x close

หมออัดเบียร์ 15 กระป๋อง ใส่ท้องคนไข้ ช่วยชีวิตจากแอลกอฮอล์เป็นพิษ


          หมอเวียดนามอัดเบียร์ 15 กระป๋องใส่ท้องคนไข้ ช่วยชีวิตจากภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษ มีระดับเมทานอลในเลือดสูงกว่าปกติถึง 1,119 เท่า
แอลกอฮอล์เป็นพิษ
ภาพจาก sggpnews.org.vn

          เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเรื่องราวว่า นายเหงียน วัน ยัด ชายวัย 48 ปี ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษายังแผนกไอซียูของโรงพยาบาลในจังหวัดกว๋างจิ ของประเทศเวียดนาม ภายหลังจากเกิดภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษ มีระดับเมทานอลในเลือดสูงเกินค่าที่เหมาะสมกว่า 1,119 เท่า

          ดร.เล วัน ลัม เผยว่า ท้องและลำไส้ของคนไข้ปล่อยแอลกอฮอล์เข้าสู่กระแสเลือดอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเขาจะไม่รู้สึกตัว หรือหยุดดื่มไปแล้ว จึงส่งผลให้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยแอลกอฮอล์หลัก ๆ มี 2 ประเภทคือ เมทานอลและเอทานอล ซึ่งปกติตับของคนเราจะกำจัดเอทานอลได้ดีกว่า

          คนไข้หมดสติไป เมื่อตับได้เปลี่ยนเมทานอลเป็นฟอร์มาลดีไฮด์ ก่อนจะถูกเปลี่ยนต่อเป็นกรดฟอร์มิก ดังนั้นเพื่อยับยั้งไม่ให้ฟอร์มาลดีไฮด์ถูกเปลี่ยนต่อเป็นกรดฟอร์มิก แพทย์จึงให้เบียร์แก่นายเหงียนที่อยู่ในภาวะวิกฤต เพื่อเป็นการชะลอกระบวนการจัดการเมทานอลในตับ ทำให้แพทย์มีเวลาในการฟอกเลือดคนไข้ โดยแพทย์ให้เบียร์คนไข้ 1 กระป๋อง ฉีดให้แก่คนไข้ในทุก ๆ 1 ชั่วโมง กระทั่งหมดไป 15 กระป๋อง ในที่สุดคนไข้ก็ฟื้นคืนสติ

          โดยภายหลังจากการรักษาจนฟื้นคืนสติ นายเหงียนได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 3 สัปดาห์ กระทั่งร่างกายกลับสู่ภาวะปกติ แพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมออัดเบียร์ 15 กระป๋อง ใส่ท้องคนไข้ ช่วยชีวิตจากแอลกอฮอล์เป็นพิษ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2562 เวลา 09:37:08 200,746 อ่าน
TOP