x close

หนุ่มเตือนภัยสึนามิอินโดฯ แต่อุตุฯ แย้ง ชี้แค่น้ำขึ้น ไม่ทันไร คลื่นยักษ์มาจริง...

        หนุ่มอินโดนีเซีย โพสต์คลิปวิดีโอน้ำขึ้นท่วมหาด บอกเป็นสัญญาณเตือนเหตุสึนามิ ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยา แย้ง ชี้เป็นแค่น้ำขึ้นตามปกติ เพราะพระจันทร์เต็มดวง แต่ไม่ถึง 20 นาที เกิดสึนามิขึ้นจริง

สึนามิอินโดฯ
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @BiLLRaY_

        วันที่ 25 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า ผู้ชายคนหนึ่ง เจ้าของแอคเคานต์ทวิตเตอร์ @BiLLRaY_ พบเห็นสัญญาณเตือนสึนามิ และรีบแจ้งให้ทางการอินโดนีเซียรับทราบ แต่ทางการกลับไม่สนใจคำเตือนของเขา และ 12 นาทีหลังจากนั้น ก็เกิดเหตุคลื่นสึนามิซัดถล่มชายฝั่งบริเวณช่องแคบเกาะซุนดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

        รายงานระบุว่า บิล ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายดังกล่าว พักอยู่ที่โรงแรมแกรนด์เอลตี้ กรากาตัว ตั้งอยู่ริมชายหาดแห่งหนึ่งในเมืองปันไตอันเยอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดบันเติน ไม่ไกลจากช่องแคบซุนดา โดยในวันที่ 22 ธันวาคม เวลา 21.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) บิลสังเกตเห็นว่าอยู่ดี ๆ ระดับน้ำทะเลก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกติ จึงได้ถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ เขาโพสต์คลิปดังกล่าวลงบนทวิตเตอร์ พร้อมกล่าวว่า คลื่นสึนามิกำลังก่อตัวขึ้น และสิ่งที่เห็นอยู่นี้คือสัญญาณเตือน

สึนามิอินโดฯ
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซีย โพสต์ว่า เหตุการณ์น้ำท่วมหาด เป็นแค่น้ำขึ้นตามปกติ ไม่ใช่สึนามิ

        อึดใจต่อมา ทวิตเตอร์ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศ และธรณีฟิสิกส์ ได้โพสต์ข้อความว่า ไม่มีเหตุแผ่นดินไหวใด ๆ ที่จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิ สิ่งที่เกิดขึ้นบริเวณชายหาดในเมืองปันไตอันเยอร์ เป็นเพียงแค่ปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูง หรือ high tide เท่านั้น ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติตามปกติ เนื่องจากพระจันทร์เต็มดวงมีแรงดึงดูด ระดับน้ำทะเลจึงเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงไม่ใช่คลื่นสึนามิ และขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ พร้อมแนบอีโมจิสวมแว่นตาแบบชิล ๆ

        ด้วยเหตุนี้ บิลจึงลบคลิปวิดีโอของเขาทิ้งไป เพราะคิดว่าตัวเองคงเข้าใจผิดไปเอง ทางสำนักงานอุตุฯ น่าจะให้ข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว ทว่าฝ่ายที่เข้าใจผิดพลาดคือสำนักงานอุตุฯ เพราะไม่ถึง 20 นาที หลังจากที่บิลแชร์คลิปวิดีโอ ก็ได้เกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มช่องแคบซุนดา โดยมันไม่ได้เกิดจากแผ่นดินไหว แต่เกิดจากแผ่นดินใต้ทะเลเคลื่อนตัว เพราะการปะทุของภูเขาไฟอานัก กรากาตัว

https://twitter.com/infoBMKG/status/1076566916532133888


        หลังเกิดเหตุ สำนักงานอุตุฯ ได้ลบทวีตที่ระบุข้อมูลผิดพลาดทิ้งไป แล้วทวีตข้อความใหม่ ระบุว่าคลื่นสึนามิครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากเหตุแผ่นดินไหว พร้อมกล่าวว่า ปรากฏการณ์น้ำขึ้นที่ชายหาดในปันไตอาเยอร์ เป็นผลมาจากสึนามิจริง

        ทางด้าน บิล เจ้าของคลิปวิดีโอต้นเรื่อง ก็ได้โพสต์คลิปวิดีโอใหม่อีกครั้ง พร้อมเขียนแคปชั่นว่า ขอให้พระผู้เป็นเจ้าทรงคุ้มครองให้พี่น้องผู้ประสบภัย จงรอดปลอดภัยและได้รับการช่วยเหลือ ส่วนผู้ที่จากไปแล้ว ขอให้พระองค์ทรงรับดวงวิญญาณของพวกเขาไว้ด้วย ตัวเขาเองจะสวดมนต์ภาวนา ขอให้ทุก ๆ คนปลอดภัย

https://twitter.com/BiLLRaY_/status/1076702788233482241


        ทั้งนี้ ข้อมูลจากเดอะการ์เดี้ยน ระบุว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุสึนามิดังกล่าว ได้เพิ่มขึ้นเป็น 429 ราย แล้ว เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตามหาผู้สูญหาย 154 ราย ในเขตประสบภัย แต่ในขณะนี้ยังไม่พบ และโอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตก็เหลือน้อยลงไปทุกขณะ

สึนามิอินโดฯ
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @BiLLRaY_
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเตือนภัยสึนามิอินโดฯ แต่อุตุฯ แย้ง ชี้แค่น้ำขึ้น ไม่ทันไร คลื่นยักษ์มาจริง... อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2561 เวลา 11:50:24 24,581 อ่าน
TOP