x close

กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 เมืองหลวงคุณภาพอากาศเลวร้าย จากวิกฤตฝุ่น PM2.5 ปกคลุม

          ความคืบหน้าปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล กลับมาวิกฤต ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอีกครั้งนั้น

          ล่าสุด วันที่ 14 มกราคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ปัจจุบันมีหลายที่เข้าเกณฑ์เป็นพื้นที่สีแดง ได้แก่ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม และที่ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยสูงสุดอยู่ที่ริมถนนกาญจนาภิเษก 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ฝุ่น pm2.5
09.18 จากตึกจัสมิน แจ้งวัฒนะ มองไปทางเมืองทองไม่เห็นเลย รู้สึกหายใจลำบาก : ภาพจาก JS100 Radio, Twitter @Estrellasjr

          ด้าน กรีนพีช เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ประเทศไทย) เปิดเผยสถิติการจัดอันดับเมืองหลวงที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยอันดับ 1 ใน 10 นั้น กรุงเทพมหานคร อยู่ในลำดับที่ 8 ของเมืองหลวงที่มีคุณภาพอากาศเลวร้าย เพิ่มขึ้นมาอีก 1 อันดับ จากช่วงเช้าวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา

          ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายสภาพอากาศช่วงนี้ว่า เนื่องจากสภาพลมตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดผ่านพื้นที่ กทม. เบาและอ่อน ประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงทำให้ไม่สามารถพัดฝุ่นละอองลอยตัวออกไปได้ เมื่ออากาศนิ่ง จึงยกตัวยาก ซึ่งจะเป็นแบบนี้ประมาณ 3-4 วัน แต่ในวันที่ 15-16 มกราคม นี้ จะมีฝนตก ซึ่งจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองได้


          สำหรับแนวทางแก้ปัญหานี้ของ กทม. มีคำสั่งด่วนให้สำนักงานเขตทุกเขต ส่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดถนน ฉีดพ่นละอองน้ำ ตรวจวัดควันดำ เพื่อบรรเทามลภาวะที่จะทำให้เกิดฝุ่นละออง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าการแก้ปัญหาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัจจัยสำคัญ คือ สภาพอากาศ หากยังมีอากาศปิดเช่นนี้ ก็จะแก้ปัญหาได้ยาก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 เมืองหลวงคุณภาพอากาศเลวร้าย จากวิกฤตฝุ่น PM2.5 ปกคลุม อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2562 เวลา 15:50:37 10,637 อ่าน
TOP