x close

เปิดชีวิต น้องแป้ง แชมป์ภาษาอังกฤษฐานะยากจน ..วันเด็กปีนี้ ขอแค่มีโอกาสเรียนต่อ

          พาไปรู้จัก น้องแป้ง โรงเรียนชายแดนอุบลฯ รางวัลเหรียญทองแข่งทักษะภาษาอังกฤษ ฐานะยากจน อาศัยกับตายาย เผยจากใจ วันเด็กปีนี้ ขอแค่มีโอกาสเรียนต่อระดับปริญญาตรี เพื่อสานฝันกลับมาเป็นครูบ้านเกิด


          เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานบรรยากาศที่โรงเรียนวัดสวายน้อยวิทยา ตำบลยางใหญ่ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนติดเขตชายแดนไทย-ลาว-กัมพูชา ได้จัดงานวันเด็กแห่งชาติปี 2562 เหมือนกับโรงเรียนอื่น ๆ เพื่อสร้างความสุขให้กับนักเรียนที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน

          ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ได้พูดคุยกับ นางสาวนันทิกานต์ ศิริบุตร คุณครูประจำโรงเรียน เล่าว่า ถึงแม้เป็นโรงเรียนอยู่ในเขตชายแดน แต่เมื่อถึงวันเด็กโรงเรียนจะจัดกิจกรรมและแจกของขวัญให้กับเด็ก ๆ ทุกปี เนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน และต้องการสร้างความสนุกสนาน เนื่องจากครอบครัวของเด็กส่วนใหญ่มีรายได้น้อย โดยของขวัญที่เด็ก ๆ ต้องการนั้นก็มีความแตกต่างกันไป บางคนต้องการข้าวของเครื่องใช้ หรือของเล่น ขณะที่นักเรียนบางคนต้องการมีโอกาสได้เรียนสูงขึ้นเพื่อตามความฝัน แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสทั้งที่มีผลการเรียนดี ระดับ 3.78 เช่น นางสาวพัชราภรณ์ มนตรี หรือ น้องแป้ง อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.4 มีความรู้ความสามารถโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ และยังคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันทักษะวิชาภาษาอังกฤษ ล่าสุดเมื่อปี 2560 และ 2561 แต่เจ้าตัวกลับมีฐานะยากจนกว่านักเรียนคนอื่น ๆ


          นางสาวพัชราภรณ์ หรือ น้องแป้ง เล่าเรื่องราวของตัวเองให้ฟังว่า มีความชื่นชอบการร้องเพลงมากทั้งประเภทลูกทุ่ง และสากล มีทักษะการใช้ภาษาด้านการอ่าน พูด และร้องเพลง รวมถึงการเล่านิทาน ได้เป็นอย่างดี ที่ผ่านมาได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันการใช้ภาษาระดับประเทศหลายรายการ ปัจจุบันอาศัยอยู่กับตายายและน้าอีก 3 คน รวมเป็น 6 คน ส่วนบ้านอยู่ห่างจากโรงเรียนกว่า 40 กม. โดยตากับยายเป็นผู้เลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็ก หลังจากพ่อแม่แยกทางกัน บ้านที่อาศัยอยู่ในปัจจุบันก็ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านในการปรับปรุงเพิงที่อยู่อาศัยให้พออยู่อาศัยได้ 

          โดยในแต่ละเดือน ตากับยายของตนจะได้รับเงินจุนเจือจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และรายได้เล็กน้อยจากการรับจ้างตัดอ้อย เพื่อเลี้ยงปากท้องทั้งครอบครัว เนื่องจากน้าชายทั้ง 2 คน ป่วยทางประสาทจึงไม่สามารถทำงานได้ ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อจบการศึกษาชั้น ม.ปลาย แล้ว ตนคงไม่ได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี เพื่อกลับมาเป็นครูสอนเด็ก ๆ ที่บ้านเกิดตามที่ตั้งใจไว้ เนื่องจากตากับยายส่งให้เรียนไม่ไหว

          วันเด็กปีนี้ตนไม่อยากได้ของขวัญอะไร ขอเพียงแค่ได้มีโอกาสศึกษาต่อในภาควิชาภาษาอังกฤษ เพื่อกลับมาสอนเด็ก ๆ และเป็นวิชาสำคัญในการประกอบอาชีพ ก็เพียงพอแล้ว 

          ทั้งนี้ สำหรับผู้มีจิตเมตตาสามารถช่วยเหลือได้ที่ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชีร่วม นางสาวพัชราภรณ์ มนตรี นางสาวนันทิกานต์ ศิริบุตร (ครูแนะแนว) และนายวชิรวิทย์ รุ่งเรืองดีเลิศ (ครูที่ปรึกษา) เลขที่บัญชี 020260025455 สาขาอำเภอน้ำยืน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชีวิต น้องแป้ง แชมป์ภาษาอังกฤษฐานะยากจน ..วันเด็กปีนี้ ขอแค่มีโอกาสเรียนต่อ อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2562 เวลา 20:32:29 11,607 อ่าน
TOP