x close

ได้เหรอ.. เทศบาลมอบกระเช้าแม่หลังคลอด ผ่านไปเป็น 10 ปี อยู่ดี ๆ มาเรียกเก็บเงิน

 
            แบบนี้ก็มีด้วยเหรอ ?! เทศบาลใน จ.บึงกาฬ ทำโครงการเยี่ยมแม่หลังคลอด มอบกระเช้าของขวัญให้ชาวบ้านที่เป็นคุณแม่มือใหม่ แต่ผ่านไปเป็น 10 ปี อยู่ดี ๆ ส่งหนังสือเก็บเงินค่ากระเช้า 1,800 บาท ชาวเน็ตชี้ นี่มันคอร์รัปชันชัด ๆ
คอร์รัปชัน

             ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน สำนักงานเทศบาลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.บึงกาฬ ได้จัดทำโครงการเยี่ยมมารดาเด็กหลังคลอด โดยได้มอบกระเช้าของขวัญให้กับคุณแม่มือใหม่ที่คลอดลูกในช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งก็สร้างความยินดีให้กับคุณแม่มือใหญ่และชาวบ้านในพื้นที่ ที่ทางหน่วยงานราชการให้ความสำคัญกับเรื่องเล็ก ๆ ในส่วนนี้ แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไปเป็นสิบปี จนเด็กที่คลอดในช่วงเวลานั้นเติบโตจนเข้าโรงเรียน ขึ้นชั้น ป.4-5 กันไปแล้ว อยู่ดี ๆ ทางสำนักงานเทศบาลก็ส่งเอกสารราชการประทับตราครุฑไปหาชาวบ้าน เพื่อขอเก็บเงินค่ากระเช้าคืน !

             เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 โดยเธอได้แชร์ภาพเอกสารราชการ จากสำนักงานเทศบาลดังกล่าวที่ส่งตรงมาถึงเธอ เพื่อขอทวงเงินค่ากระเช้าของขวัญจำนวน 1,800 บาท ที่ทางเทศบาลได้มอบให้เธอเมื่อ 11 ปีที่แล้ว เนื่องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบงบประมาณของเทศบาลในช่วงเวลานั้น แล้วพบว่ามีการเบิกจ่ายงบประมาณโดยไม่เป็นไปตามระเบียบ จึงได้เรียกงบส่วนดังกล่าวคืนจากเทศบาล แต่ทางเทศบาลกลับมาเรียกเก็บเงินจากชาวบ้าน

โดยข้อความในเอกสาร ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2561 มีดังต่อไปนี้

             "ตามที่เทศบาลตำบลได้จัดซื้อกระเช้าเยี่ยมคลอดตามโครงการเยี่ยมมารดาพร้อมเด็กหลังคลอด กระเช้าละ 1,800 บาท เพื่อแจกของขวัญสำหรับเด็กแรกเกิดในเขตเทศบาล จากการตรวจสอบงบการเงินสำหรับปีสิ้นสุด วันที่ 30 กันยายน 2551 และ 2552 ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 6 (จังหวัดอุดรธานี) มีข้อทักท้วงให้เรียกเงินคืนค่าจัดซื้อกระเช้าดังกล่าว เนื่องจากเป็นการเบิกจ่ายเงินโดยไม่มีระเบียบหรือหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทยกำหนด จึงไม่อาจเบิกจ่ายเงินได้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อทักท้วงของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เทศบาลจึงขอให้ท่านนำส่งเงินค่าจัดซื้อกระเช้าเยี่ยมคลอด จำนวน 1,800 บาท คืนกองคลังเทศบาลโดยเร่งด่วน"

คอร์รัปชัน

             หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป เหล่าชาวโซเชียลมีเดียต่างก็ไม่พอใจไปตาม ๆ กัน และเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักว่าสำนักงานเทศบาลแห่งนี้เบิกเอาเงินงบประมาณของรัฐมาใช้ในโครงการเยี่ยมคลอด ทั้งที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางราชการ โดยใช้ไปกระเช้าละ 1,800 บาท ซึ่งกระเช้าของขวัญทั่วไปไม่น่ามีราคาสูงขนาดนั้น เรื่องนี้ส่อเค้าทุจริตคอร์รัปชันชัด ๆ เพราะอาจมีการยักยอกเงินส่วนต่างไปใช้ และมูลค่าน่าจะสูงมาก เพราะเด็กที่เกิดในช่วงเวลานั้นอาจมีหลายคน

คอร์รัปชัน

คอร์รัปชัน

คอร์รัปชัน

คอร์รัปชัน

คอร์รัปชัน

             สำหรับความคืบหน้าล่าสุดนั้น เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปพูดคุยกับ นางกชกร (สงวนนามสกุล) ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก ซึ่งเผยว่าญาติของเธอเป็นผู้ได้รับเอกสารเรียกคืนเงินดังกล่าว โดยเมื่อทางเทศบาลมีการจัดโครงการนี้ออกมา และมอบกระเช้าให้ชาวบ้านในพื้นที่ ชาวบ้านที่ได้รับต่างก็รู้สึกดีใจและปลื้มใจที่เทศบาลให้ความสำคัญกับชาวบ้าน แต่เมื่อมาเรียกเก็บเงินย้อนหลัง 1,800 บาท ทำให้ชาวบ้านรู้สึกผิดหวังกับเทศบาล และต่างก็ตั้งข้อสงสัยว่าทำแบบนี้ได้หรือไม่

             นางกชกร กล่าวอีกว่า ตนมองว่าเทศบาลอาจจะเบิกงบประมาณจากหลวงมาสักก้อนเพื่อเอามาทำโครงการนี้ แต่ไม่ได้ใช้ทั้งหมด แบ่งมาทำส่วนนี้และที่เหลืออาจเอาไปใช้อย่างอื่น พอหาทางลงหรือจัดการงบไม่ได้ ก็เลยต้องมาเรียกเก็บเอาเงิน 1,800 บาทจากชาวบ้าน ซึ่งตนมองว่ามันไม่ถูกต้อง และทางเทศบาลต้องจัดการเรื่องนี้เอง

             ทั้งนี้ตั้งแต่ได้รับหนังสือฉบับนี้มา ครอบครัวนางกชกรก็ยังไม่ได้ติดต่อกลับไปหาเทศบาล ชาวบ้านคนอื่น ๆ ในพื้นที่ก็ไม่มีใครนำเงินไปให้เทศบาลเช่นกัน เพราะเทศบาลมอบกระเช้าดังกล่าวเป็นของขวัญแก่ชาวบ้านที่เพิ่งคลอดลูก ถ้าชาวบ้านรู้ว่าจะต้องโดนเรียกเก็บเงินภายหลังแบบนี้ คงไม่มีใครรับกระเช้าตั้งแต่แรกแน่นอน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ได้เหรอ.. เทศบาลมอบกระเช้าแม่หลังคลอด ผ่านไปเป็น 10 ปี อยู่ดี ๆ มาเรียกเก็บเงิน อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17:53:39 48,811 อ่าน
TOP