x close

ปล่อยทุกข์ แต่ได้บาปเพิ่ม ! ปลาตายเกลื่อนสระน้ำ ม.เกษตรฯ หลังคืนลอยกระทง

 

            อาจารย์ ม.เกษตรฯ เผยภาพปลาลอยตายเกลื่อนในสระพระพิรุณ หลังคืนวันลอยกระทง คาดสาเหตุกระทงขนมปังแย่งออกซิเจนในน้ำ ชี้ไม่ว่าจะใช้อะไรทำกระทง สุดท้ายเมื่อพ้นจากมือไปมันก็คือขยะ..
ลอยกระทง
              วันลอยกระทง เป็นประเพณีที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน เป็นวันที่ให้คนไทยได้ขอขมาและบูชาพระแม่คงคา ปัจจุบันมีการรณรงค์ให้ลดใช้วัสดุที่ย่อยสลายยากในการทำกระทง มาเป็นขนมปังบ้าง น้ำแข็งบ้าง เพื่อเป็นตัวเลือกจากเดิมคือมีเพียงต้นกล้วย ที่ค่อนข้างย่อยสลายยาก บ่อเกิดของแหล่งน้ำเน่าเสีย และปลาตาย

ลอยกระทง

             ทว่า ล่าสุด (25 พฤศจิกายน 2561) อาจารย์พรเทพ เหมือนพงษ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน เจ้าของเฟซบุ๊ก Ponthep Meunpong ได้มีการเผยภาพปลาจำนวนมากในสระพระพิรุณ ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งถือเป็นจุดฮอตฮิตที่ประชาชนจะเข้ามาร่วมงานและลอยกระทงกัน ได้ลอยขึ้นมาตายเหนือน้ำ ท่ามกลางเศษขนมปังที่นำมาใช้ทำกระทง จึงเชื่อว่ากระทงที่ทำจากขนมปังนั้น ไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหาทำลายแหล่งน้ำอย่างที่เข้าใจกัน ซ้ำยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้น้ำเน่าเสีย และทำให้ปลาในแหล่งน้ำตายดังกล่าว

            ก่อนทิ้งท้ายว่า "ไม่ว่าจะใช้อะไรทำกระทง สุดท้ายเมื่อพ้นจากมือไปมันก็คือขยะที่ถูกทิ้งลงในแหล่งน้ำเหมือนกัน ถ้าคุณอยากจะทำอะไรสักอย่างเพื่อบูชาพระแม่คงคา ปีหน้า ในเช้าหลังคืนลอยกระทง มาเดินเก็บกระทงขึ้นจากน้ำกันดีกว่าครับ"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปล่อยทุกข์ แต่ได้บาปเพิ่ม ! ปลาตายเกลื่อนสระน้ำ ม.เกษตรฯ หลังคืนลอยกระทง อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:55:50 19,013 อ่าน
TOP