x close

ถกสนั่น นักเขียนจีนโดนคุกกว่า 10 ปี หลังแต่งนิยายวาย บรรยายฉากเซ็กส์ชายรักชาย

 

             ถกสนั่น นักเขียนจีนโดนคุกกว่า 10 ปี หลังแต่งนิยายวาย บรรยายฉากเซ็กส์ชายรักชาย ชาวเน็ตชี้ทำกันเกินไป มองคดีร้ายแรงอย่างข่มขืน หรือฆ่ากันตาย โทษยังเบากว่านี้
นักเขียนจีนโดนคุกกว่า 10 ปี
ภาพจาก n.miaopai.com

             วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์  รายงานว่า เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนักหน่วงในโลกสังคมออนไลน์ของประเทศจีน หลังจากที่นักเขียนรายหนึ่งได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมพร้อมตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี 5 เดือน เหตุเพราะเธอเขียนฉากเซ็กส์ของคู่เกย์ลงในนิยายวาย (แนวชายรักชาย) ซึ่งมีการตีพิมพ์และขายผ่านออนไลน์

             นักเขียนรายดังกล่าว คือหญิงแซ่หลิว ผู้ใช้นามปากกา เทียนอี้ เริ่มกลายมาเป็นเป้าความสนใจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากผลงานนิยายเรื่อง Occupy ของเธอ มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องรักต้องห้ามระหว่างครู-นักเรียน ซึ่งบรรยายถึงฉากการมีเพศสัมพันธ์ ที่ถูกระบุเป็นพฤติกรรมลามกอนาจารระหว่างผู้ชาย รวมถึงมีการกระทำความผิดทางเพศเช่นการใช้ความรุนแรงและการล่วงละเมิด

             ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในมณฑลอันหุย ระบุว่า ผลงานเรื่อง Occupy ของหลิว สามารถทำยอดขายได้หลายพันฉบับ สร้างรายได้ให้เธอเป็นเงินกว่า 150,000 หยวน (ราว 710,000 บาท) และธุรกิจที่เข้าข่ายผิดกฎหมายของจีนนี้ เป็นผลให้เธอได้รับโทษจำคุกตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา

นักเขียนจีนโดนคุกกว่า 10 ปี
ภาพจาก n.miaopai.com

             อนึ่ง การสร้างหรือเผยแพร่สื่อลามกอนาจารนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศจีน ซึ่งความรุนแรงของโทษนั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงที่ปรากฏ หรือตามแต่ศาลจะกำหนด อย่างไรก็ตาม ในกรณีของหลิวนั้น พบว่าในการตัดสินโทษของเธอนั้นได้นำคำตีความคำตัดสินของศาลจากปี 2541 มาใช้ ซึ่งขณะนั้นศาลสูงสุดของจีนระบุว่าการขายสื่อลามกจำนวนกว่า 5,000 ฉบับ หรือการทำกำไรได้เกินกว่า 10,000 หยวน (ราว 47,000 บาท) จะถือว่าเป็นความผิดร้ายแรง และมีโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 10 ปี

             สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ชาวเน็ตในเว่ยป๋อ ต่างก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินนี้ว่าเป็นเรื่องที่ทำเกินไป และล้าสมัยอย่างยิ่ง ชี้ว่าในยุคสมัยนี้เป็นเรื่องง่ายที่จะขายหนังสือแบบนี้ถึง 5,000 ฉบับ มากกว่าช่วง 20 ปีก่อน และมองว่ากฎหมายควรมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสภาพปัจจุบันได้แล้ว
 
             ขณะเดียวกันพวกเขายังตั้งข้อสังเกตว่า เหล่าผู้ที่กระทำความผิดรุนแรงอื่น ๆ ในจีน ไม่ว่าจะเป็นคดีข่มขืน การล่วงละเมิด หรือการฆาตกรรม ยังดูจะได้รับโทษเบากว่าหลิว ที่แค่เขียนนิยายเสียอีก โดยขณะนี้หลิวอยู่ระหว่างยื่นอุทรณ์คำตัดสินดังกล่าว

นักเขียนจีนโดนคุกกว่า 10 ปี
ภาพจาก n.miaopai.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกสนั่น นักเขียนจีนโดนคุกกว่า 10 ปี หลังแต่งนิยายวาย บรรยายฉากเซ็กส์ชายรักชาย โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10:52:51 11,425 อ่าน
TOP