x close

ญี่ปุ่นไล่ออกเจ้าหน้าที่รัฐ หลังโกหกเรื่องวุฒิการศึกษา ต่ำกว่าที่เรียนจบมาจริง ๆ

           ญี่ปุ่นไล่ออกเจ้าหน้าที่รัฐ หลังโกหกเรื่องวุฒิการศึกษา ยื่นวุฒิต่ำกว่าที่เรียนจบมาจริง ๆ หวังได้งานในตำแหน่งที่ต้องการ สุดท้ายความแตก แถมชอบอู้ เลยถูกไล่ออกแม้ทำงานมานานถึง 38 ปี
ญี่ปุ่นไล่ออกเจ้าหน้าที่รัฐ หลังโกหกเรื่องวุฒิการศึกษา ต่ำกว่าที่เรียนจบมาจริง ๆ
ภาพจาก MAHATHIR MOHD YASIN / Shutterstock.com

           การโกหกเรื่องวุฒิการศึกษาในใบสมัครงานนั้น นับเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่านัก เพราะแม้ว่าจะไม่ถูกจับได้ในทันทีระหว่างการตรวจสอบเอกสาร แต่สุดท้ายถ้าเราใส่วุฒิสูงกว่าที่เรียนจบมาจริง ๆ ก็คงจะต้องพบความลำบากจากการได้รับมอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะเกินกว่าที่เรามี หรือเรียนรู้มาอย่างไม่ต้องสงสัย

           แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น หากเราใส่วุฒิการศึกษาต่ำกว่าวุฒิจริงที่ได้รับ หลายคนอาจคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะคงไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานเท่าใดนัก แต่สำหรับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น การปกปิดเรื่องดังกล่าวได้นำไปสู่การสิ้นสุดหน้าที่การงาน ที่เขาปฏิบัติหน้าที่มานานถึง 38 ปี

           โดยเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์โซระนิวส์ 24 รายงานว่า เจ้าหน้าที่ดังกล่าวคือชายวัย 63 ปี (ไม่เผยชื่อ) ที่ทำงานอยู่ในสำนักเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ของเมืองโกเบ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2523 เขาได้หมายตาตำแหน่งงานหนึ่งของหน่วยงานดังกล่าวไว้  แต่ติดตรงที่ตำแหน่งดังกล่าว เปิดรับเฉพาะบุคคลที่มีวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเท่านั้น

           ดังนั้นเพื่อให้ได้งานที่ต้องการ เขาจึงใส่เพียงชื่อโรงเรียนมัธยมปลายที่เรียนจบมาเท่านั้น และใช้ใบประกาศนีบัตรของโรงเรียนมาเป็นหลักฐาน แม้ว่าเขาจะจบการศึกษาสูงถึงระดับวิทยาลัยแล้วก็ตาม และนั่นทำให้เขาได้รับการจ้างงาน เข้าทำงานในตำแหน่งดังกล่าว

           เพื่อที่จะรักษาความลับ เขายังจำเป็นต้องโกหกหัวหน้าระหว่างการสำรวจวุฒิการศึกษาของเจ้าหน้าที่ ว่าตัวเองเรียนจบเพียงชั้นมัธยมปลายเท่านั้น ไม่ยอมปริปากบอกใคร รักษาความลับนี้มานานเกือบ 40 ปี โดยไม่มีใครเอะใจสงสัย

           จนกระทั่งไม่นานมานี้ อยู่ ๆ ก็มีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ส่งข้อมูลเบื้องหลังของเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวให้ทางรัฐบาลของเมืองโกเบทราบ นำไปสู่การสอบสวนจนสามารถยืนยันได้ว่าชายคนนี้โกหกเรื่องวุฒิการศึกษาจริง และมันทำให้เขาถูกไล่ออกจากงานในที่สุด

           ในขณะที่หลายคนอาจสงสัยว่า เหตุใดความผิดในเรื่องนี้ถึงมีโทษรุนแรงถึงขั้นไล่ออก ความจริงปรากฏว่า แม้ว่าชายคนนี้จะทำงานรับใช้เมืองมานาน แต่เขากลับไม่ใช่ลูกจ้างที่ดีนัก มักจะแอบอู้งานไปนั่งดื่มชาที่ศาลากลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่วัย 60 กว่าปีคนอื่น ๆ ดังนั้นดูเหมือนว่าต่อให้เขาจะไม่ถูกแฉ พฤติกรรมไม่ซื่อสัตย์ให้หน้าที่ที่มี รวมถึงการโกหกหัวหน้า ก็คงเป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้ว ที่ทางเมืองตัดสินใจปล่อยเขาไปตามทาง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นไล่ออกเจ้าหน้าที่รัฐ หลังโกหกเรื่องวุฒิการศึกษา ต่ำกว่าที่เรียนจบมาจริง ๆ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:57:00 7,625 อ่าน
TOP