x close

นาซาเฮ ยานสำรวจไปถึงดาวเก่าแก่ ไกลสุดในระบบสุริยะ ข่าวดีที่สุดรับปีใหม่

 

             ยานสำรวจ New Horizons ของนาซา เคลื่อนที่ผ่าน Ultima Thule วัตถุเยือกแข็งในแถบไคเปอร์ เป็นการสำรวจที่ไกลที่สุดในระบบสุริยะ เหล่านักวิทยาศาสตร์ร่วมฉลองอย่างยินดี นับเป็นของขวัญวันปีใหม่ที่ดีที่สุด

            วันที่ 2 มกราคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือนาซา  (NASA) ได้เปิดเผยข่าวดีรับปีใหม่ และเป็นข่าวที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับวงการวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ของโลก เมื่อ ยานสำรวจ นิวฮอไรซอนส์ (New Horizons) ได้เคลื่อนที่ผ่าน อัลทิมา ธูล (Ultima Thule) ก้อนวัตถุน้ำแข็งหรือดาวเก่าแก่ขนาดใหญ่ที่โคจรอยู่ในแถบไคเปอร์ (Kuiper Belt) ได้ในระยะประชิด

            อัลทิมา ธูล อยู่ห่างจากโลกไปประมาณ 6.5 พันล้านกิโลเมตร นับเป็นการสำรวจวัตถุในระบบสุริยะในระยะทางที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมา และภารกิจครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่อาจนำไปสู่การไขความลับของการกำเนิดระบบสุริยะเมื่อ 4.6 พันล้านปีที่แล้ว

            การเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ของ นิวฮอไรซอนส์ เริ่มต้นขึ้นในเดือนมกราคม 2549 หรือเมื่อ 13 ปีที่แล้ว โดยหลังจากที่ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศ ยานสำรวจลำนี้เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 14 กิโลเมตรต่อวินาที มันเดินทางผ่านดาวเคราะห์ทุกดวงในระบบสุริยะ โฉบผ่านดาวเนปจูนในปี 2557 ผ่านดาวพลูโตในปี 2558 ก่อนจะมุ่งหน้าไปสู่เส้นขอบฟ้าใหม่ตามชื่อของมัน นั่นก็คือการไปสู่แถบไคเปอร์

            แถบไคเปอร์มีลักษณะเป็นแถบคล้ายเข็มขัดหรือวงแหวนขนาดใหญ่ โคจรอยู่รอบดวงอาทิตย์ ในรอบนอกระบบสุริยะ คล้ายคลึงกับแถบดาวเคราะห์น้อยที่โคจรรอบดาวพฤหัสบดี ภายในแถบไคเปอร์เต็มไปด้วยวัตถุอวกาศมากมาย หนึ่งในนั้นคือ อัลทิมา ธูล

ยานสำรวจอวกาศ
            ด้วยความที่อยู่ห่างไกลจากดวงอาทิตย์มาก วัตถุในแถบไคเปอร์จึงไม่ต่างอะไรกับก้อนน้ำแข็ง มีอุณหภูมิสูงกว่าจุดศูนย์สัมบูรณ์ (-273 องศาเซลเซียส) เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และด้วยเหตุนี้เอง อัลทิมา ธูล รวมทั้งดาวอื่น ๆ จึงอยู่ในสภาพคงเดิมหลังจากที่มันก่อตัวขึ้นมา นักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อว่าความลับและปริศนาในการกำเนิดของระบบสุริยะ ได้ถูกแช่แข็งและเก็บรักษาเอาไว้อย่างสมบูรณ์แบบอยู่ในวัตถุเหล่านั้น รอคอยการเข้าไปสำรวจ

            ยานนิวฮอไรซอนส์ ได้ส่งสัญญาณวิทยุกลับมายังโลก หลังจากเคลื่อนที่ผ่านอัลทิมา ธูล ในระยะ 3,500 กิโลเมตร ทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำภาควิชาปฏิบัติการฟิสิกส์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปส์กิน ผู้พัฒนาและดูแลโปรเจกต์สำคัญนี้ ได้รวมตัวกันอยู่ที่รัฐแมริแลนด์ สหรัฐฯ เฝ้ารอความคืบหน้ากันอย่างใจจดใจจ่อ

            สัญญาณใช้เวลาเดินทาง 6 ชั่วโมง 8 นาที เสาอากาศขนาดใหญ่ขององค์การนาซาในกรุงมาดริด ประเทศสเปน สามารถจับสัญญาณนี้ได้เมื่อวันที่ 1 มกราคม เวลา 16.36 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 22.36 น. ตามเวลาประเทศไทย

ภาพจาก NASA/Bill Ingalls
ศาสตราจารย์อลัน สเติร์น และทีมนักวิทยาศาสตร์ ฉลองรับข่าวดี

            เมื่อทีมงานรับรู้ข่าวนี้ พวกเขาก็ลุกขึ้นเฉลิมฉลองกันอย่างมีความสุข บรรยากาศเป็นไปอย่างครึกครื้นมาก แม้ว่าสิ่งที่ส่งกลับมาจะเป็นแค่ข้อมูลทางวิศวกรรม เช่น สถานะปัจจุบันของยาน ไม่ได้มีรายละเอียดมากนัก แต่ข้อมูลสำคัญที่ได้จากสัญญาณนี้ก็คือ ยานได้เคลื่อนที่ผ่านวัตถุขนาดใหญ่ นั่นก็คือ อัลทิมา ธูล และหน่วยความจำของยานเต็มแล้ว เพราะถ่ายภาพเอาไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งนี้คือของขวัญปีใหม่ที่ยอดเยี่ยมที่สุด

            นอกจากรายละเอียดทางวิศวกรรมแล้ว ยานนิวฮอไรซอนส์ ยังได้ส่งภาพถ่ายอัลทิมา ธูล กลับมาด้วย แม้ว่ามันจะเป็นภาพถ่ายที่ไม่ชัดเจน แต่มันก็ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถคำนวณขนาดคร่าว ๆ ได้ นั่นก็คือมีความยาวประมาณ 35 กิโลเมตร กว้าง 15 กิโลเมตร


รูปร่างหน้าตาของ อัลทิมา ธูล จากภาพถ่ายชุดแรก
ภาพจาก pluto.jhuapl.edu

            โดยศาสตราจารย์อลัน สเติร์น หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ในโครงการนี้ เผยว่า อัลทิมา ธูล เป็นวัตถุที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว ภาพถ่ายชุดแรกที่มีความละเอียดต่ำได้เผยให้เห็นรูปร่างหน้าตาของมันแล้ว ทีมนักวิทยาศาสตร์จะเริ่มเขียนรายงานวิจัยในสัปดาห์หน้า ส่วนภาพถ่ายที่มีความละเอียดสูง คาดว่าน่าจะส่งมาถึงภายในเดือนกุมภาพันธ์

            ทั้งนี้ข้อมูลทั้งหมดจากยานนิวฮอไรซอนส์ คาดว่าจะส่งมาถึงโลกครบภายในเวลา 20 เดือน หรือในเดือนกันยายน 2563  และโลกก็กำลังตั้งตารอคอยอย่างตื่นเต้น

https://twitter.com/JHUAPL/status/1080256812774014977




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาเฮ ยานสำรวจไปถึงดาวเก่าแก่ ไกลสุดในระบบสุริยะ ข่าวดีที่สุดรับปีใหม่ อัปเดตล่าสุด 2 มกราคม 2562 เวลา 14:06:59 22,255 อ่าน
TOP