x close

จีนสร้างดวงอาทิตย์จำลอง ร้อนกว่าของจริง 6 เท่า ก้าวสำคัญสู่พลังงานในอนาคต

          สถาบันวิทยาศาสตร์จีน สร้างดวงอาทิตย์จำลอง ร้อนกว่าของจริง 6 เท่า เป็นก้าวสำคัญของการวิจัย ในการไขความลับพลังงานแห่งชีวิต และอาจนำไปสู่การสร้างแหล่งพลังงานสะอาดที่ยั่งยืนในอนาคต
ดวงอาทิตย์จำลอง
ภาพจาก english.hf.cas.cn

          เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า สถาบันวิทยาศาสตร์กายภาพเหอเฟย ประจำสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เปิดเผยการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่น่าตื่นเต้น โดยเครื่องโทคาแมค (EAST - Experimental Advanced Superconducting Tokamak) ของสถาบัน ที่ได้พัฒนาให้เป็น "ดวงอาทิตย์จำลอง" สามารถมีระดับความร้อนได้สูงถึง 180 ล้านองศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 100 ล้านองศาเซลเซียส ซึ่งมากกว่าดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะกว่า 6 เท่า เนื่องจากดวงอาทิตย์นั้นมีความร้อน 27 ล้านองศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 15 ล้านองศาเซลเซียส

ดวงอาทิตย์จำลอง

          เครื่องโทคาแมค คืออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ลักษณะเป็นเตาปฏิกรณ์สนามแม่เหล็ก สำหรับใช้ควบคุมปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันและกักเก็บพลาสมาพลังงานสูง สำหรับเจ้าเครื่องของทางสถาบันวิทยาศาสตร์ฯ นั้น พวกเขาได้สร้างให้มันเป็นดวงอาทิตย์จำลองเสมือนจริง ที่มีลักษณะกลไกลการทำงานเหมือนดวงอาทิตย์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ดวงอาทิตย์จำลอง
ภาพจาก english.hf.cas.cn

          นักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการ ต้องการใช้ดวงอาทิตย์จำลองนี้ เป็นกุญแจไขความลับอันยิ่งใหญ่ของดาวฤกษ์ที่สำคัญยิ่งดวงนั้น ว่าแท้จริงแล้ว การสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน อันนำไปสู่พลังงานแห่งชีวิตบนโลก สามารถทำได้อย่างไร และเมื่อดวงอาทิตย์จำลองนี้สามารถสร้างความร้อนได้ถึง 100 ล้านองศาเซลเซียส ก็นับได้ว่าเป็นความสำเร็จก้าวใหญ่ที่ใกล้ถึงความจริงไปอีกขั้น

ดวงอาทิตย์จำลอง
ภาพจาก english.hf.cas.cn

          นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ถ้าปรับปรุงเครื่องโทคาแมกให้มีอุณหภูมิลดลงจนถึงจุดที่เหมาะสม มันอาจเผยให้เห็นหัวใจสำคัญของปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน และความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญนี้ อาจนำไปสู่การสร้างพลังงานสะอาดปริมาณมหาศาลแห่งใหม่ที่ยั่งยืนสำหรับโลกใบนี้ก็เป็นได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนสร้างดวงอาทิตย์จำลอง ร้อนกว่าของจริง 6 เท่า ก้าวสำคัญสู่พลังงานในอนาคต โพสต์เมื่อ 17 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08:38:44 28,472 อ่าน
TOP