x close

พบคลื่นปริศนาจากอวกาศ นักวิทย์ฯ สุดตื่นเต้น หรือจะเป็นสัญญาณจากเอเลี่ยน ?

          นักวิทยาศาสตร์พบคลื่นวิทยุปริศนาจากอวกาศไกลโพ้น ไกล 1.5 พันล้านปีแสง เผยจับสัญญาณได้หลายครั้งติดต่อกัน และพบบ่อยขึ้น เชื่ออาจมาจากสิ่งมีชีวิตต่างดาว
คลื่นวิทยุปริศนาจากอวกาศ

          เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 เว็บไซต์ไลฟ์ไซแอนส์ รายงานข้อมูลอ้างอิงจากบทความทางวิทยาศาสตร์ของนิตยสาร เนเจอร์ (Nature) ที่เพิ่งถูกเผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ระบุว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำหอสังเกตการณ์ซีเอชไอเอ็มอี หรือไชม์ (CHIME-Canadian Hydrogen Intensity Mapping Experiment) ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันออกของประเทศแคนาดา พบว่ากล้องโทรทรรศน์วิทยุของหน่วยงานสามารถตรวจจับคลื่นเอฟอาร์บี (FRBs - Fast Radio Bursts) จากห้วงอวกาศอันไกลโพ้นได้ถึง 13 ครั้ง โดยคลื่นชนิดนี้คือคำเรียกการระเบิดหรือการแผ่คลื่นวิทยุที่เข้มข้นและทรงพลังมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว ปรากฏการณ์นี้ได้สร้างความตื่นเต้นอย่างมากแก่วงการวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ เพราะมันอาจเป็นสัญญาณจากมนุษย์ต่างดาวที่อยู่ห่างไกล

          คลื่นวิทยุปริศนานี้ถูกตรวจจับได้เป็นครั้งแรกในปี 2551 และพบมาแล้วแค่เพียง 60 ครั้งเท่านั้น แต่ในช่วงหลัง ๆ คลื่นวิทยุชนิดนี้ได้ถูกตรวจพบมากขึ้นกว่าเดิม โดยในการตรวจพบ 13 ครั้งล่าสุดนั้น ทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำหอสังเกตการณ์ไชม์ พบว่า การระเบิดของคลื่นเอฟอาร์บี 7 ครั้ง ในจำนวนนี้เป็นคลื่นวิทยุที่มีความถี่ 400 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นย่านความถี่ที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยตรวจพบมา และในการตรวจจับคลื่น 13 ครั้งล่าสุด พบว่า 6 ครั้งในจำนวนนี้ เป็นการระเบิดหรือลุกวาบในระยะเวลาอันสั้น ติดต่อกัน 6 ครั้ง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เพราะการแผ่คลื่นแบบหลายครั้งติดต่อกันแบบนี้ แทบไม่เคยพบมาก่อน และครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ตรวจจับได้

คลื่นวิทยุปริศนาจากอวกาศ

          ข้อมูลเกี่ยวกับคลื่นวิทยุเอฟอาร์บีนั้นค่อนข้างจำกัด และยังไม่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างละเอียดมากนัก นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งทฤษฎีเกี่ยวกับปัจจัยการกำเนิดของคลื่นวิทยุปริศนานี้เอาไว้หลายประเด็น และมันก็อาจมาจากหลายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในห้วงอวกาศ อาทิ ซูเปอร์โนวา การปล่อยคลื่นไมโครเวฟและคลื่นวิทยุของดาวฤกษ์ที่อยู่ห่างไกล หลุมดำ เนบิวลาหรือเทห์ฟากฟ้าอื่น ๆ ในกาแล็กซีอันไกลโพ้น

          แม้ว่าในช่วงหลัง การแผ่คลื่นเอฟอาร์บีจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งกว่าเดิม แต่เทคโนโลยีบนโลกยังไม่สามารถที่จะทำความเข้าใจกับมันได้อย่างถ่องแท้ และย่านความถี่ต่ำที่สุดที่กล้องวิทยุโทรทรรศน์ของหอสังเกตการณ์ไชม์จับได้คือ 400 เมกะเฮิรตซ์ ดังนั้นหมายความว่ามันอาจมีคลื่นความถี่ที่ต่ำกว่านี้อีก

คลื่นวิทยุปริศนาจากอวกาศ

          แต่อย่างไรก็ตาม การค้นพบครั้งนี้ก็สามารถทำให้นักวิทยาศาสตร์ก้าวไปอีกขั้นในการไขปริศนานี้ เพราะเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการตรวจจับคลื่นครั้งหลัง ๆ พบว่ามันมาจากจุดที่ห่างไกลจากโลกประมาณ 1.5 พันล้านปีแสง และมันเกิดขึ้นติดต่อกันที่จุดนี้ซ้ำ ๆ หลายครั้ง รวมทั้งการแผ่คลื่น 6 ครั้งล่าสุดที่พบว่าเกิดขึ้นต่อเนื่องกัน ด้วยเหตุนี้ นักวิทยาศาสตร์จึงตัดทฤษฎีเรื่องซูเปอร์โนวา หรือการระเบิดของดาวฤกษ์ออกไป เพราะปรากฏการณ์ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นแค่ครั้งเดียวในจุดเดียว ดาวฤกษ์ดวงเดียวที่หมดอายุขัยจะสามารถระเบิดแล้วระเบิดอีกอยู่ในจุดเดิมได้ ดังนั้นคลื่นวิทยุเอฟอาร์บีจะต้องเกิดขึ้นจากปรากฏการณ์อื่น

          อีกทฤษฎีหนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจอย่างมากก็คือ ต้นเหตุของคลื่นวิทยุนี้อาจเป็นสิ่งมีชีวิตอื่นจากต่างดาว และอาจเป็นคลื่นจากยานอวกาศของสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ หรือมันอาจจะเป็นการส่งสัญญาณทักทายจากเพื่อนร่วมเอกภพที่เรายังไม่เคยค้นพบ และไม่รู้ว่าอาจจะมีอยู่จริง แม้ว่าทฤษฎีเรื่องมนุษย์ต่างดาวนี้จะฟังดูเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเหลือเชื่อเหนือธรรมชาติ แต่ก็ใช่ว่ามันจะเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะจักรวาลนอกโลกนั้นกว้างใหญ่มาก ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่มนุษย์ยังไม่พบเจอ และคลื่นวิทยุนี้ อาจเป็นกุญแจที่นำไปสู่การไขปริศนาบางอย่างในจักรวาลก็เป็นได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบคลื่นปริศนาจากอวกาศ นักวิทย์ฯ สุดตื่นเต้น หรือจะเป็นสัญญาณจากเอเลี่ยน ? อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2562 เวลา 17:48:47 41,493 อ่าน
TOP