x close

อึ้ง ! สาวคลอดลูกเองในส้วม รพ. เพราะรอหมอนาน - หมอโต้ เบ่งอึทำให้เด็กโผล่

          สาวท้องคลอดลูกเองในห้องน้ำโรงพยาบาล พยานชี้ หมอนัด 8 โมง แต่หมอมาเกือบเที่ยง คนไข้แจ้งพยาบาลว่าปวดท้องกว่า 3 รอบ แต่ยังให้นั่งรอหมอ กระทั่งคลอดเองในห้องน้ำ ขณะที่หมอโต้ คนไข้เบ่งอึ ทำให้เด็กโผล่ ไม่ใช่รอหมอนาน ชี้ ฝากครรภ์ช้า กำหนดคลอดยาก
คลอดลูกในห้องน้ำโรงพยาบาล

          จากกรณี นางเจี๊ยบ (นามสมมติ) หญิงสาวรายหนึ่ง คลอดลูกเองภายในห้องน้ำของโรงพยาบาลกำแพงแสน จ.นครปฐม โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพดังกล่าว พร้อมระบุว่า "นี่คือผลของการที่หมอนัดให้มานั่งรอ คนไข้บอกเจ็บท้องตั้งแต่เช้า แต่ต้องรอเพราะหมอมา 11 โมง ผลสุดท้ายเด็กคลอดแบบนี้ ยังดีที่เจ้าหน้าที่มาช่วยไว้ได้ทัน"

คลอดลูกในห้องน้ำโรงพยาบาล

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ รายการทุบโต๊ะข่าว (25 ตุลาคม 2561) รายงานบทสัมภาษณ์นางนวล (นามสมมติ) เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนไปตรวจครรภ์ตามนัดที่โรงพยาบาล เมื่อไปถึง 8 โมง ก็พบนางเจี๊ยบนั่งรออยู่แล้ว ส่วนตนไม่รู้จักนางเจี๊ยบมาก่อน โดยหมอนัด 8 โมง แต่ถึงเวลานัดแล้วหมอยังไม่มา และกว่าหมอจะมาก็ราว 11.40 น.

คลอดลูกในห้องน้ำโรงพยาบาล

          ระหว่างที่รอนั้น ตนเห็นนางเจี๊ยบเดินไปแจ้งพยาบาลว่ารู้สึกเจ็บท้อง คล้ายว่าจะคลอด แต่พยาบาลให้กลับมานั่งรอหมอก่อน เพราะหมอยังไม่มา ซึ่งนางเจี๊ยบเดินไปบอกพยาบาลว่าเจ็บท้องถึง 3 ครั้ง กระทั่ง 11 โมง หมอก็ยังไม่มา ตนได้ยินนางเจี๊ยบคุยกับแม่ที่มาด้วยว่า รู้สึกเหมือนมีน้ำอะไรไหลออกมา นางเจี๊ยบจึงเดินไปเข้าห้องน้ำ

คลอดลูกในห้องน้ำโรงพยาบาล

          ไม่นานตนก็ปวดปัสสาวะ จึงเดินไปห้องน้ำด้วย ซึ่งแม่นางเจี๊ยบก็เดินตามมาด้วยเช่นกัน เมื่อมาถึงห้องน้ำ นางเจี๊ยบเปิดประตูออกมา พร้อมกับพูดบอกว่า "พี่ช่วยหนูด้วย" ตนเห็นเลือดนองเต็มพื้นห้องน้ำ มีเด็กนอนอยู่ข้างชักโครก นางเจี๊ยบนั่งยอง ๆ เกาะประตูห้องน้ำ สภาพซีดเพราะเสียเลือดมาก ส่วนทารกก็ดิ้นอยู่ที่พื้น จากนั้นแม่นางเจี๊ยบ ก็รีบวิ่งไปเรียกพยาบาล ซึ่งพยาบาลก็เข้ามาช่วยเหลือทันที

คลอดลูกในห้องน้ำโรงพยาบาล

          นางนวล ยอมรับว่าตกใจมาก ตนมองว่าหากคนท้องแจ้งว่าเจ็บท้อง ก็ควรให้ไปนอนรอ ไม่ใช่ให้นั่งรอแบบนี้ โดยจากที่สังเกต ตนเห็นนางเจี๊ยบนั่งรอที่เดิมตลอด และไม่มีการเรียกไปตรวจด้วย ตนอยากให้โรงพยาบาลทำงานเร็วกว่านี้ และให้พยาบาลตัดสินใจได้ เนื่องจากคนท้องแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนคลอดยาก แต่บางคนคลอดง่าย ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้นในโรงพยาบาล จากนี้ตนจะย้ายกลับไปคลอดที่บ้านเกิดใน จ.กาญจนบุรี ไม่กล้าคลอดที่โรงพยาบาลแห่งนี้แล้ว

คลอดลูกในห้องน้ำโรงพยาบาล

          ด้าน นพ.ณัฏฐ์คเณศ คงคาเพชร รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงแสนและสูติแพทย์ ระบุว่า นางเจี๊ยบมาฝากครรภ์ตอนท้องโตแล้ว ซึ่งมาฝากครรภ์ครั้งแรกเพียง 1 สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งนางเจี๊ยบจำช่วงประจำเดือนขาดไม่ได้ ทำให้แพทย์ประเมินอายุครรภ์ที่แท้จริงได้ยาก ซึ่งจากลักษณะครรภ์ คาดว่าครบกำหนดคลอดอีก 1 เดือน

คลอดลูกในห้องน้ำโรงพยาบาล

          โดยคนไข้รายนี้ เดินทางมาโรงพยาบาลตอน 9 โมง ซึ่งยังสามารถเดินได้ปกติ ไม่ได้มีท่าทีร้องเจ็บปวด จากนั้นก็แจ้งกับพยาบาลว่ามีอาการเจ็บครรภ์เล็กน้อย ซึ่งคนไข้ได้รับการตรวจราว 30 นาที ซึ่งทุกอย่างเป็นปกติ ไม่มีท่าทีว่าจะคลอด และระหว่างรอหน้าห้องตรวจ คนไข้เดินไปเข้าห้องน้ำ โดยบอกแม่ที่มาด้วยว่าปวดอุจจาระ ซึ่งคนไข้สามารถเดินไปห้องน้ำเองได้ปกติ

คลอดลูกในห้องน้ำโรงพยาบาล

          กระทั่งแม่คนไข้เรียกพยาบาลให้ไปช่วยเหลือ เพราะเด็กคลอดในห้องน้ำ ขณะนั้นตนติดผ่าตัดทำคลอดอีกราย เพราะแพทย์สูติของโรงพยาบาลมีเพียงคนเดียว เมื่อกลับมาที่ห้องฝากครรภ์ จึงทราบเรื่องดังกล่าว

          ทั้งนี้ คนไข้เล่าว่า ขณะนั่งเบ่งอุจจาระบนชักโครก มีหัวทารกโผล่ออกมา จึงลงกับพื้นห้องน้ำ จากนั้นเด็กก็คลอดออกมา หลังคลอดแม่และทารกปลอดภัยแข็งแรงดี ไม่มีภาวะแทรก เบื้องต้น ทราบว่าผู้ป่วยมีปัจจัยการคลอดก่อนกำหนด เนื่องจากเคยท้องมาก่อนหน้านี้แล้ว

          อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลให้บริการที่มีมาตรฐาน พร้อมนำเรื่องนี้เป็นบทเรียนในการปรับปรุง และขอยืนยันว่าโรงพยาบาลไม่ได้ปล่อยคนไข้รอนาน ซึ่งคนไข้ก็ไม่ได้ติดใจเรื่องนี้กับโรงพยาบาล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง ! สาวคลอดลูกเองในส้วม รพ. เพราะรอหมอนาน - หมอโต้ เบ่งอึทำให้เด็กโผล่ อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2561 เวลา 13:32:17 15,300 อ่าน
TOP