x close

สำเร็จ ยานสำรวจ InSight ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร พร้อมส่งภาพแรกกลับสู่โลก

          ยานสำรวจ InSight ของนาซา ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารได้สำเร็จ พร้อมส่งภาพแรกกลับสู่โลก ท่ามกลางความลุ้นระทึกของคนทั่วโลก
ยานสำรวจ InSight
ภาพจาก Twitter @NASAInSight

          วันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ภารกิจการส่งยานไปสำรวจดาวอังคารขององค์การอวกาศนาซา ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาลุล่วงไปด้วยดี เมื่อยานอวกาศธรณีวิทยา อินไซต์ (InSight) ลงจอดที่ เอลีเซียม แพลนิเทีย (Elysium Planitia) อันเป็นลานจอดที่กว้างที่สุดบนดาวอังคารได้สำเร็จ ในเวลา 02.54 น. ตามเวลาประเทศไทย พร้อมส่งสัญญาณยืนยันกลับมาในเวลาไม่เกิน 03.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

          นอกจากนี้ยานอินไซต์ยังได้ส่งภาพถ่ายแรกที่บันทึกจากจุดลงจอดกลับมาให้นักวิทยาศาสตร์ได้วิเคราะห์ โดยพบว่าภายในภาพยังมองเห็นเศษฝุ่นจากการลงจอดที่เกาะอยู่บนเลนส์ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้เศษฝุ่นจึงจะหลุดออกไป

ยานสำรวจ InSight
ภาพจาก Twitter @nasahqphoto

          ช่วงเวลาที่ยานอินไซต์กำลังจะลงจอดบนดาวอังคาร นับเป็นช่วงเวลาลุ้นระทึกที่นักวิทยาศาสตร์ของนาซาและผู้คนทั่วโลกต่างก็เฝ้าจับตา โดยมีการถ่ายทอดสดให้ชาวโลกได้ร่วมลุ้นระทึกไปพร้อมกัน ซึ่งทันทีที่มีการยืนยันการลงจอด ผู้ควบคุมภารกิจในห้องปฏิบัติการ Jet Propulsion Laboratory ของนาซา ต่างก็ส่งเสียงเฮสนั่นด้วยความยินดี


          สำหรับยานอินไซต์ได้ถูกปล่อยออกจากโลกเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือน ให้แขนหุ่นยนต์ของยานได้ทำการจัดวางอุปกรณ์สำหรับขุดเจาะพื้นผิวดาวอังคาร ก่อนที่จะเริ่มต้นภารกิจสำรวจนาน 2 ปี โดยระหว่างนี้นักวิทยาศาสตร์จะอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งที่มองเห็นได้ผ่านภาพถ่าย แต่จะยังไม่คาดหวังข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จนกว่าจะถึงเดือนมีนาคม 2562

ยานสำรวจ InSight
ภาพถ่ายบนดาวอังคารจากยานอินไซต์ : ภาพจาก NASA/JPL-Caltech

          ยานอินไซต์ นับเป็นยานลำที่ 8 ของมนุษยชาติที่ถูกส่งไปทำภารกิจสำรวจดาวอังคาร อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์เพียงแค่ทำการสำรวจวิเคราะห์ข้อมูลบนพื้นผิวดาวอังคาร รวมถึงสภาพอากาศ ชั้นบรรยากาศ และสารเคมีบนพื้นผิวเท่านั้น แต่สำหรับภารกิจอินไซต์ จะเป็นครั้งแรกที่มีการขุดเจาะลงไปสำรวจใต้พื้นผิวดาวอังคารในระดับความลึก 5 เมตร

ยานสำรวจ InSight
ภาพถ่ายบนดาวอังคารจากยานอินไซต์ : ภาพจาก NASA/JPL-Caltech



https://twitter.com/NASAInSight/status/1067144380434141184



ยานสำรวจ InSight
ภาพจาก NASA/JPL-Caltech

ยานสำรวจ InSight
ภาพจาก NASA/JPL-Caltech

ยานสำรวจ InSight
ภาพจาก Twitter @NASAInSight

***หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 12.22 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน 2561

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำเร็จ ยานสำรวจ InSight ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร พร้อมส่งภาพแรกกลับสู่โลก อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2561 เวลา 20:21:57 84,286 อ่าน
TOP