x close

เกาหลีใต้ แบนถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง หวังลดขยะพลาสติก ฝ่าฝืนเจอปรับ 8.6 หมื่น

          บังคับใช้แล้ว ! เกาหลีใต้ สั่งแบนถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ตามซูเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ หวังลดขยะพลาสติก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก ฝ่าฝืนเจอปรับ 8.6 หมื่น
ถุงพลาสติก

          วันที่ 31 ธันวาคม 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกาหลีใต้กลายมาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผุดข้อกฎหมายเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง หลังการแก้ไขกฎหมายครั้งล่าสุด ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 โดยสั่งห้ามซูเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ทั่วประเทศจากการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และจัดการเรื่องขยะรีไซเคิล

          สำหรับการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ต่อซูเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ 2,000 แห่ง และซูเปอร์มาร์เกตที่มีเนื้อที่ตั้งแต่ 165 ตารางเมตรขึ้นไป อีก 11,000 แห่ง โดยซูเปอร์มาร์เกตเหล่านี้จะไม่สามารถนำถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งมาให้บริการได้ เว้นแต่จะใช้สำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์จำพวกเนื้อปลาและสัตว์ นอกจากนี้ทางซูเปอร์มาร์เกตยังจะต้องเสนอทางเลือกใหม่ นั่นคือนำถุงผ้าหรือถุงกระดาษที่สามารถรีไซเคิลได้ มาให้บริการแก่ลูกค้าแทน

ถุงพลาสติก

          ทั้งนี้ หากพบว่ามีผู้ฝ่าฝืน จะต้องเผชิญโทษปรับถึง 3 ล้านวอน (ราว 8.6 หมื่นบาท) โดยทางรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ เผยว่า มาตรการดังกล่าวนี้จะนำไปสู่ความพยายามเพื่อลดการใช้พลาสติกชนิดใช้แล้วทิ้งประเภทอื่น ๆ รวมถึงหลอดพลาสติก

          รายงานยังเผยว่า ขณะนี้มีหลายสิบประเทศทั่วโลกที่มีการออกกฎหมายห้ามใช้ หรือให้เก็บภาษีถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว อาทิ ออสเตรเลีย อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน นิวซีแลนด์ และเนเธอร์แลนด์ โดย The World Economic Forum ชี้ว่าขณะนี้มีขยะพลาสติกประมาณมากถึง 150 ล้านตัน อยู่ในทะเลโลก ขณะที่นักวิจัยบางส่วนคาดว่า เราอาจจะได้เห็นขยะพลาสติกในทะเลทั่วโลก มีน้ำหนักมากกว่าปลาในทะเลรวมกัน ในปี 2593

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้ แบนถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง หวังลดขยะพลาสติก ฝ่าฝืนเจอปรับ 8.6 หมื่น อัปเดตล่าสุด 2 มกราคม 2562 เวลา 16:32:47 5,244 อ่าน
TOP