห์ หนึ่งในบุตรชายของนายจามัล กำลังจับมือกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ถูกเผยแพร่ออกไป กลับเรียกเสียงวิจารณ์ด้านลบอย่างล้นหลาม โดย มานัล อัล-ซาริฟ นักเขียนหญิง ได้วิจารณ์ว่า "คนเหล่านี้พาพวกเขาไปยังวัง เพื่อบังคับให้ยอมรับการแสดงความเสียใจ การแสดงออกทางสีหน้าของเขาทำให้ฉันอยากกรีดร้องและอาเจียนจริง ๆ"

          ขณะที่ ฟาดี อัล-ชาดี นักเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนในตะวันออกกลาง ถึงกับประณามภาพดังกล่าวว่า เป็นสิ่งที่ "อำมหิต" อย่างยิ่ง

          ทั้งนี้เพื่อนของครอบครัวนายจามัล ได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวเอพี ว่า นายซาลาห์ บุตรชายของนายจามัล ได้ถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ นับตั้งแต่บิดาของเขาเริ่มเขียนบทความวิจารณ์มกุฎราชกุมารลงวอชิงตันโพสต์

          ด้าน คริส ดอลย์ จาก Council of Arab-British Understanding เผยกับอัลจาซีรา ว่า การพบปะกันดังกล่าวถูกจัดขึ้นเพื่อประโยชน์ด้านการประชาสัมพันธ์ แต่ปฏิกิริยาจากโซเชียลมีเดีย สะท้อนให้เห็นว่ามันล้มเหลวอย่างยิ่ง ท่ามกลางข่าวฉาวเรื่องการสังหารนายจามัล

          "ทั้งที่ทางราชวงศ์พยายามแสดงเหมือนเป็นคนใจกว้างกับครอบครัวของนักข่าวผู้เสียชีวิต แต่ภาพดังกล่าวกลับบอกเล่าถ้อยคำนับพัน บอกเล่าเรื่องราวความเจ็บปวดของ นายซาลาห์ ในการเผชิญหน้ากับกษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเผชิญหน้ากับ มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ขณะนี้ผู้คนบนโลกออนไลน์กำลังมองภาพนี้ และบอกได้เลยว่านี่คือสีหน้าของบุตรชาย ที่กำลังคิดว่าต้องสัมผัสมือกับคนที่อาจสั่งเก็บพ่อของเขา และมันคืออีกตัวอย่างการประชาสัมพันธ์ที่ล้มเหลวของซาอุดีอาระเบีย" คริส ดอลย์ กล่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีฆ่าหั่นศพนักข่าวซาอุ เผยภาพลูกชายเหยื่อ กับสีหน้าเจ็บปวด ขณะจับมือมกุฎราชกุมาร อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2561 เวลา 18:25 65,555 อ่าน
TOP