x close

เศษซากกระทงเกลื่อนหาดหัวหิน มีแต่เศษตะปู พระต้องงดเดินบิณฑบาต

          ซากกระทงเกลื่อนหาดหัวหิน มีแต่เศษตะปู ชี้ปัญหาขยะกระทงย้อนกลับมาทำร้ายโดยตรง เจ้าของโพสต์บอกวันแรกเก็บขยะจนสะอาด วันต่อมาก็มีคลื่นซัดกระทงมาอีก

          ในช่วงประเพณีลอยกระทงทุก ๆ ปี ต่างก็มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้กระทงและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งตัวการทำน้ำเน่าเสีย แต่หลายคนก็มองว่าเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมา จะยกเลิกคงไม่ได้ อาจจะต้องหาทางแก้ไขให้เข้ากับบริบทปัจจุบันมากที่สุด

          ซึ่งล่าสุด (24 พฤศจิกายน 2561) เฟซบุ๊ก Fon Vorapan ได้โพสต์ภาพที่เผยให้เห็นซากกระทงเกลื่อนชายหาด ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งหากมองเผิน ๆ ก็จะมีเพียงหยวกกล้วยที่ถูกตัดมาทำเป็นกระทง แต่เมื่อมองใกล้ ๆ ก็พบแต่ตะปูตัวเล็ก ๆ นับว่าเป็นอันตรายหากใครมาเดินเหยียบ พระต้องงดบิณฑบาตทางหน้าหาด เพราะเดินเท้าเปล่า


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ว่า "ปัญหาขยะกระทง ไม่ได้เป็นเพียงแค่มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมในน้ำและทะเลเท่านั้น แต่ยังย้อนกลับมาทำร้ายพวกเราโดยตรง อย่างเช่นการเป็นเศษตะปูเต็มชายหาดแบบนี้"

          ด้านความเห็นอื่น ๆ มองว่า ประเพณีลอยกระทง ไม่ต้องถึงกับยกเลิก แต่อาจจะจัดให้เป็นสัดส่วน ส่วนวัสดุก็ควรหาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่านี้










อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศษซากกระทงเกลื่อนหาดหัวหิน มีแต่เศษตะปู พระต้องงดเดินบิณฑบาต โพสต์เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2561 เวลา 20:24:56 18,860 อ่าน
TOP