x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เปิดคลิปนาทีวิกฤต คนหนีตายหลังถูกสึนามิซัดไม่ทันตั้งตัว - เผยเหตุไร้การแจ้งเตือน

| 35,500 อ่าน

 

                เปิดคลิปนาทีวิกฤต คนหนีตายหลังถูกสึนามิซัดไม่ทันตั้งตัว พร้อมเผยเหตุไร้การแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า จนเป็นผลให้มีคนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

                เป็นอีกเหตุความสูญเสียครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ สำหรับกรณีคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มอินโดนีเซีย ในวันที่ 22 ธันวาคม 2561 โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ผู้คนมากมายต้องสูญเสียบ้าน ชีวิต แม้กระทั่งบุคคลที่รัก ไปกับกระแสน้ำเชี่ยวกรากที่พร้อมทำลายล้างทุกสิ่ง

                  โดยล่าสุด (25 ธันวาคม) พบว่าสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ได้มีการเผยแพร่คลิปวินาทีขณะสึนามิซัดถล่มเข้าใส่ผู้คนอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว ผู้คนตายก็พยายามวิ่งหนีตายเมื่อต้องเผชิญเหตุการณ์อย่างกะทันหัน ขณะที่บางคลิปยังเผยให้เห็นภาพของผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกกระแสน้ำซัดลอยไป อย่างไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

                  ด้าน ซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เผยว่า ขณะนี้มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 373 ราย บาดเจ็บ 1,459 คน สูญหาย 128 คน และอีก 5,665 คนต้องอพยพออกจากถิ่นที่อยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นนำไปสู่การตั้งคำถาม ว่าเหตุใดจึงไม่มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิล่วงหน้า มิเช่นนั้นก็อาจเกิดความสูญเสียน้อยกว่านี้

                  ในเรื่องดังกล่าว สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า ซูโตโปได้ออกมายอมรับผ่านทางทวิตเตอร์ของเขา ว่าทุ่นสำหรับตรวจจับคลื่นสึนามิที่ชายฝั่งอินโดนีเซียนั้น ไม่สามารถทำงานได้มา 6 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 2555 มันได้รับความเสียหาย มีความขัดข้องทางเทคนิค แต่ไร้งบประมาณในการดูแลแก้ไข ซึ่งเขาเรียกร้องให้เร่งสร้างระบบทุ่นตรวจจับนี้ขึ้นมาใหม่ เพื่อระบบการเตือนภัยสึนามิล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพ

                  นอกจากนี้ระบบเตือนภัยสึนามิของอินโดนีเซีย ยังอาศัยการตรวจจับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ไม่ใช่เพื่อวัดการเคลื่อนของแผ่นดินใต้ทะเลหรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้ไม่ทราบว่าการปะทุของภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ที่ส่งผลให้เปลือกโลกใต้ทะเล จะนำมาซึ่งการเกิดสึนามิ

                  ทั้งนี้ ซูโตโปยังเตือนว่าอาจเกิดสึนามิครั้งใหม่ขึ้นได้หลังจากนี้ ตราบใดก็ตามที่ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ยังคงเป็นภูเขาไฟมีพลังที่ยังปะทุอย่างต่อเนื่องเช่นนี้

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคลิปนาทีวิกฤต คนหนีตายหลังถูกสึนามิซัดไม่ทันตั้งตัว - เผยเหตุไร้การแจ้งเตือน อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2561 เวลา 11:48 35,500 อ่าน
TOP