x close

โรงเรียนจีนผุดชุดนักเรียนไฮเทค ติดตามเด็ก ๆ ทุกฝีก้าว แอบหลับยังรู้

          ล้ำเทคโนโลยี... โรงเรียนประเทศจีนใช้ชุดนักเรียนไฮเทค ไว้คอยสอดส่องติดตามเด็ก ๆ ทุกฝีก้าว เพื่อความปลอดภัย ผู้ปกครองก็สามารถดูได้ด้วย แม้กระทั่งแอบหลับยังรู้
ชุดนักเรียนไฮเทค
ภาพจาก Guizhou Guanyu Technology

          เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซนทรัล รายงานว่า ที่มณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน มีโรงเรียนจำนวน 11 โรงเรียน ได้เริ่มเปิดตัวใช้เครื่องแบบนักเรียนไฮเทค ฝังไมโครชิป ที่สามารถติดตามและจับตาดูบรรดานักเรียนได้ ซึ่งออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยีกวนหยู ในมณฑลกุ้ยโจว  (Guizhou Guanyu Technology)

          โดยชุดดังกล่าวจะมีการฝังไมโครชิป 2 ชิ้น ที่บริเวณแผ่นรองไหล่ ทำให้ทั้งทางคุณครูและผู้ปกครอง สามารถคอยสอดส่องดูเด็ก ๆ ได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีระบบ GPS ติดตามการเคลื่อนที่ หากเด็ก ๆ ออกไปนอกห้องหรือนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตก็จะมีสัญญาณเตือน หรือแม้กระทั่งเด็กนักเรียนแอบหลับในชั้นเรียน ก็สามารถทราบได้ทันที

ชุดนักเรียนไฮเทค
ภาพจาก Guizhou Guanyu Technology

          ทางผู้ปกครองที่อยู่ที่บ้าน สามารถรับรู้พฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกเมื่ออยู่ที่โรงเรียนได้ตลอดผ่านทางแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อกับระบบของชุดนักเรียน โดยทางบริษัทเทคโนโลยีเผยว่า ชุดนักเรียนไฮเทคนี้เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษด้วยระบบจัดการอัจฉริยะทั้งหมดนี้ก็เพื่อผลประโยชน์แก่ เด็กนักเรียน คุณครู และผู้ปกครอง

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากมีการเปิดตัวออกมา ก็มีทั้งส่วนที่ชอบและไม่ชอบ โดยฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยระบุว่า "เป็นล่วงล้ำสิทธิและความเป็นส่วนตัวของเด็กมากเกินไป หากคุณเป็นเด็ก คุณอยากจะถูกจับตามองตลอด 24 ชั่วโมงเลยหรือ ?" ซึ่งต่อมาทางบริษัทได้ออกมาตอบถึงคอมเมนต์ดังกล่าวว่า "ทางบริษัทเคารพการเป็นส่วนตัว ฉะนั้นชุดเครื่องแบบนักเรียนไฮเทคนี้ จะไม่ได้ติดตามเด็ก ๆ ตลอดเวลา"

ชุดนักเรียนไฮเทค
ภาพจาก Guizhou Guanyu Technology

          ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางด้านหลิน จงอู๋ ครูใหญ่ของหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมใช้เครื่องแบบไฮเทคดังกล่าว ได้ออกมาเผยว่า ทางโรงเรียนมีสิทธิ์ที่จะรับรู้ความเคลื่อนไหวของเด็กนักเรียนที่อยู่ในการปกครองตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อความปลอดภัย หากเด็กนักเรียนโดดเรียน หรือหายตัวไป ก็จะสามารถระบุพิกัดของเด็กได้ เพราะเหตุนี้จึงตัดสินใจใช้เครื่องแบบดังกล่าว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงเรียนจีนผุดชุดนักเรียนไฮเทค ติดตามเด็ก ๆ ทุกฝีก้าว แอบหลับยังรู้ อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2562 เวลา 11:27:20 9,711 อ่าน
TOP