x close

ร้านดวงกมล จำใจทำลายหนังสือ 8 ล้านเล่ม หลังโดนยึดตึก แจงสาเหตุไม่บริจาค ?

          ร้านดวงกมล จำใจทำลายหนังสือ 8 ล้านเล่ม หลังโดนยึดตึก แจงสาเหตุที่ไม่บริจาค เผยต้องขนหนังสือออกโดยเร็ว แข่งกับเวลา อีกทั้งห้องสมุดไม่รับหนังสือประเภทนี้
ร้านดวงกมลทำลายหนังสือ
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @lolitascak3

          วันที่ 21 ธันวาคม 2561 โลกออนไลน์แห่แชร์เรื่องราวของ ร้านหนังสือดวงกมล ร้านหนังสื่อที่เคยโด่งดังมากในอดีต ที่มีการทำลายหนังสือจำนวนมหาศาลถึง 8 ล้านเล่ม โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @lolitascak3 ได้ทวีตภาพพร้อมข้อความระบุว่า "เพิ่งรู้ข่าวว่าเร็ว ๆ นี้ ได้มีการทำลายหนังสือจำนวน 8 ล้านเล่ม ของร้านหนังสือชื่อดังในอดีต ร้านดวงกมล ร้านนี้เคยเป็นร้านหนังสือที่ดังมาก โดยร้านหนังสือดวงกมลเป็นเจ้าแรก ๆ ที่นำเข้าหนังสือจากต่างประเทศ และคุณสุข สูงสว่าง เจ้าของร้านดวงกมล ก็มีความฝันอยากให้เมืองไทยเป็นเมืองหนังสือ"

          ต่อมา ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @SasikamolS ก็ได้ทวีตข้อความชี้แจงเรื่องดังกล่าวในหลายประเด็น ระบุว่า สำหรับคำถามว่าทำไมต้องเอาไปหลอม เนื่องจากโดนยึดตึกใหญ่ หนังสือมีเยอะมาก และเก็บไม่ทัน ตอนแรกศาลให้เอาออกให้หมดภายในสัปดาห์เดียว แต่มีการขอผ่อนผันอีกหลายเดือน เก็บเท่าที่เก็บได้มาไว้โกดังข้าง ๆ และอีกฟากถนน ส่วนในตึกใหญ่ก็จ้างคนมาฉีกหนังสือ เนื่องจากโรงหลอมไม่รับสันกาวเลยต้องฉีก


ร้านดวงกมลทำลายหนังสือ
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @lolitascak3

          ในฐานะคนที่อยู่กับหนังสือมาทั้งชีวิต การเห็นหนังสือโดนฉีกโยนกองไว้ แล้วเทจากชั้น 3 ลงมาที่รถบรรทุกที่จอดอยู่ด้านล่าง เป็นอะไรที่สะเทือนใจมาก เราก็เก็บหนังสือเท่าที่เก็บได้ ปัจจุบันก็ยังจัดโกดังไม่หมด หน้าร้านก็ต้องขาย ส่วนใครอยากไปดูที่พยุหะ ไม่ได้เปิดให้คนนอกเข้า

          หนังสือกลุ่มแรก ๆ ที่คัดไปหลอม คือ ตำราเรียนเก่า ๆ นิตยสาร คู่มือคอมพิวเตอร์ ส่วนวรรณกรรมแปลเก่า ๆ หรือนิยายที่หายาก ทางร้านพยายามเก็บไว้ให้ได้มากที่สุด โดยคุณพ่ออยากให้พวกเราคงอยู่ต่อไป แม้จะยาก แต่ร้านหนังสือคือ dignity (เกียรติ) ของตระกูลเรา

          ส่วนตึกใหญ่ก็โดนยึดไปเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันย้ายโกดังมาเป็น โกดังชั้นเดียวด้านข้างและฝั่งตรงข้ามที่เดิมแทน และกรณีที่มีคนถามว่า ไม่มีวิธีที่ดีกว่าการฉีกทำลายแล้วเหรอ เป็นเพราะทางเราต้องรีบเคลียร์ตึกก่อนส่งมอบ และที่ไม่บริจาค เพราะหนังสือเก่าเหล่านี้ ทางห้องสมุดไม่รับ ที่ผ่านมามีคนติดต่อขอเข้ามาเลือกทีละเล่ม แต่ทางเราไม่สะดวก เนื่องจากต้องแข่งกับเวลา จึงจบด้วยวิธีนี้ ซึ่งหนังสือพิมพ์และร้านอื่นก็เริ่มทำเหมือนกัน

          อย่างไรก็ตาม ใครที่สงสัยว่ามีหนังสือมากขนาดไหนถึงเก็บไม่ทัน จึงนำภาพตึกเก็บหนังสือมาให้ดู ว่าหนังสือมีแน่นเต็มชั้น 1-4 เลย พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้

ร้านดวงกมลทำลายหนังสือ
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @SasikamolS

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ทวิตเตอร์ @lolitascak3, ทวิตเตอร์ @SasikamolS



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้านดวงกมล จำใจทำลายหนังสือ 8 ล้านเล่ม หลังโดนยึดตึก แจงสาเหตุไม่บริจาค ? โพสต์เมื่อ 21 ธันวาคม 2561 เวลา 17:58:17 199,986 อ่าน
TOP